Từ Phú Quốc đến Long Thành, những điểm nóng về phí môi giới
Công ty Cổ phần Đông Tây Land được thành lập từ năm 2009. Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, đến nay Đông Tây Land đã khẳng định được là một trong những công ty môi giới hàng đầu ở các dự án có phí môi giới khủng tại Việt Nam.
Tại Đông Tây Land việc đào tạo và nâng cao chất lượng nhân sự giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của công ty. Công tác đào tạo nội bộ luôn phải lấy tiêu chí cải thiện và nâng cao chất lượng kỹ năng - kiến thức, đồng thời thúc đẩy được tinh thần và động lực làm việc của từng nhân viên.
Đông Tây Land luôn thực hiện đồng bộ các loại hình đào tạo thường nhật như: Đào tạo hội nhập cho nhân viên mới; đào tạo nâng cao đội ngũ quản lý cấp trung; đào tạo chuyên môn cho từng bộ phận văn phòng. Hoạt động đào tạo không chỉ đơn thuần là lý thuyết mà được thiết kế đa dạng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, cuộc thi chuyên môn, giữa các phòng ban, cá nhân… vừa nâng cao hiệu quả đào tạo, vừa giúp gắn kết các thành viên trong hệ thống công ty.
Với hệ thống chuyên nghiệp, Đông Tây Land trở thành công ty môi giới bậc nhất ở thị trường Phú Quốc. Với mức phí hoa hồng mỗi sản phẩm ở thị trường này giao động khoảng 5 - 7%, môi giới có thể kiếm thu nhập trên dưới 1 tỷ cho mỗi giao dịch, tùy giá trị sản phẩm.
Ở thị trường Long Thành, Gem Sky World được biết đến là dự án có mức phí môi giới cao nhất khu vực nhiều năm qua. Có thời điểm mối giao dịch môi giới được thưởng nóng lên đến 100 triệu và tổng thu nhập lên đến 400 triệu/sản phẩm. Đây là cơ hội lớn cho các môi giới kiếm tiền, nhưng cũng tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.
Áp lực “cắt máu” và câu chuyện giá trị thực
Như Reatimes từng thông tin trong bài Giá trị thực Gem Sky World ở đâu khi môi giới sẵn sàng "biếu khách" 400 triệu?, câu chuyện tranh giành khách hàng tại dự án Gem Sky World (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) lan truyền trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo giới đầu tư bất động sản.
Theo nội dung câu chuyện được kể lại, một môi giới thuộc sàn A đã đăng tải bài viết phản ánh về việc bị một môi giới sàn B (cùng bán tại dự án Gem Sky World) cướp ngang khách hàng. Đáng nói người này chấp nhận chi 400 triệu đồng (giới bất động sản thường gọi là “cắt máu”) để đền cọc cho khách, hòng giành được suất bán 2 căn Shophouse đã chốt cọc xong xuôi ở sàn A.
Từ những thông tin được chia sẻ, nhiều bình luận bày tỏ sự cảm thông với những người làm nghề môi giới khi gặp phải tình cảnh oái oăm, bị giật khách hàng dù đã chốt cọc thành công. Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư lại tỏ ra hoang mang về giá trị thật của một dự án bất động sản trên thị trường, cụ thể là tại dự án Gem Sky World thuộc khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Qua các thông tin trao đổi trên diễn đàn, nhiều người khẳng định phí môi giới tại dự án Gem Sky World rất cao, có thể lên đến 400 triệu đồng/1 sản phẩm. Với những “cú chốt đơn” cả chục căn nhà phố và 3 căn Shophouse như câu chuyện được chia sẻ vài ngày qua, thì phí môi giới có thể lên đến 3-4 tỷ đồng.
Theo một số nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, phí “khủng” là nguyên nhân chính khiến cho Gem Sky World thu hút một lượng lớn môi giới đổ về đây bán hàng. Lẽ dĩ nhiên, dự án nào càng đông môi giới tham gia thì độ hot càng tăng, và hiệu quả truyền thông cũng như kết quả thu được chắc chắn không nhỏ.
Ở một góc độ khác, nhiều người lại cho rằng việc chủ đầu tư mạnh tay trả phí môi giới quá cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư sau này. Phí cao đồng nghĩa mức giá thực tế tại dự án thấp hơn rất nhiều sau khi đã trừ đi hoa hồng cho môi giới. Việc chủ đầu tư đẩy giá lên cao cũng sẽ tạo ra khoảng cách lớn so với giá trị thực tế của khu vực và dễ khiến nhà đầu tư rơi vào thế mua dễ nhưng bán rất khó. Chủ đầu tư có thể trả cho môi giới 400 triệu đồng/sản phẩm, còn người mua liệu có dám trả phí mức này cho môi giới không? Nếu không trả phí cao thì môi giới vì lợi ích trước mắt sẽ chỉ bán sản phẩm nào có mức phí cao nhất. Khi đó, nhà đầu tư phải chôn vốn không biết đến bao giờ mới thoát được hàng.