Theo Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) Lưu Trung Thái, kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình chuyển đổi số nhiều năm tại MB cho thấy, điều kiện tiên quyết là cần có tư duy làm việc và áp dụng các phương pháp giống như các công ty công nghệ.

Chủ tịch MBBank Lưu Trung Thái. (Ảnh: Báo Chính phủ)
Ông Thái cho hay, để có quy mô khách hàng lớn nhất, mỗi năm MB đầu tư cho công nghệ khoảng 100 triệu USD liên tục trong vòng 7 năm, áp dụng công nghệ mới nhất để giải bài toán có khách hàng nhanh. Trong 5 năm trở lại đây, MB ghi nhận thêm 5–7 triệu khách hàng mới mỗi năm, dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch và số lượng khách hàng mới vào hệ thống.
"Song song đó, chúng tôi cũng dùng hệ thống của các công ty công nghệ đang làm, vận dụng vào MB, qua đó khiến doanh thu từ áp dụng chuyển đổi số của MB tăng gấp 3 lần so với thông thường.
Từ đó, MB cũng mạnh dạn xin ý kiến của các cổ đông MB cho phép đầu tư lớn cho công nghệ và tăng cường công tác nhân sự cho chuyển đổi số và dữ liệu", ông Thái chia sẻ.
Trên cơ sở đó, ông Lưu Trung Thái nêu 2 kiến nghị. Thứ nhất, nên ưu tiên các cơ hội về chuyển đổi số, các dự án lớn về công nghệ, dự án về nền tảng mới cho DNNN, từ đó phát huy tính dẫn dắt của các đơn vị này.
Thứ hai là cho phép DNNN có chế độ trả lương như doanh nghiệp tư nhân, từ đó các DNNN sẽ dựa vào doanh thu, lợi nhuận để đầu tư cho chuyển đổi số./.