Aa

Mất cơ hội đầu tư vì... tắc thủ tục

Thứ Bảy, 06/10/2018 - 14:00

Mất cơ hội đầu tư vì... tắc thủ tục; TP.HCM chỉ đạo làm rõ sai phạm tại chung cư Quốc Cường Gia Lai quận 7; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa làm tăng giá bất động sản; Doanh nghiệp nắm chắc cơ hội trong thời đại kỹ thuật số;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Mất cơ hội đầu tư vì... tắc thủ tục

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang gặp khó khăn trong việc bán lại nhà đất, thậm chí đánh mất cơ hội ra hàng với giá tốt vì vướng mắc thủ tục pháp lý.

Nhiều nhà đầu tư cho biết, họ gặp khó khăn và mất nhiều cơ hội bán lại đất với giá tốt chỉ vì vấn đề thủ tục pháp lý, tách thửa và xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp khó khăn.

Theo một nhà đầu tư tại quận 12, mục đích ban đầu khi ông mua khu đất rộng chủ yếu là để tách thửa bán lại kiếm lời. Nhưng giờ ngược xuôi gần 2 năm trời, hồ sơ tách thửa huyện mãi chưa giải quyết xong dù theo luật, đất đủ điều kiện tách thửa. Cuối cùng, nhà đầu tư này chấp nhận bán cả lô đất diện tích lớn với giá thấp hơn thị trường để thu hồi vốn thay vì tiếp tục cầm cự chờ thủ tục. “Đất diện tích lớn khó kiếm người mua vì bán nguyên lô chi phí cao. Nếu tách được thửa chắc chắn bán dễ và được giá hơn”, nhà đầu tư này cho biết.

Theo số liệu báo cáo của UBND TP.HCM hiện chỉ riêng huyện Bình Chánh, Hóc Môn đã tồn hơn 1.000 hồ sơ tách thửa vì có liên quan đến đất quy hoạch dân cư xây mới và đất quy hoạch hỗn hợp. Các quận, huyện cũng không thống nhất trong công tác quản lý, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận và tách thửa cho dân.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa làm tăng giá bất động sản

Theo khảo sát từ một số đơn vị sàn giao dịch cho thấy, những khu vực Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông đi qua hiện có giá cao nhất chính là đường Thái Hà với giá bán xấp xỉ 400 triệu đồng/m2. Mức giá cũng giảm dần những tuyến đường thuộc phường Cát Linh là An Trạch, Hào Nam và Vũ Thạnh. Trong đó, khu vực đường Đặng Tiến Đông có giá đất thấp nhất trong số 5 con đường được khảo sát, ở mức 310 triệu đồng/m2.

Được biết, ngoài đất thổ cư tăng giá, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản cũng đang dựa vào tuyến đường sắt này để đẩy giá với những nội dung quảng cáo hoa mĩ “nằm sát cạnh tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”, “cách ga đường sắt chỉ vài trăm mét” hay “không còn nỗi lo tắc đường”...

Đưa vấn đề này trao đổi với bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội bên lề kì họp công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III/2018, bà An cho hay: “Tác động của tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đã được nói đến nhiều năm qua và sắp tới, lần đầu tiên tại Việt Nam có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, mặc dù ngắn khoảng 10km.

Có thể nói, những tác động ngay lập tức từ tuyến đường sắt này có lẽ là chưa có. Bởi đường sắt đô thị có vai trò lớn nhất là khả năng kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển. Tuy nhiên, tuyến này mới chỉ có thể kết nối hai đầu chứ chưa có kết nối đồng bộ. Điều đó có nghĩa là về dài hạn khi Hà Nội có nhiều hơn các tuyến đường sắt thì chắc chắn sẽ có những tác động lớn đối với những dự án nằm gần các nhà ga, đường tàu”.

Xem chi tiết tại đây

“Hô biến” khu liên hợp thể thao thành dãy ki-ốt cho thuê, trục lợi hàng tỷ đồng

Vốn được giao đất với mục đích xây dựng khu liên hợp thể thao xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội), tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty TNHH thương mại, dịch vụ Tân Hùng Minh đang biến tướng dự án này thành “trung tâm thương mại” với hàng loạt ki-ốt cho thuê nhằm thu lợi “khủng”. Đáng nói, việc “xẻ thịt” đất công với hàng loạt sai phạm này đã diễn ra một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tầng 1 của dãy nhà mặt ngoài trung tâm thể thao hiện bị biến thành 25 ki-ốt cho thuê nằm san sát nhau để kinh doanh đủ loại mặt hàng quần áo, vải vóc. Tầng 2 và tầng 3 được cho thuê để làm kho chứa hàng hóa.

Bên trong dự án là khoảng sân đang được sử dụng làm bãi trông giữ xe ô tô. Xe con và hàng loạt xe ô tô tải nhỏ, xe 19 chỗ… mang biển số các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Hòa Bình đỗ tại đây để vận chuyển hàng. Dòng chữ “Khu liên hợp thể thao Ninh Hiệp” nằm thụt lùi một cách khiêm tốn phía sau các gian hàng quần áo.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa (Ảnh: CafeF)

Ảnh minh họa (Ảnh: CafeF)

TP.HCM chỉ đạo làm rõ sai phạm tại chung cư Quốc Cường Gia Lai quận 7

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, về việc xử lý các sai phạm của chung cư Quốc Cường Gia Lai tại phường Tân Kiểng, quận 7, TPHCM.

Cụ thể, xét công văn của Sở Xây dựng kiến nghị xử lý các hành vi xây dựng sai thiết kế tại chung cư Quốc Cường Gia Lai phường Tân Kiểng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, sai phạm tại chung cư này đã bị UBND TP.HCM xử phạt, buộc tháo dỡ đối với các công trình vi phạm sai thiết kế gồm: các hạng mục trạm biến áp, trạm bơm nước và tầng hầm của chung cư kèm theo nội dung yêu cầu buộc khôi phục lại phần diện tích mảng xanh theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư không chấp hành và có kiến nghị cho tồn tại công trình, được Sở Xây dựng kiến nghị cho nộp phạt theo Nghị định 121/2013 của UBND TP.HCM. Sau đó, chủ đầu tư lại cho rằng không có cơ sở xác định được phần giá trị bất hợp pháp tăng thêm.

Xem chi tiết tại đây

Doanh nghiệp nắm chắc cơ hội trong thời đại kỹ thuật số

Doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động trực tiếp của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong tương lai gần có ngành phải thu hẹp kinh doanh, nhiều lao động của con người được thay thế bằng robot; đồng thời có ngành mới ra đời tạo ra nhiều việc làm đòi hỏi kỹ năng cao. Đặc biệt một số ngành như du lịch, thương mại, công nghệ thông tin, xây dựng được hưởng lợi từ nền tảng số hóa, kết nối dữ liệu lớn (Big Data).

Theo nhiều nghiên cứu của thế giới thì để thay đổi bắt nhịp với cách mạng 4.0 quan trọng là đổi mới tư duy theo hướng sáng tạo, cũng cần vốn đầu tư nhưng không phải vượt quá khả năng của đại bộ phân doanh nghiệp, bởi vì ứng dụng công nghệ AI, IoT, Robotic, AR, VRR, Blockchain, Big Data đòi hỏi chi phí không nhiều.

Tại toạ đàm “Phát triển kinh tế tư nhân: Rào cản và giải pháp” sáng 5/10 do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cho hay: “Trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp là minh chứng năng lực sáng tạo trong kinh doanh của người Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là ý tưởng mới, tính sáng tạo “làm khác trước, khác mọi người” mang lại thành công của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, đổi mới nhanh công nghệ và mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường thì tăng trưởng nhanh và có hiệu quả cao. Ngược lại nếu “lạc nhip” sẽ kinh doanh thua lỗ, thậm chi phá sản”.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top