Aa

Lời khuyên cho những gia đình trẻ lần đầu mua nhà

Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:01

Mua nhà là một trong những công việc quan trọng nhất trong cuộc đời một con người, vì vật bất kì ai đang có ý định bắt đầu xây dựng tổ ấm phải chuẩn bị thật kĩ trước khi biến ước mơ của mình thành sự thật. Dưới đây là ba bước chỉ dẫn để việc mua nhà trở nên thuận lợi hơn.

Chuẩn bị tiền bạc 

Việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải dự trù và sắp xếp được số tiền cần thiết để mua nhà. Mấu chốt của bước này là hiểu khớp được khoản thu nhập của bản thân và khả năng mua nhà từ số tiền đó.

Hiện đang có rất nhiều chương trình máy tính cho phép bạn tính toán những khoản thu nhập của mình và từ đó đưa ra lời khuyên cho việc mua nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những cộng cụ đó, các chuyên gia cho rằng đừng bao giờ mua một ngôi nhà với số tiền trả góp lớn hơn 30 - 38% tiền lương hàng tháng (chưa kể các khoản phí phát sinh, phí bảo hiểm). 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bạn cũng cần biết mình phải tiết kiệm được bao nhiêu trước khi mua nhà. Các nhà thầu, tùy vào giá trị thực và mức độ hoàn thành của căn nhà/căn hộ, sẽ ra giá giao ngay khoảng 20 - 30% giá bán công trình. Nếu bạn được quyền trả ít hơn số này, nhiều khả năng bạn sẽ bị bắt buộc mua bảo hiểm trả góp cho ngôi nhà.

Nhưng tiết kiệm để trả được số tiền mua nhà giao ngay là chưa đủ. Bạn nên chuẩn bị sẵn một lượng đủ hai, ba tháng tiền trả góp, cộng với tiền phí bảo hiểm. Đấy là chưa kể số tiền để mua nội thất, lắp đặt internet,v.v…

Nếu bạn là người nhận lương hàng tháng, hãy xem xét thu nhập của bạn để có thể bắt đầu tiết kiệm từ ngay hôm nay. Tốt nhất là bạn hãy tìm đến các chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân để có thể lập một bản kế hoạch tiết kiệm chi tiết.

Đi vay

Hầu hết các gia đình trẻ sẽ cần vay tiền để có thể mua được ngôi nhà mơ ước. Trước hết, bạn hãy tự mình tìm đến và nói chuyện với càng nhiều ngân hàng càng tốt để có thông tin về các sản phẩm vay mua nhà của họ.  Bạn nên chú trọng vào các gói cho vay cơ bản có số tiền lãi cố định và được trả hết trong vòng 15 - 30 năm.

Để được cho vay, bạn phải đáp ứng được một số yêu cầu của ngân hàng. Thường thì bạn phải có một số tiền trong tài khoản ngân hàng, một công việc ổn định, và chưa có tiền sử đi vay nợ khó đòi để có thể được ngân hàng chấp thuận.

Tìm hiểu về ngôi nhà

Hãy dành thật nhiều thời gian để tìm hiểu về căn nhà bạn định mua. Bạn nên đi cùng một người có kiến thức về bất động sản, kiến trúc để có thể nhận được lời khuyên. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top