Aa

Một nhà đầu tư đề xuất làm cảng biển 45.268 tỷ đồng lớn nhất miền Trung

Thứ Bảy, 18/10/2025 - 08:30

Đơn vị này nộp hồ sơ tới Sở Tài chính thông qua hình thức chấp thuận trực tiếp không qua đấu thầu, đấu giá.

Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã chính thức nộp hồ sơ tới Sở Tài chính TP. Đà Nẵng, đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu chọn nhà đầu tư, để thực hiện dự án bến cảng tổng hợp, hàng rời và container Liên Chiểu.

Cảng Liên Chiểu được đánh giá là cảng biển lớn nhất khu vực miền Trung, trong nhiều quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam (giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050). Dự án được triển khai tại phường Hải Vân, hướng tới mục tiêu xây dựng bến cảng tổng hợp, hàng rời và container Liên Chiểu cùng hệ thống công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và thân thiện môi trường.

Một nhà đầu tư đề xuất làm cảng biển 45.268 tỷ đồng lớn nhất miền Trung  - Ảnh 1.

Khu vực Cảng Liên Chiểu. Ảnh: Internet

Ngày 23/9, UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bến cảng container Liên Chiểu. Dự án có quy mô khoảng 172ha, gồm 146ha đất và gần 26ha vùng nước trước bến, với công suất thiết kế 5,7 triệu TEU/năm (tương đương 74 triệu tấn hàng hóa). Giai đoạn đến năm 2030, sản lượng khai thác dự kiến đạt từ 14,25-36,3 triệu tấn/năm.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 45.268 tỷ đồng (tương đương 1,76 tỷ USD), thời hạn hoạt động 50 năm kể từ ngày được giao hoặc cho thuê đất, giao khu vực biển. 

Quy mô dự án bao gồm 6 cầu cảng tổng hợp với tổng chiều dài neo đậu 1.550m tiếp nhận tàu có trọng tải từ 50.000 đến 100.000DWT; cùng 5 cầu cảng gom hàng hóa dài 500m phục vụ tàu đến 5.000DWT. Hệ thống hậu phương cảng sẽ được xây dựng đồng bộ gồm kho, bãi, văn phòng, xưởng sửa chữa, hạ tầng kỹ thuật…

Đề xuất của Cảng Đà Nẵng nhận được sự chú ý vì loại bỏ hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu chọn nhà đầu tư - vốn là quy định thông thường trong các dự án đất và hạ tầng lớn. Việc này đặt ra thách thức lớn về cơ sở pháp lý, minh bạch và giám sát khi triển khai.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển Đà Nẵng, nâng cao năng lực logistics, giảm áp lực cho các cảng hiện hữu và mở rộng vai trò của thành phố như một trung tâm giao thương biển miền Trung.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top