Aa

Lãnh đạo Vietcombank có trách nhiệm gì trong vụ Mobifone – AVG?

Thứ Năm, 09/08/2018 - 19:00

VCBS có vai trò quan trọng trong thương vụ Mobifone bỏ gần 9.000 tỷ đồng để mua 95% cổ phần AVG. Điều này có đồng nghĩa với việc lãnh đạo Ngân hàng Vietcombank - công ty mẹ của VCBS phải có trách nhiệm chính?

Hồi tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về vụ việc Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG). Trong đó, chỉ ra sai phạm của Mobifone và các đơn vị liên quan trong việc lựa chọn tư vấn thẩm định giá trị AVG và tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, Mobifone lựa chọn Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (VCBS) làm đơn vị tư vấn. Mobifone đã chuyển hồ sơ yêu cầu (HSYC) cho VCBS trước khi phát hành HSYC, vi phạm hành vi bị cấm quy định tại điểm a, Khoản 7 Điều 89 Luật Đấu thầu; cho nhà thầu bổ sung tài liệu vào hồ sơ đề xuất (HSĐX) của nhà thầu sau khi đã phê duyệt kết quả chỉ định thầu, vi phạm hành vi bị cấm quy định tại điểm b, Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Theo Thanh tra Chính phủ, đơn vị thẩm định giá được Mobifone lựa chọn là Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào bất hợp pháp, không có cơ sở để tính “giá trị tài sản vô hình ngoài Bảng cân đối kế toán”; sử dụng trái phép nguồn số liệu dự báo kế hoạch kinh doanh do VCBS lập để thẩm định giá, trong khi số liệu này không có cơ sở; vi phạm các tiêu chuẩn thẩm định giá.

Dù vậy, Mobifone đã nghiệm thu kết quả thẩm định giá; nhận xét, đánh giá kết quả thẩm định giá của AMAX tuân thủ các tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, thể hiện thiếu trách nhiệm.

Tổng số tiền theo hợp đồng mà Mobifone đã ký với 02 công ty tư vấn là 3,19 tỷ đồng; đã chi số tiền 1,54 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Mobifone. Thanh tra Chính phủ kết luận Mobifone có trách nhiệm thu hồi số tiền này.

Ngoài ra, VCBS cũng đã thuê Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC xác định giá trị AVG nhưng kết quả thẩm định giá của AASC không có cơ sở tin cậy, vi phạm nghiêm trọng các Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

AASC xác định giá trị AVG tại thời điểm 31/3/2015 theo phương pháp dòng tiền chiết khấu là 33.299,48 tỷ đồng trên cơ sở dữ liệu kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2015 - 2020 do AVG lập với mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận liên tục, đột biến gắn liền với kế hoạch đầu tư thêm 599 tỷ đồng, nhưng không có tài liệu chứng minh tính khả thi, không điều tra khảo sát thị trường để so sánh, đánh giá mức độ, sức cạnh tranh trên thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền của AVG.

Lãnh đạo VCBS có bao nhiêu trách nhiệm trong vụ án kinh tế lớn này?

Lãnh đạo VCBS có bao nhiêu trách nhiệm trong vụ án kinh tế lớn liên quan đến AVG và Mobifone? (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý là, VCBS đã cung cấp kết quả thẩm định giá của AASC cho Mobifone nhưng không có sự thỏa thuận với AASC, vi phạm nghiêm trọng Tiêu chuẩn thẩm định giá. Kết quả thẩm định giá trị AVG do AASC thực hiện là 33.299,48 tỷ đồng; do VCBS thực hiện là 24.548,19 tỷ đồng không đảm bảo cơ sở pháp lý, không có cơ sở tin cậy.

VCBS cũng thuê Công ty TNHH Định giá Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (Hanoi Valu) xác định giá trị AVG, nhưng kết quả thẩm định giá của Hanoi Valu cũng không có cơ sở tin cậy, vi phạm nghiêm trọng các Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ kết luận trách nhiệm trong các sai phạm của VCBS và 3 đơn vị tư vấn, định giá còn lại thuộc về giám đốc và các thẩm định viên liên quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 42 Luật Giá.

Kết luận thanh tra nêu rõ đây là vụ việc kinh tế rất nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra Dự án Tổng công ty Viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần AVG để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Như vậy, phải chăng những quản lý cấp cao nhất tại VCBS sẽ là nhân vật chính được nhắc đến trong vụ điều tra sai phạm của thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG?

 

VCBS được thành lập từ năm 2002, hiện là một trong những công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Tổng tài sản tới cuối năm 2017 là 3.265 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.000 tỷ đồng. Tiền chi mua chứng khoán môi giới cho khách hàng lên tới 359.000 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 cho thấy VCBS còn khoản phải thu từ dịch vụ cung cấp đối với Mobifone, với số dư đến cuối năm là 1,65 tỷ đồng, trong đó đã phải trích lập dự phòng 1,155 tỷ đồng. VCBS là công ty con của Vietcombank với tỷ lệ sở hữu 100%.

Trong khoảng thời gian VCBS định giá AVG, ông Vũ Quang Đông là Giám đốc VCBS. Ông Đông nắm giữ chức vụ CEO của VCBS từ 31/5/2013. Đến 14/7/2017, khoảng thời gian thương vụ này được báo chí đặt nhiều nghi vấn trở lại, ông Đông trở thành Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF), pháp nhân do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sở hữu 51% vốn.

VCBS là công ty con của Vietcombank với tỷ lệ sở hữu 100%. Ông Đông không phải lãnh đạo cấp cao duy nhất tại VCBS. Trong năm 2015, ông Phạm Quang Dũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên VCBS. Đồng thời, ông Dũng còn là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Vietcombank. Tiếp sau ông Dũng cũng sẽ có cấp lãnh đạo cao hơn cũng có trách nhiệm trong vụ việc trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top