Aa

Lợi ích tuyệt vời của cây xanh đô thị

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 23:30

Chúng ta đều biết lợi ích của cây xanh. Với tốc độ đô thị hóa cao và tác động của biến đổi khí hậu như hiện nay, cây xanh còn mang lại lợi ích nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hơn 50% dân số thế giới sống ở các thị trấn và thành phố. Đến năm 2050, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 66%. Sự chuyển dịch từ nông thôn ra thành thị, chủ yếu ở châu Phi và châu Á, liên quan nhiều đến sự nghèo đói và các yếu tố kinh tế xã hội.

Trong phần lớn trường hợp, việc mở rộng các thành phố diễn ra nhanh chóng nhưng thiếu chiến lược quy hoạch sử dụng đất hợp lý và áp lực của con người tác động đã gây hại cho các cánh rừng, cảnh quan cũng như các khu vực xanh trong và xung quanh các thành phố.

Quá trình đô thị hóa tác động không nhỏ tới sự thay đổi môi trường, kéo theo biến đổi khí hậu, làm gia tăng sự ô nhiễm, giảm nguồn cung cấp thực phẩm và tài nguyên, đồng thời tần suất các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước thực tế đó, cây đô thị có thể giúp giảm thiểu một số tác động tiêu cực và hậu quả xã hội của đô thị hóa; từ đó làm cho các thành phố trở nên bền vững hơn với những thay đổi này. Dưới đây là 9 lợi ích mà cây xanh đô thị góp phần làm cho các thành phố bền vững hơn về kinh tế, xã hội và môi trường:

1. Cây có thể góp phần vào việc tăng cường an ninh lương thực và thực phẩm địa phương, cung cấp thực phẩm như trái cây, rau quả cho con người. Thân gỗ của cây cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

2. Cây có vai trò quan trọng trong việc tăng đa dạng sinh học đô thị, bằng việc cung cấp thức ăn, môi trường sống thuận lợi và bảo vệ cho các loài thực vật, động vật.

3. Một cây trưởng thành có thể hấp thu tới 150 kg CO2/năm, đóng một vai trò quan trọng trong giảm biến đổi khí hậu. Đặc biệt ở các thành phố có mức độ ô nhiễm cao, cây cối có thể cải thiện chất lượng không khí, giúp các thành phố có môi trường sống tốt hơn.

4. Bố trí chiến lược của cây ở các thành phố có thể giúp làm mát không khí từ 2-8 độ C. Từ đó làm giảm hiệu ứng “đảo nhiệt” đô thị và giúp cộng đồng đô thị thích nghi với tác động của biến đổi khí hậu.

5. Cây to là bộ lọc tuyệt vời các chất ô nhiễm đô thị và các hạt mịn. Chúng hấp thụ các chất ô nhiễm (chẳng hạn như carbon monoxide, oxit nitơ, ozone và sulfer oxit); đồng thời lọc các hạt mịn như bụi, bụi bẩn hoặc khói ra khỏi không khí bằng cách thu giữ chúng trên lá và vỏ cây.

6. Nghiên cứu cho thấy, sống gần và tiếp cận với không gian đô thị xanh có thể cải thiện sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần, như giảm huyết áp và căng thẳng. Điều này cũng góp phần vào sự thịnh vượng của các cộng đồng đô thị.

7. Cây trưởng thành điều hòa lưu lượng nước và đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa lũ lụt, giảm nguy cơ thiên tai. Ví dụ, một cây xanh trưởng thành có thể giữ lại hơn 15.000 lít nước mỗi năm.

8. Cây cũng giúp giảm lượng khí thải carbon bằng cách giúp bảo tồn năng lượng. Như việc trồng cây cối xung quanh các tòa nhà có thể làm giảm 30% nhu cầu điều hòa không khí và giảm 20 - 50% chi phí cho việc làm ấm trong mùa đông.

9. Lập kế hoạch cảnh quan đô thị với cây có thể làm tăng giá trị tài sản, lên đến 20%, đồng thời thu hút du lịch và thúc đẩy kinh doanh.

Trong suốt cuộc đời của mình, cây có thể cung cấp một loạt các lợi ích, có giá trị gấp 2-3 lần so với việc đầu tư để trồng và chăm sóc chúng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top