Aa

Mô hình bất động sản du lịch mới phải sáng tạo và khả thi

Thứ Sáu, 22/11/2019 - 06:06

Đó là nhận định của TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế khi bàn về những điều kiện để mô hình bất động sản du lịch mới thành công và có thể dẫn đắt thị trường tương lai trong xu hướng phát triển chung của thế giới.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới, trong giai đoạn 2018 - 2028, nhu cầu du lịch sẽ tăng 4% hằng năm, đây là mức tăng trưởng cao hơn bình quân trước đây, và cũng là cơ hội cho các quốc gia nhanh nhạy nắm bắt xu hướng dịch chuyển của du lịch. Để từ đó, phát huy thế mạnh, tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển của du lịch, thu hút khách hàng trong và ngoài nước.

Xu hướng du lịch trải nghiệm thúc đẩy mô hình bất động sản tích hợp lên ngôi

Theo nhận định của Viện nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam, xu thế phát triển của du lịch thế giới đang dịch chuyển qua từng năm, ngay cả các loại hình, sản phẩm du lịch cũng đã và đang thay đổi với tốc độ nhanh chóng. Trong đó, việc kết hợp du lịch với khám phá trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe đang là loại hình du lịch có nhiều sức hút đối với du khách.

Một nghiên cứu về nhu cầu du lịch của thế giới của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, 54% nhu cầu du lịch thông qua nghỉ dưỡng, trải nghiệm; 15% du lịch thông qua hội thảo; du lịch tôn giáo, sức khoẻ chiếm 31%. Trong đó, du lịch xu hướng trải nghiệm dựa trên 3 yếu tố chính: Giá trị sáng tạo và công nghệ cao; giá trị văn hoá truyền thống (khám phá văn hoá địa phương con người) và giá trị tự nhiên (tìm kiếm những nơi có khung cảnh đẹp mới). Đây là 3 yếu tố cấu thành hình thức du lịch trải nghiệm.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Phát biểu tại Tọa đàm "Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam", ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay đặt ra câu hỏi, với phần lớn khách du lịch có nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm như trên, chúng ta cần phải làm gì để bắt kịp các nước trên thế giới?

"Thực tế trên thế giới, có nhiều mô hình tổ hợp quy mô lớn đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu này. Như năm 2018, ở HongKong (Trung Quốc) có Walt Disney thu hút 6,7 triệu lượt khách; Genting (Malaysia) thu hút 38,5 triệu lượt khách; Pattaya (Thái Lan) thu hút 15 triệu lượt khách; Dubai thu hút 16 triệu lượt khách; Las Vegas thu hút 42 triệu lượt khách… Đây đều là những thành phố nổi tiếng, đã hình thành được các trung tâm du lịch quy mô lớn, vùng du lịch quy mô lớn", ông Trường dẫn chứng.

"Với tiềm năng phát triển lớn như vậy, đồng thời với con số 54% nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm của khách hàng, phải chăng chúng ta nên có nhiều quy hoạch chuyển hướng sang loại hình du lịch mới, phù hợp để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, đặc biệt là lượng khách quốc tế, khách hạng sang", Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay nhận định.

Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay

Cùng quan điểm trên, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, không thua kém các nước trong khu vực và thế giới, còn nhiều dư địa để phát triển. 

Mặc dù đã nhanh nhạy trong nắm bắt xu hướng dịch chuyển của du lịch, tuy nhiên, các sản phẩm bất động sản du lịch hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách, đặc biệt là dòng khách du lịch tiềm năng từ Âu Mỹ, với xu hướng du lịch trải nghiệm. Do đó, chúng ta cần phải phát triển các tổ hợp du lịch trải nghiệm quy mô lớn, đa chức năng, có khu vui chơi cho trẻ em, cho người lớn, khu casino... Việt Nam rất cần phát triển những loại hình đó, bởi có nhiều nguồn khách chỉ muốn trải nghiệm theo cách đó.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trước "khẩu vị" trên, theo GS. Võ, doanh nghiệp phát triển bất động sản hay các nhà đầu tư sẽ buộc phải thay đổi chiến lược mới, tạo ra các sản phẩm bất động sản du lịch không chỉ dừng lại căn hộ đơn độc mà phải có tính năng tạo ra sự trải nghiệm, phức hợp dịch vụ. Có như vậy mới có thể giữ chân du khách và họ sẽ quay lại trong những lần tiếp theo.

Mô hình bất động sản mới phải sáng tạo và khả thi

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc hình thành các sản phẩm bất động sản du lịch mới là hoàn toàn đúng và phù hợp với xu hướng chung của thế giới: “Tuy nhiên, không có nghĩa là họ làm như thế nào thì chúng ta sẽ làm theo như vậy. Nếu không chúng ta sẽ mãi theo sau họ. Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ sự sáng tạo, ngoài việc học cái hay cái tốt thì mô hình mới cần phải có sự sáng tạo, trong những sự sáng tạo đó còn là tính khả thi của các kế hoạch, các dự án mới”.

Mô hình bất động sản mới hứa hẹn sẽ dẫn dắt thị trường tương lai

Theo chuyên gia, đầu tư vào quần thể bất động sản tích hợp rất tốn kém, do đó, chủ đầu tư cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về vấn đề tài chính để thu hút đầu tư. Từ đó, không chỉ phát triển ngành bất động sản nói riêng mà còn phát triển chung nền kinh tế quốc gia.

Cũng bàn về tính khả thi của mô hình bất động sản mới, nếu các doanh nghiệp đã xác định đúng hướng đi, đích đến thì “đây chính là mô hình nhiều ưu thế về khai thác, kinh doanh, rủi ro về tranh chấp giữa khách hàng và nhà đầu tư rất thấp. Thế nên, bất động sản “tất cả trong một” này là đáp án giải quyết được hoàn toàn lo lắng mà khách hàng đang băn khoăn về cả nhu cầu và khả năng sinh lời bền vững trong tương lai”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land nhận định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top