Aa

Liên danh CC1 trúng gói thầu hơn 1.500 tỷ đồng tại sân bay của Việt Nam do Pháp xây dựng vào thời kỳ thuộc địa

Thứ Bảy, 22/11/2025 - 21:09

Gói thầu có giá trị dự toán 1.542 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Liên danh do Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) đứng đầu vừa được phê duyệt trúng gói thầu số 18 thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ thuộc dự án thành phần 1 xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.

Theo đó, gói thầu có giá trị dự toán 1.542 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Phối cảnh nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh DH18 gồm Tổng công ty Xây dựng số 1, Tổng Công ty Thành An, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, CTCP Hệ thống công nghệ ETC và Công ty TNHH Điện lạnh & Thiết bị công nghiệp Tân Thanh. Giá trúng thầu đạt 1.535 tỷ đồng. Đây cũng là nhà thầu duy nhất tham dự.

Được biết, dự án thành phần 1 xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng, nhằm xây dựng nhà ga hành khách T2 để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không Đồng Hới, cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao hiệu quả khai thác.

Theo thiết kế, T2 có công suất phục vụ 3 triệu hành khách nội địa/năm, tương đương 1.200 khách giờ cao điểm, và có thể mở rộng lên 5 triệu hành khách/năm sau 2030 nếu nhu cầu tăng cao.

Sau khi hoàn thành, T2 sẽ là nhà ga quốc nội, công suất 3 triệu hành khách/năm, góp phần hoàn thiện hạ tầng cảng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước đó, tháng 4/2025, ACV đã tổ chức lễ khởi công dự án, với nguồn vốn hoàn toàn từ ACV.

Hiện Cảng hàng không Đồng Hới chỉ có nhà ga T1 công suất thiết kế 500.000 lượt khách/năm, trong khi nhiều năm liền lượng khách thực tế liên tục vượt ngưỡng, dẫn tới tình trạng quá tải kéo dài.

Sân bay Đồng Hới được xây dựng bởi thực dân Pháp vào những năm 1930 với mục đích phục vụ quân sự trong chiến tranh ở Việt Nam. Từ năm 1960-1975, sân bay được sử dụng để vận chuyển vũ khí và quân đội chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sau khi đất nước giải phóng vào năm 1975, sân bay Đồng Hới chủ yếu phục vụ cho trực thăng quân đội và các hoạt động cứu hộ thiên tai.

Vào năm 2004, để thúc đẩy phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận lợi giữa Quảng Bình và các tỉnh, thành trong cả nước, sân bay Đồng Hới được Chính phủ cấp phép xây dựng lại. Sau gần 4 năm thi công, sân bay chính thức được khánh thành vào tháng 5/2008 và đưa vào sử dụng phục vụ mục đích dân sự, đồng thời vẫn duy trì hoạt động cho quân đội.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top