Chỉ trong nửa cuối năm 2025, Tập đoàn Masterise đã liên tiếp gửi đề xuất đầu tư hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm tại TP. HCM - địa phương được xem là "đầu tàu kinh tế" của cả nước. Từ cầu Phú Mỹ 2, cầu Cần Giờ đến tuyến metro số 3 và đường cao tốc nối Hồ Tràm - Long Thành, doanh nghiệp tư nhân này đang cho thấy bước chuyển mạnh mẽ từ nhà phát triển bất động sản sang lĩnh vực hạ tầng đô thị chiến lược.
Cụ thể, tháng 7/2025, Masterise đề xuất tham gia đầu tư dự án cầu - đường Phú Mỹ 2 nối TP. HCM với sân bay Long Thành. Dự án có chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 21.480 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) với phương án thanh toán bằng quỹ đất. Tuyến đường bắt đầu từ Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM), đi theo hướng Đông qua đường Hoàng Quốc Việt - Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và nối vào đường 25C thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Cầu Phú Mỹ hiện hữu
Cầu Phú Mỹ 2 là một trong ba dự án trọng điểm cùng với cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, đã được lãnh đạo TP. HCM và Đồng Nai thảo luận, thống nhất hướng triển khai từ tháng 4/2025. Dự án được đánh giá là trục giao thông chiến lược trong mạng lưới 10 tuyến đường tốc độ cao kết nối trung tâm TP. HCM với các vùng lân cận, giúp giảm áp lực giao thông trên các tuyến hiện hữu và mở rộng hành lang kết nối giữa hai sân bay lớn nhất phía Nam - Tân Sơn Nhất và Long Thành. Dự án dự kiến được thông qua chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công năm 2027.
Cũng trong tháng 7, Masterise cùng Thaigroup và Trungnam Group đồng thời gửi đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, công trình có tổng chiều dài khoảng 7km, trong đó phần cầu chính dài 3km, tổng vốn đầu tư dự kiến 11.087 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ thay thế phà Bình Khánh, mở rộng không gian phát triển về phía Đông Nam và rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ (cũ). Masterise cho biết sẵn sàng đồng hành cùng thành phố trong việc xây dựng hạ tầng giao thông khu vực này theo hình thức BT.
Đến tháng 8, doanh nghiệp tiếp tục đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm – Long Thành, hướng tới kết nối trung tâm du lịch ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu với sân bay Long Thành. Masterise đề xuất thực hiện theo hình thức PPP hợp đồng BT, với phương án thanh toán bằng quỹ đất khoảng 147 ha thuộc Khu đô thị Trường Thọ (TP. Thủ Đức cũ). Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm - chủ đầu tư Khu du lịch Hồ Tràm cũng bày tỏ quan tâm, đề xuất sử dụng quỹ đất tại Khu công nghiệp Nam Châu Đức và Khu đô thị nghỉ dưỡng Hồ Tràm 2 để thanh toán cho hợp đồng BT.
Đầu tháng 10 vừa qua, Masterise tiếp tục gây chú ý khi gửi văn bản đề xuất lập hồ sơ đầu tư tuyến metro số 3 (An Hạ - depot Hiệp Bình Phước) theo hình thức PPP - hợp đồng BT. Tuyến metro có chiều dài khoảng 45,8km, đi qua hàng loạt trục giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1, Kinh Dương Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, kết nối các khu vực từ Bình Chánh, trung tâm thành phố đến TP. Thủ Đức cũ. Doanh nghiệp cam kết tự bỏ kinh phí lập hồ sơ, chịu toàn bộ chi phí và rủi ro nếu đề xuất không được phê duyệt.

Tập đoàn Masterise đề xuất nghiên cứu dự án metro số 3. Ảnh minh họa
Việc một doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực bất động sản như Masterise liên tiếp đề xuất đầu tư các dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng cho thấy chiến lược mở rộng lĩnh vực hoạt động và định vị dài hạn trong mô hình đô thị tích hợp. Nếu trước đây Masterise được biết đến với các dự án bất động sản cao cấp như Grand Marina Saigon, Lumière Riverside, Global City hay Masteri West Heights, thì nay doanh nghiệp đang cho thấy bước tiến chiến lược khi tham gia vào chuỗi "đầu tư hạ tầng – phát triển đô thị – khai thác giá trị bất động sản" theo mô hình phổ biến ở các tập đoàn lớn trên thế giới.
Với chuỗi đề xuất dày đặc chỉ trong nửa cuối năm, Masterise đang dần định hình hình ảnh một tập đoàn đa ngành có chiến lược dịch chuyển từ "người phát triển bất động sản cao cấp" sang "nhà kiến tạo đô thị toàn diện". Nếu được chấp thuận, các đề xuất của Masterise có thể tạo tiền lệ cho sự tham gia mạnh mẽ hơn của khối tư nhân vào hạ tầng đô thị – lĩnh vực vốn phụ thuộc nhiều vào ngân sách nhà nước.
Masterise Group được thành lập năm 2007, tiền thân là Công ty CP Đầu tư Thảo Điền. Dù đội ngũ nhân sự trực tiếp không lớn, nhưng hệ sinh thái của tập đoàn khá đa dạng, gồm Masterise Homes, Masterise Services, Masterise Agents và Masterise Hotels. Hiện Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của tập đoàn là ông Hồ Anh Minh (sinh năm 1995), con trai ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank. Theo báo cáo quản trị năm 2025 của Techcombank, các thành viên gia đình ông Hồ Hùng Anh đều sở hữu trên 10% vốn tại Masterise Group, trong đó ông Hồ Anh Ngọc - em trai ông Hồ Hùng Anh giữ chức Chủ tịch công ty.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.