Aa

Liên kết vùng làm nên sức mạnh cho bất động sản vùng ven

Thứ Bảy, 10/03/2018 - 23:00

Hàng loạt dự án phát triển hạ tầng mới cùng các dự án ồ ạt xuất hiện trong năm 2017, bất động sản vùng ven TP.HCM trong năm 2018 được đánh giá là sẽ sôi động hơn khi Thủ tướng Chính phủ ban hành bản điều chỉnh liên kết vùng TP.HCM năm 2030 tầm nhìn 2050.

Mọi con mắt đang đổ về bất động sản vùng ven

Có thể thấy, chưa bao giờ thị trường bất động sản TP.HCM lại sôi động ngay ở phân khu vùng ven như năm 2017. Nếu trước đó thị trường chủ yếu phát triển mạnh mẽ ở phân khu trung tâm TP với hàng loạt dự án bất động sản lớn nhỏ, vùng ven lại ảm đạm với lác đác vài dự án đất nền thì đến năm 2017, thị trường này đã tự ghi dấu ấn với nhiều dự án chung cư, hay thậm chí cả biệt thự, nhà phố... rầm rộ đổ bộ. 

 Liên kết vùng tạo ra đà bức phá cho bất động sản vùng ven.

Liên kết vùng tạo ra đà bứt phá cho bất động sản vùng ven.

Đơn cử như khu Đông TP.HCM. Đây là khu vực có số dự án vùng ven và lượng giao dịch mạnh mẽ nhất hiện nay. Với hạ tầng giao thông hoàn thiện và sự kết nối vùng giữa TP.HCM với hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, thị trường nơi đây đã trỗi dậy mạnh từ năm 2016, đến năm 2017 thì đã vượt qua mọi phân khu khác.

Các dự án giãn dân cũng đang dần lan tới các huyện Dĩ An (Bình Dương) hay Nhơn Trạch, Biên Hòa (Đồng Nai) thay vì chỉ tập trung ở khu vực quận 2, giáp quận 1 như trước đây.

Có thể kể đến dự án Samsora Riverside với hơn 1.000 căn hộ tại huyện Dĩ An của Công ty Cổ phần địa ốc Sacom (Samland) hay dự án đất nền Rio Porto tại quận 9 của Rio Land. 

Công ty CP bất động sản Phú Đông thì cho biết đang hoàn thiện nhà mẫu tại dự án Phú Đông Premier với hơn 600 căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng tại huyện Dĩ An. Hay như Công ty Phú Long cũng mới phát đi thông báo cho biết vừa ra mắt dự án Dragon Village tại quận 9. Dự án được xây dựng trên diện tích 21,2ha với 609 căn biệt thự, nhà phố.

"Ông lớn" Novaland mới đây cũng chính thức giới thiệu dự án Khu Dân cư phức hợp cao cấp Victoria Village tọa lạc tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống (Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM). Dự án có 4 tòa tháp cao 25 tầng và 1 tầng hầm, với khoảng hơn 900 căn hộ, từ 1 phòng ngủ tới 3 phòng ngủ, diện tích linh hoạt từ 52m2 – 95m2, có mức giá dự kiến từ 2,5 tỷ đồng/căn và bàn giao hoàn thiện cơ bản. Ngoài ra, dự án còn có 92 sản phẩm, khu nhà phố - biệt thự của Victoria Village mang phong cách kiến trúc tân cổ điển thời Victoria.

Ở khu Nam, dự án Dream Home Riverside với 2.000 căn hộ chung cư tại quận 8 cũng đang thu hút sự chú ý của khách hàng. Dự án cho thấy sự phát triển vùng kết nối giữa TP.HCM với ngoại ô TP. Điểm nhấn mà Dream Home Riverside đang có đó là nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, một tuyến đường trọng điểm nối các tỉnh Tây Nam Bộ với trung tâm TP.HCM.

Yếu tố liên kết vùng cũng kéo bất động sản tây TP.HCM đi lên nhờ "cái bắt tay"nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM với tỉnh Long An. Việc thông tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, mở rộng tuyến Quốc lộ 1A, hay tiến hành phát triển đường Vành Đai 3 và tuyến Quốc lộ 22 đã tạo đà đột phá cho thị trường bất động sản. Từ đây những dự án bất động sản như Cát Tường Phú Sinh, Phúc An City… với giá rẻ, tiện ích hoàn thiện và không khí trong lành đã tạo nên điểm nhấn quan trọng trên bức tranh tổng thể toàn thị trường. 

Ngày 3/3 vừa qua, Công ty Cổ phần Him Lam đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh Long An về việc đề xuất thành lập khu kinh tế mở Long An và đề xuất điều chỉnh công năng 7 khu công nghiệp thành phần trong khu công nghiệp Đức Hòa III (huyện Đức Hòa).

Theo đề xuất từ phía HimLam Land thì Khu kinh tế mở dự kiến có tổng diện tích hơn 32.300ha trải rộng trên địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước – nơi hội tụ đủ các điều kiện giao thông về đường thủy và đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết sau khi nghe đề xuất của phía Himlam Land thì các đại biểu đa số thống nhất với đề xuất thành lập khu kinh tế mở tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị cần xem xét về quy mô, diện tích đề xuất thực hiện dự án, tên gọi khu kinh tế mở…

Từ đây, con mắt của các nhà đầu tư cũng đổ bộ về các dự án này. Điển hình là những dự án mở bán luôn hút hàng, và nhà đầu tư lớn cũng dần đổ về vùng ven phát triển dự án như VinGroup với dự án VinCity tại quận 9 TP.HCM…

Nhận diện xu hướng 2018

Tiếp đà phát triển năm 2017, thị trường 2018 được giới phân tích cho rằng sẽ tiếp tục chảy về khu vực kết nối vùng bởi hiện nay khu vực này đang đứng trước vô số lợi thế lớn mà thị trường phân khu lõi không hề có.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho biết sức bật khiến các doanh nghiệp ngành địa ốc tin vào sự bùng nổ của thị trường địa ốc vùng ven đó là hạ tầng giao thông kết nối vùng đã dần hoàn thiện, dễ dàng di chuyển từ vào trung tâm TP.

Bên cạnh đó, yếu tố hết sức quan trọng mà ông Vinh cho rằng tạo ra sức bật của thị trường đó là việc hiện TP.HCM đang có chính sách siết chặt cấp phép phát triển các dự án trung tâm. Ngoài ra, ngay cả các quận, huyện vùng ven của TP muốn cấp phép dự án mới cũng phải xếp hàng chờ đợi. Nhưng đối với các tỉnh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai thì khác, chính sách hút nhà đầu tư của tỉnh đã đề ra việc cấp phép dự án nhanh.

“Đây là lợi thế mà các dự án vùng ven có được để có thể phát triển dự án nhiều, nhanh, đáp ứng nhu cầu nhà ở cấp thiết của người dân”, ông Vinh nói.

Còn ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc HungThinh Land cho rằng thị trường vùng ven TP.HCM còn được hưởng lợi ở chính sách giãn dân tạo ra một cuộc ngược dòng phát triển dự án vùng ven. Đơn cử như trước đây chỉ có những dự án đất nền phát triển ở vùng ven thì hiện nay đã có thêm nhiều dự án chung cư. Với những dự án này, giá nhà sẽ rẻ hơn nhiều so với những dự án trung tâm và phù hợp hơn với đa phần thu nhập của người dân TP.

“Một tác động nữa cho bất động sản liên kết vùng đó là việc TP.HCM chính thức bỏ chính sách phải có hộ khẩu thành phố mới được làm việc ở bệnh viện, trường học… Chính sách này được bỏ sẽ dễ dàng cho người dân TP hơn bởi khi người dân TP.HCM mua nhà thường đặt yếu tố phải nằm ở TP.HCM để làm hộ khẩu sau này con đi học hay đi làm có hộ khẩu thành phố sẽ dễ dàng thuận lợi hơn. Nhưng giờ không còn chính sách này thì người dân tự tin mua nhà ngoại thành”, ông Hiền nói.

Cũng từ những lợi thế này đã tạo cho thị trường sự bứt phá đáng kể, các chủ đầu tư cũng đua nhau săn quỹ đất vùng ven, thậm chí là ở các tỉnh lân cận để phát triển dự án bất động sản trong năm 2018. Những cái tên như Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Cát Tường Group, Asian Holding tới Tập đoàn Đại Phúc, HimLam Land… đã bắt đầu đổ bộ vào thị trường bất động sản vùng ven để phát triển dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top