Aa

“Lọc” tin dự án, khách hàng cần thông thái

Thứ Tư, 16/05/2018 - 12:01

Khách hàng hiện đại lựa chọn mua bất kỳ sản phẩm gì từ nhỏ nhất cũng cần lựa chọn kỹ lưỡng. Trong đó, mua nhà là một giao dịch trọng yếu của mỗi người tiêu dùng, vì vậy, việc chắt lọc thông tin về dự án lại càng cần thiết hơn cả.

Thị trường bất động sản loạn tin tốt

Chưa bao giờ thị trường bất động sản lại dồi dào nguồn cung như hiện nay. Khi khách hàng nhiều cơ hội lựa chọn, chủ đầu tư và đơn vị bán hàng lại càng phải có nhiều "chiêu" đánh vào tâm lý người mua. Dự án bất động sản do đó luôn được mặc một chiếc áo đẹp. Khách hàng tiếp cận thông tin quảng cáo trên mạng xã hội sẽ thấy dự án nào cũng hấp dẫn với chất lượng cao cấp, nhiều tiện ích, thiết kế vì người dân, tiện ích, nhận sổ đỏ ngay, ưu đãi tặng quà, cơ hội đầu tư hấp dẫn hay giá rẻ.

Trước nguồn thông tin dự án được đơn vị rao bán tô vẽ lên, khách mua nhà dễ bị “nhiễu sóng” và mơ hồ. Trong khi chủ đầu tư và đơn vị bán hàng xây dựng hẳn một chiến dịch truyền thông dự án chuyên nghiệp, người mua nhà nếu chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và chưa nắm rõ luật nên nếu không cẩn thận lại dễ rơi vào thế yếu.

Gần đây, băng rôn khẩu hiệu được người dân giăng khắp nơi vì chủ đầu tư “bỏ của chạy lấy người”, bỏ rơi dự án, người mua mất tiền oan, dự án “chết yểu” không thể hoàn thiện, chậm tiến độ, xây sai, không trả sổ đỏ,…

Thậm chí, sau khi nghiệm thu dự án, khách hàng phải nhận nhà sai thiết kế, chất lượng kém, dịch vụ kém,…khác xa với lời quảng cáo trước đó. Đơn cử, như việc Dự án CT6 Kiến Hưng, người dân “ngậm đắng” mua nhà không phép. Những ngày qua hàng trăm hộ dân Khu đô thị Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) cũng khốn khổ vì mất nước, thiếu nước sinh hoạt làm cho cuộc sống bị đảo lộn. Hay như bỏ một số tiền không hề nhỏ, kèm theo nhiều năm sinh sống, hàng trăm cư dân chung cư Starcity (81 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) mới “vỡ mộng” khi chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết như khi ký hợp đồng;…

Bình tĩnh trước tin xấu "ảo"

Một góc diễn biến xấu của thị trường bất động sản vừa qua, cộng với việc hàng loạt chung cư cháy nổ thời gian gần đây gây tâm lý hoang mang cho người mua chung cư.

Tuy nhiên, khách hàng cần bình tĩnh, dẫu có một số trường hợp chủ đầu tư làm chưa nghiêm túc và thiếu trách nhiệm, thì thị trường bất động sản vẫn chứng kiến rất nhiều nhà phát triển bất động sản uy tín. Những dự án bất động sản chất lượng thực sự, xây dựng dựa trên tiêu chí người tiêu dùng hiện đại là có thực. Người mua do đó, cần thông thái trong cách tiếp cận nguồn tin.

Theo các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, người mua nhà cần trang bị kiến thức đầy đủ về thị trường bất động sản, luật pháp để có thể lựa chọn sản phẩm vừa phù hợp với túi tiền, vừa đảm bảo chất lượng. Trước khi xuống tiền, cần xác định vị trí dự án thuận tiện với điều kiện làm việc, học hành của con cái. Tiếp đến lựa chọn dự án của chủ đầu tư uy tín, có đủ tiền lực tài chính, tìm hiểu về quy hoạch, thiết kế, phong thủy. Đặc biệt, sau khi nhận nhà mất bao lâu chủ đầu tư mới trả sổ đỏ.

Khách hàng muốn nắm được tất cả những vấn đề nhắc tới ở trên cần nắm được yếu tố pháp lý của dự án. Chẳng hạn, đôi khi khách hàng lập luận rằng, mua nhà từ khi còn trên giấy thì sẽ rẻ hơn là mua nhà sau khi hoàn tất mọi thủ tục pháp lý (ra sổ). Điều này đúng nhưng thực ra đây lại là câu chuyện tài chính. Nếu người mua bỏ x đồng ở giai đoạn đầu để sau 24 tháng (ví dụ), giá trị sẽ là x + y đồng, trong đó y đồng chính là tiền lãi sinh ra đi kèm với chi phí cơ hội (nhưng cũng kèm chi phí rủi ro). Vì sao, vì chẳng may, chủ đầu tư đó không hoàn thành tiến độ trong 24 tháng trên thì sao? Tức là chi phí x kia sẽ vẫn mãi nằm đấy và chưa sinh ra được y đồng.

Trong khi đó, nếu mua 1 căn hộ đã có sổ, tức là bạn trả x + y ngay, nhưng đây chính là chi phí thực của sản phẩm căn hộ đó và không có chi phí rủi ro.

Vậy nếu nói là mua căn hộ đã có sổ là đã hoàn toàn yên tâm chưa? Chưa hết, khách hàng cần “tỉnh” trước những tin đồn trên mạng. Khi người mua tìm hiểu về bất cứ dự án nào, kể cả những dự án đã có sổ, hãy đến tận nơi để tìm hiểu.

Một ví dụ, gần đây, chủ đầu tư khu căn hộ cao cấp Oriental Westlake ở 174 Lạc Long Quân liên tục nhận được các thông tin là dự án đang thế chấp sổ đỏ một số căn hộ cho ngân hàng. Thông tin này gây hoang mang cho khách hàng mới và những người đã mua nhà tại dự án nói trên. Tuy nhiên khi phóng viên tiếp cận, chủ đầu tư dự án này đã đưa ra cam kết “Chỉ cần khách hàng hoàn tất các thủ tục pháp lý và tài chính, sổ đỏ đó sẽ được bàn giao tới tay khách hàng”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top