Theo thông tin từ Báo Đầu tư, UBND tỉnh Phú Thọ mới có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị bố trí nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Phú Thọ.
Theo công văn, tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền sớm bố trí để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, địa phương đề xuất bố trí 800 tỷ đồng trong năm 2025 và 11.563,2 tỷ đồng cho các năm tiếp theo.

Phú Thọ đề xuất hỗ trợ vốn giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh. Ảnh minh họa
Theo UBND tỉnh Phú Thọ, hiện nay đã bước vào giai đoạn cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Toàn bộ nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn đã được phân bổ cho các dự án khác, không còn dư địa để bổ sung.
Bên cạnh đó, sau thời điểm sáp nhập, thu ngân sách năm 2025 trên địa bàn tỉnh được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, ngân sách địa phương không có khả năng ứng trước để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong giai đoạn 2025-2026.
Được biết, đoạn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ có chiều dài 99km, qua 5 phường (Phong Châu, Phú Thọ, Vân Phú, Vĩnh Yên, Phúc Yên) và 15 xã (Đan Thượng, Yên Kỳ, Hạ Hòa, Quảng Yên, Đông Thành, Thanh Ba, Xuân Lũng, Phù Ninh, Sông Lô, Sơn Đông, Hội Thịnh, Vĩnh An, Vĩnh Hưng, Yên Lạc, Bình Nguyên). Điểm đầu tại xã Đan Thượng, điểm cuối tại phường Phúc Yên.
Trên tuyến dự kiến bố trí 5 nhà ga (gồm 4 ga hỗn hợp và 1 ga hành khách), cùng 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Tỉnh Phú Thọ dự kiến phải thu hồi hơn 620ha đất, di dời hơn 1.800 hộ dân, xây dựng 36 khu tái định cư.
Ngoài ra, quá trình thi công sẽ phải di dời gần 300 vị trí đường dây và trạm biến áp trung, hạ thế; gần 200 cột điện chiếu sáng; cùng nhiều công trình hạ tầng khác như trường học, cụm công nghiệp, khu đô thị, dự án logistics và hệ thống cấp thoát nước.
Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt để xác định mức độ ảnh hưởng, xây dựng phương án xử lý theo quy định. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án này ước tính trên 12.363 tỷ đồng.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong dài hạn.