Theo Báo Dân trí, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ Xây dựng điều chỉnh vị trí đặt ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn.
Hiện vị trí dự kiến xây dựng ga nằm gần sân bay cũ, thuộc phường Nghĩa Lộ, sát khu công nghiệp Quảng Phú - nơi dân cư đông đúc. Theo Sở Xây dựng, phương án này có thể gây áp lực lớn đến hạ tầng đô thị và đời sống người dân.
Vì vậy, cơ quan này đề xuất di dời nhà ga đến khu vực giáp ranh giữa phường Nghĩa Lộ và xã Nghĩa Giang.
Vị trí mới được đánh giá thuận lợi hơn về kết nối giao thông đường bộ, đồng thời mở ra cơ hội phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) quanh ga.

Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất điều chỉnh vị trí đặt ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn. Ảnh minh họa
Sở Xây dựng cũng lưu ý, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua 3 khu tái định cư thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhiều hộ dân vừa mới di dời. Đại diện Sở thừa nhận, việc kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến là cần thiết nhưng triển khai trên thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Quảng Ngãi dài 86,3km, đi qua 16 xã và 3 phường gồm Bình Minh, Bình Sơn, Bình Chương, Thọ Phong, Ba Gia, Sơn Tịnh, Nghĩa Lộ, Nghĩa Giang, Tư Nghĩa, Vệ Giang, Nghĩa Hành, Đình Cương, Mộ Đức, Long Phụng, Lân Phong, Nguyễn Nghiêm, Trà Câu, Đức Phổ và Khánh Cường.
Dự án sử dụng khoảng 562ha đất, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng ước tính gần 11.400 tỷ đồng.
Qua rà soát, dự án sẽ thu hồi 8,7 ha đất ở đô thị và 87,7 ha đất ở nông thôn, buộc khoảng 1.590 hộ dân phải di dời, với nhu cầu 2.510 lô tái định cư.
Các địa phương kiến nghị xây mới 22 khu tái định cư với diện tích gần 173 ha, đồng thời tận dụng hơn 2.000 lô đất trống tại 33 khu tái định cư và khu dân cư đã có sẵn dọc tuyến.
Ngoài ra, còn 2.759 lô mộ trống trong 17 khu cải táng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước đây, đủ để phục vụ việc di dời mồ mả liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao.
Dự án có tổng chiều dài 1.541km với điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM). Tuyến sẽ được xây dựng mới hoàn toàn theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, từ nguồn ngân sách Nhà nước, bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.