Aa

Lao động tự do muốn mua nhà ở xã hội cần làm những thủ tục gì?

Thứ Năm, 06/03/2025 - 21:41

Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội dành cho lao động tự do không có hợp đồng lao động, thuộc đối tượng "người thu nhập thấp tại khu vực đô thị".

Theo quy định tại khoản 5 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là "người thu nhập thấp khu vực đô thị".

Để được mua nhà ở xã hội, ngoài thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, người mua cần đáp ứng điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập (quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở năm 2023).

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, trường hợp đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở không có hợp đồng lao động, nếu là người độc thân thì thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng, nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng. 

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng quy định tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Lao động tự do muốn mua nhà ở xã hội cần làm những thủ tục gì?- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng hướng dẫn quy định mua nhà ở xã hội dành cho lao động tự do. (Ảnh minh hoạ: Báo Chính phủ)

Về hồ sơ, các đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 (không có hợp đồng lao động) cần chuẩn bị các giấy tờ gồm:

(1) Đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội (Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 100/2024/NĐ-CP).

(2) Giấy xác nhận về đối tượng do UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú, tạm trú xác nhận (Mẫu số 01 Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở).

(3) Giấy xác nhận điều kiện về nhà ở.

Đối với trường hợp chưa có nhà ở do Văn phòng/chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội xác nhận (Mẫu số 02 Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD).

Đối với trường hợp đã có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15m2 sàn/người do UBND cấp xã nơi người kê khai Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở đang cư trú theo hình thức đăng ký thường trú (Mẫu số 03 Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD).

(4) Giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua nhà ở xã hội do UBND cấp xã nơi người kê khai Giấy kê khai về điều kiện thu nhập là người thu nhập thấp xác nhận (Mẫu số 05 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD).

Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 tại Phụ lục I Thông tư số 05/2024/TT-BXD (được quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 05/2024/TT-BXD)./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top