Aa

Liên danh Geleximco trúng thầu tuyến cao tốc huyết mạch gần 20.000 tỷ tại khu vực Đồng bằng sông Hồng

Thứ Sáu, 02/05/2025 - 20:50

Dự án có thời gian thi công từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn tối đa là 25 năm 4 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vừa ký Quyết định số 766/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm: Tập đoàn Geleximco, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu.

Tổng mức đầu tư dự án là 19.784,54 tỷ đồng, trong đó: vốn Nhà nước hỗ trợ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng là 6.199,99 tỷ đồng; phần còn lại 10.447,55 tỷ đồng do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thu xếp.

Liên danh Geleximco trúng thầu tuyến cao tốc huyết mạch gần 20.000 tỷ tại khu vực Đồng bằng sông Hồng- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Dự án có thời gian thi công từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn tối đa là 25 năm 4 tháng.

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km19+300, nối từ đầu cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm cuối tại Km80+200, giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 60,9km, trong đó đoạn qua Nam Định dài 27,6km và đoạn qua Thái Bình dài 33,3km.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Trên tuyến sẽ xây dựng 23 cầu chính, trong đó cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định là cầu dài nhất với chiều dài 1.115m. Ngoài ra, còn có 4 cầu vượt ngang, 4 nút giao và hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Dự kiến tuyến sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tại Km33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và Km51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Việc đầu tư, khai thác các trạm dừng nghỉ được thực hiện theo quy định hiện hành, không nằm trong phạm vi dự án BOT.

Tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 538,44ha (không bao gồm diện tích các trạm dừng nghỉ), trong đó: đất ở khoảng 8,91ha; đất nông nghiệp khoảng 453,85ha; đất xây dựng cơ sở giáo dục – đào tạo 0,38ha; đất sản xuất – kinh doanh 2,1ha; đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2ha (bao gồm đất giao thông, thủy lợi, nghĩa trang, công trình năng lượng...).

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối các tỉnh phía Nam sông Hồng và Bắc Trung Bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đồng thời kết nối liên vùng với các tỉnh ven biển đồng bằng sông Hồng.

Việc đầu tư tuyến đường không chỉ mở rộng không gian phát triển cho vùng phía Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm chi phí logistics và nâng cao hiệu quả kết nối hạ tầng.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ liên kết với nhiều trục giao thông lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Quốc lộ 10, Quốc lộ 1, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới và các tuyến phát triển kinh tế như trục phát triển kinh tế tỉnh Nam Định, tuyến Nam Định – Lạc Quần, tuyến Thái Bình – Cồn Vành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top