Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự kiến cuối năm 2021, metro số 1 sẽ hoạt động. Đến nay, dự án đã đạt tiến độ khoảng 71% khối lượng và tháng 6/2020, đoàn tàu của metro sẽ được nhập khẩu về nước.
Dự kiến, quý III/2020, đoạn trên cao từ Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9, TP.HCM và Bình Dương) sẽ được tiến hành chạy thử.
Ngoài ra, để chuẩn bị cho công tác vận hành và bảo dưỡng tuyến metro số 1, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) được thành lập vào tháng 12/2015. Đơn vị này đã hoàn thiện tổ chức và gấp rút triển khai các bước tiếp theo để bắt đầu hoạt động khai thác thương mại vào cuối năm 2021.
Các đoàn tàu metro do Công ty Hitachi sản xuất tại Nhật Bản, thuộc gói thầu số 3 của dự án Metro số 1 (gồm việc mua sắm các thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) có tổng giá trị hợp đồng khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng, thời điểm năm 2013).
Maur cho biết có 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh và bàn giao trước 2 đoàn, còn lại sẽ nhập về thành phố trong quá trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.
Sau khi chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình, Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ cho chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2).
Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách.
Hôm 17/2 vừa qua, Maur cùng các nhà thầu thi công tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án metro số 1. Tuyến metro này dài gần 20km với 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm), đến nay đã đạt 71% khối lượng.
Maur cho biết, đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến như thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur) và Công viên trước Nhà hát TP dự kiến hoàn thành trước 30/4.
Công tác thi công được các nhà thầu thực hiện khẩn trương theo yêu cầu của TP nhằm đáp ứng tiến độ, mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm nay để khai thác cuối năm 2021.