Các bãi đậu xe ngầm ở TP Hồ Chí Minh vẫn còn nằm trên giấy TPHCM: Quy hoạch bãi đậu xe còn nằm trên giấy
Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m² diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m² diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Với những chung cư là nhà ở xã hội, diện tích bãi đậu xe cũng phải đạt 12m² trên mỗi 100m² diện tích căn hộ.
Tuy vậy, thời gian gần đây tình trạng tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư về chỗ đậu xe ôtô đã xảy ra tại nhiều chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Tại chung cư The EverRich Infinity ở quận 5 do Công ty Phát triển bất động sản (BĐS) Phát Đạt làm chủ đầu tư, dù dự án này có chiều cao gồm 6 tầng thương mại của khối đề và 2 tháp căn hộ cao 19 tầng với hơn 700 căn hộ, nhưng chỉ có 2 tầng hầm để xe.
Tại tầng hầm 2, chủ đầu tư bố trí được 155 chỗ đậu xe ôtô và 168 chỗ đậu xe máy; tầng hầm 1 bố trí 33 chỗ đậu xe ôtô và 1.437 chỗ đậu xe máy. Đã vậy, theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân với chủ đầu tư chung cư này, thì chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm bố trí cho mỗi hộ dân được chỗ đậu 2 xe gắn máy với diện tích 2,5m²/xe và 1 chỗ đậu xe đạp với diện tích 0,9m²/xe.
Phần còn lại là bãi đậu xe thương mại thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Cư dân muốn có chỗ đậu xe phải trả phí hằng tháng theo mức phí do chủ đầu tư đặt ra hoặc mua chỗ đậu xe theo thời gian còn lại của tòa nhà.
Với thực trạng trên, ngay khi Công ty BĐS Phát Đạt thông báo sẽ bán 155 chỗ đậu xe ôtô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tại chung cư này với diện tích mỗi chỗ đậu xe từ 10,8 - 12,5m², giá bán 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm 10% thuế GTGT và 2% phí bảo trì, nhiều cư dân ở đây đã bức xúc cho rằng giá bán chỗ đậu ô tô quá cao. Dù vậy, đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, giá bán chỗ đậu ôtô như vậy là hợp lý bởi một số chung cư gần đó giá bán còn cao hơn, ở mức 700 triệu hoặc cả tỉ đồng/chỗ.
Theo tính toán của một số cư dân ở đây, thì cư dân cũng sẽ bị thiệt thòi khi mang 500 triệu đồng tiền mua chỗ đậu xe đi gửi tiết kiệm, ít nhất mỗi tháng cũng thu được hơn 3 trệu tiền lãi. Nhưng nếu không bỏ số tiền lớn ra để mua chỗ đậu xe, cư dân lo ngại rằng mai mốt sẽ không có chỗ đậu khi số lượng xe ôtô của người dân ở chung cư và các các nhân, đơn vị hoạt động ở khối đế tòa nhà tăng cao.
Thiếu chỗ đậu xe ôtô, nên khi đó phí gửi xe ôtô hàng tháng tại bãi gửi xe thương mại của chủ đầu tư chắc chắn sẽ tăng lên so với hiện nay. Khi cư dân chung cư còn đang bức xúc, thì chủ với lý do tạo thuận lợi cho việc quản lý an ninh an toàn tòa nhà, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh phân vùng khu vực đậu xe cho phù hợp thực tế sử dụng bằng cách dồn 155 chỗ đậu ôtô lên tầng hầm 2.
Tại tầng hầm 1, chủ đầu tư cũng xin dồn phòng sinh hoạt cộng đồng của cư dân vào một chỗ do các phòng này đang bố trí rời rạc, thiếu liên kết nên không đủ không gian cho hội nghị nhà chung cư.
Trả lời Công ty BĐS Phát Đạt về vấn đề này, ngày 26-2 Cục trưởng Cục Quản lý các hoạt động xây dựng Hà Quang Nhu cho rằng, muốn phân vùng bố trí chỗ đậu xe và điều chỉnh phòng sinh hoạt động đồng, chủ đầu tư cần thông báo đến cư dân để tránh phát sinh tranh chấp, khiếu kiện sau này.
Bức xúc về chỗ đậu xe ôtô, gần đây nhiều cư dân tại chung cư Him Lam Chợ Lớn ở phường 11, quận 6 cũng đã đồng loạt chạy xe ra đường, căng băng rôn phản đối chủ đầu tư xây nhà nhưng không có chỗ đậu xe. Theo phản ánh của cư dân, khi họ mua căn hộ, nhân viên môi giới của dự án đã quảng cáo đây là chung cư cao cấp với nhiều tiện ích. Trong đó có 2 tầng hầm, đáp ứng đủ chỗ để xe ôtô cho các hộ dân. Nhưng đến khi nhận nhà, nhiều người dân mới biết tầng hầm của chung cư này có diện tích khá nhỏ. Nhiều người dân đã phải để xe ngoài đường hoặc đi tìm bãi giữ xe bên ngoài để gửi, chấp nhận trả mức phí cao hơn gửi trong chung cư.
Thiếu chỗ đậu xe, nên những hộ có ôtô phải đăng ký với chủ đầu tư, xếp lốt chờ khi có chỗ mới bố trí. Lý giải trước bức xúc về chỗ đậu xe ôtô của cư dân, đại diện Ban Quản lý chung cư Him Lam Chợ Lớn cho rằng, các tòa nhà của dự án đều có tầng hầm nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu gửi ôtô cho cư dân chung cư.
Nhất là khi chung cư Him Lam Chợ Lớn chỉ có 320 chỗ đậu ôtô nhưng hiện đã có 540 xe đăng ký gửi tại chung cư. Vì vậy, ai dọn vào ở trước sẽ được sắp xếp trước, những hộ về sau hết chỗ phải chờ đến lượt...
Mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư dự án về chỗ đậu xe cũng đã xảy ra tại chung cư Citihome ở khu dân cư Cát Lái, quận 2. Theo phản ánh của một số cư dân chung cư Citihome, ban quản trị chung cư đã tự ý thu 8,5 triệu đồng đối với những cư dân có nhu cầu về chỗ đậu xe ôtô. Sau đó tự ý phân chia ô đậu xe ở khu vực sở hữu chung của block B và lắp mái che để phục vụ việc đậu xe, bất chấp an toàn về PCCC.
Tại mỗi chỗ đậu này, Ban Quản trị chung cư đã cho ghi biển số xe để xí phần, xe khác không được vào đậu. Càng bức xúc hơn khi theo người dân, Ban Quản trị chung cư này còn tự ý san lấp một phần diện tích công viên cây xanh để làm bãi đậu xe ôtô.
Với thực trạng trên, ngoài tranh chấp tiền phí bảo trì đang nóng tại nhiều chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thì đã đến lúc các cơ quan quản lý Nhà nước cần siết chặt kiểm soát với chủ đầu tư trong việc bố trí chỗ đậu xe ôtô cho cư dân tại các chung cư. việc này sẽ góp phần ngăn chặn khiếu kiện, tranh chấp về chỗ đậu xe đang có nguy cơ bùng phát.