Aa

Mở rộng gần gấp đôi khu cảng nằm trong vịnh biển đẹp nhất thế giới, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung

Thứ Ba, 06/05/2025 - 10:16

Đây không chỉ là một quyết định về mặt kỹ thuật, mà còn phản ánh tầm nhìn dài hạn của địa phương trong việc hội nhập sâu rộng vào mạng lưới giao thương quốc tế.

Cảng Chân Mây thuộc TP. Huế có cửa ngõ hướng ra biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, đây là nơi kết nối miền Trung Việt Nam với Trung Hạ Lào, Myanmar và Đông Bắc Thái Lan. Bên cạnh đó, Cảng Chân Mây cũng là cảng chính giữa con đường biển kết nối Philippines, Singapore và Hong Kong. 

Vừa qua, UBND TP. Huế đã trình HĐND thành phố thông qua việc điều chỉnh quy hoạch phân khu cảng Chân Mây, tăng diện tích quy hoạch từ 702ha lên 1.160ha, nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển cảng biển quốc tế tại khu vực này.

Mở rộng gần gấp đôi khu cảng nằm trong vịnh biển đẹp nhất thế giới, giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung- Ảnh 1.

Cảng Chân Mây. Ảnh: Internet

Theo các Quyết định số 1745/QĐ-TTg năm 2024 và Quyết định số 1657/QĐ-TTg, cảng Chân Mây được định hướng để tiếp nhận các loại tàu có trọng tải lớn, bao gồm tàu tổng hợp, hàng rời từ 150.000 đến 200.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000TEU, tàu khách quốc tế đến 225.000GT và tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn. 

Chân Mây sẽ là cảng tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí và cảng du lịch quốc tế. Đây là sự chuẩn bị kỹ lưỡng để cảng Chân Mây trở thành một cảng biển quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng.

Với vị trí tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô - nằm giữa hai đô thị lớn nhất miền Trung là Đà Nẵng và Huế, cảng Chân Mây không chỉ phục vụ cho tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương với các nước láng giềng như Lào, Thái Lan và Myanmar. Đây là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng trên hành lang kinh tế Đông Tây, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung và tăng cường liên kết vùng.

Việc mở rộng cảng Chân Mây dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, logistics và du lịch. Đồng thời, nó cũng đặt ra yêu cầu về việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đảm bảo rằng sự phát triển kinh tế không ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái và đời sống của người dân địa phương.

Điều chỉnh quy hoạch cảng Chân Mây là một bước đi chiến lược, thể hiện quyết tâm của Thừa Thiên Huế trong việc phát triển kinh tế biển và hội nhập quốc tế. Việc này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Cảng biển Chân Mây thuộc vịnh Chân Mây - Lăng Cô - cửa ngõ phía Nam kết nối với thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Duyên hải Trung Bộ, một trong những trung tâm giao thương quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây. Định hướng phát triển đô thị đến năm 2030, đô thị Chân Mây đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố trong giai đoạn 2030-2045.

Năm 2009, vịnh Lăng Cô được bình chọn là thành viên thứ 30 trong danh sách "Vịnh đẹp nhất thế giới" của Worldbays.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top