Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận điều chuyển khối lượng công việc của các nhà thầu chậm tiến độ, không thể tự khắc phục trong quá trình thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Theo Bộ Xây dựng, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (gồm hai dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) có tiến độ hoàn thành vào ngày 19/12/2025 nhằm nối thông đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Dự án cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công trường thi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc của các Bộ, ngành và địa phương, đến nay những vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ. Hiện tiến độ hoàn thành dự án phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực tổ chức thi công của các nhà thầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ thi công vẫn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết. Nếu không có sự thay đổi và bứt phá trong thời gian tới, dự án có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch.
Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan chức năng tại Cần Thơ, An Giang và Cà Mau đẩy nhanh công tác GPMB, bàn giao mặt bằng hệ thống giám sát - điều hành giao thông trong tháng 10/2025.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư căn cứ vào khối lượng còn lại, cam kết của các nhà thầu và phương án tổ chức thi công để xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần, kèm nhu cầu máy móc, thiết bị và nhân lực, bảo đảm đưa tuyến chính vào khai thác đúng dịp 19/12/2025.
Giám đốc Ban QLDA phải thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, kiểm soát sản lượng hàng ngày, đồng thời tổ chức họp định kỳ hàng tuần nhằm đánh giá tiến độ và xử lý vướng mắc.
Với các hạng mục chậm, nhà thầu phải đề xuất biện pháp khắc phục ngay trong tuần kế tiếp (bổ sung nhân lực, thiết bị, vật liệu, tăng ca kíp...). Trường hợp không thể khắc phục, Ban QLDA phải khẩn trương điều chuyển khối lượng để không ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Chủ đầu tư được giao chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tăng cường nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp, xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến phát sinh thiết kế, phê duyệt giá vật liệu, nghiệm thu, thanh toán và giải ngân, bảo đảm dòng tiền cho công trường và tiến độ thi công không bị gián đoạn.

Sơ đồ tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Nguồn ảnh: Báo Cần Thơ
Đối với các nhà thầu thi công, Bộ Xây dựng yêu cầu bố trí đầy đủ phương tiện, bãi chứa vật liệu, tập kết và cung ứng kịp thời cấp phối đá dăm, đá gia cố xi măng (CTB), bê tông nhựa và đất đắp theo kế hoạch, nhằm tổ chức thi công cuốn chiếu nền - móng - mặt đường ngay sau khi dỡ tải.
Một số đơn vị có khối lượng thi công lớn như CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, CTCP Đầu tư Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Tổng công ty Xây dựng số 1, CTCP Hải Đăng, CTCP Xây dựng Tân Nam, CTCP Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam được yêu cầu huy động bổ sung đầy đủ dây chuyền thi công và nguồn bê tông nhựa để triển khai ngay.
Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn sẽ chuẩn bị máy móc, nhân lực, vật lực để tiếp nhận một phần khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ. Các đơn vị thi công khác cũng được đề nghị chia sẻ nguồn lực, thiết bị để bảo đảm tiến độ chung của dự án.
Bộ Xây dựng đồng thời đề nghị lãnh đạo cấp cao các nhà thầu tăng cường kiểm tra công trường, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, bổ sung nhân lực, vật lực khi cần thiết nhằm đáp ứng tiến độ hàng ngày.
Đối với tư vấn giám sát, yêu cầu bổ sung nhân sự đảm bảo công tác giám sát theo hợp đồng, kiểm soát chặt chẽ việc huy động nhân lực, thiết bị, vật liệu, cũng như chất lượng thi công, nghiệm thu và thanh toán nhanh gọn, đúng quy định.
Tư vấn thiết kế phải thực hiện nghiêm trách nhiệm giám sát tác giả, thường xuyên có mặt tại hiện trường để xử lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công, bảo đảm đáp ứng tiến độ chung.
Được biết, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư trên 27.500 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km với tổng mức đầu tư khoảng 10.300 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỷ đồng. Dự án cũng là đoạn tuyến cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.