Đầu tiên, Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) vừa có văn bản thống nhất kéo dài thời gian thực hiện dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa) đến ngày 30/6/2023 thay vì hoàn thành ngày 31/12/2022 như dự kiến. Đồng thời chấp thuận kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp để thi công hoàn thành các công việc còn lại.
Bộ GTVT cũng yêu cầu, theo kế hoạch dự án Mai Sơn - QL45 vẫn sẽ thông xe kỹ thuật 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023, sau đó dự án kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/6/2023 để hoàn thành các công việc còn lại.
Đây là lần đầu tiên dự án Mai Sơn - QL 45 được gia hạn tiến độ sau hai năm triển khai thi công. Việc gia hạn tiến độ của Bộ GTVT dựa trên cơ sở báo cáo của các đơn vị liên quan nhằm để có cơ sở triển khai dự án đảm bảo tuân thủ quy định.
Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 có năm gói thầu xây lắp, gói thầu đầu tiên được khởi công vào tháng 9/2020. Các gói thầu còn lại khởi công vào tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021. Thời gian thực hiện các hợp đồng xây lắp là 24 tháng.
Đến nay đoạn cao tốc Mai Sơn - QL45 đã thi công đạt 76% giá trị hợp đồng (hơn 5.500 tỷ đồng). Dự án chậm khoảng 4% so với yêu cầu. Trong khi mục tiêu Chính phủ giao Bộ GTVT phải hoàn thành thông xe trong năm nay.
Nguyên nhân dự án chậm tiến độ so với yêu cầu có phần vì mưa nhiều từ khi khởi công tới nay, dẫn tới nhiều thời điểm phải dừng thi công. Đặc biệt, hiện dự án còn 21 đoạn với tổng chiều dài khoảng 3km tiếp tục xử lý chờ lún, chưa dỡ tải để thi công tiếp.
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 là 1 trong 11 đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài hơn 63km, tổng mức đầu tư 12.111 đồng từ vốn ngân sách, khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022.
Bên cạnh đó, ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 – 2025) qua tỉnh Hà Tĩnh gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 01/01/2023. Hiện nay, hai trong số ba dự án này đã cơ bản chọn xong nhà thầu thi công 2 gói thầu đầu tiên.
Trong đó, gói thầu 11-XL dự án đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi do liên danh: Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công.
Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng có chiều dài 30 km, giá trị 4.456 tỷ đồng, do liên danh: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao 81,07% khối lượng mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án. Hiện địa phương này đang tích cực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương thực hiện các phần việc, trong đó có nguồn vật liệu phục vụ thi công.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự kiến ngày 1/1/2023 diễn ra lễ khởi công 2 gói thầu xây lắp đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh.
Riêng dự án Vũng Áng - Bùng do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư dù hiện chưa chọn được nhà thầu thi công nhưng dự kiến kễ khởi công của dự án này cũng diễn ra cùng ngày với hai đoạn tuyến Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng là ngày 1/1/2023.