Aa

Liên danh Đèo Cả đề xuất đầu tư gần 40.000 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ Hai, 03/03/2025 - 20:42

Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt vào quý III/2025, hoàn thành thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng vào quý IV/2025, khởi công vào quý I/2026, thi công trong 3 năm và hoàn thành vào quý IV/2028.

Mới đây, đại diện liên danh đề xuất dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là CTCP Tập đoàn Đèo Cả đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc từ TP. HCM đi Long An, Tiền Giang nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng.

Theo đó, đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương sau hơn 12 năm khai thác, đặc biệt từ khi dừng thu phí vào ngày 1/1/2019 đã ghi nhận mức tăng trưởng lưu lượng phương tiện lên hơn 35%.

Nếu trước thời điểm dừng thu phí, tuyến đường chỉ phục vụ trung bình khoảng 38.500 xe/ngày đêm thì hiện nay con số này đã vượt 52.000 xe/ngày đêm, vào các dịp lễ, Tết có thể tăng đột biến lên đến 50%.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: VnExpress

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguồn ảnh: VnExpress

Trong khi đó, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau thời gian khai thác thử nghiệm không thu phí từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Tiền Giang.

Theo báo cáo của đơn vị quản lý vận hành, lưu lượng xe trung bình trên tuyến này đạt khoảng 31.000 lượt/ngày đêm.

Với tình trạng quá tải hiện tại và nhu cầu kết nối trong tương lai đến TP. Cần Thơ, việc mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo năng lực vận tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án bao gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, CTCP Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII, trong đó CTCP Tập đoàn Đèo Cả đóng vai trò đại diện.

Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP. HCM, điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang với tổng chiều dài khoảng 96km, đi qua TP. HCM (1,2km), Long An (28,5km) và Tiền Giang (66,4km).

Về hiện trạng sử dụng đất, tổng diện tích đã giải phóng mặt bằng khoảng 955ha, dự án cần bổ sung khoảng 82ha, trong đó bao gồm diện tích phục vụ mở rộng đoạn TP. HCM - Trung Lương hơn 23ha, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận hơn 3,4ha, xây dựng trạm dừng nghỉ Km28+200 (35,5ha) và Km78+220 (20ha).

Hiện tại, đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương dài 40,3km được thiết kế vận tốc 120 km/h nhưng đang khai thác ở mức 100 km/h với quy mô 4 làn xe và giải phóng mặt bằng đủ cho 8 làn xe.

Trong khi đó, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 55,8km, đi qua thị xã Cai Lậy và các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước (Tiền Giang), được đầu tư phân kỳ với 4 làn xe hạn chế, chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Theo đề xuất, đoạn TP. HCM - Trung Lương (Km9+325 - Km49+620) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, bổ sung 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 41m, trong đó phần xe chạy 8 làn x 3,75m = 30m, giải phân cách giữa 1m, dải an toàn hai bên 2,5m, làn dừng khẩn cấp hai bên 6m, lề đường hai bên 1,5m.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (Km49+620 - Km105+454) sẽ mở rộng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, với phần xe chạy 6 làn x 3,75m = 22,5m, giải phân cách giữa 1m, dải an toàn hai bên 2,5m, làn dừng khẩn cấp 6m, lề đường 1,5m.

Dự kiến, dự án sẽ được phê duyệt vào quý III/2025, hoàn thành thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng vào quý IV/2025, khởi công vào quý I/2026, thi công trong 3 năm và hoàn thành vào quý IV/2028.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 39.800 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15% (5.970 tỷ đồng), còn lại là vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác (33.830 tỷ đồng, chiếm 85%), theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top