Aa

Muôn màu thị trường thiết bị an ninh tòa nhà

Thứ Bảy, 23/12/2017 - 07:02

Giải pháp tòa nhà thông minh, trong đó có thiết bị an ninh tòa nhà ngày càng được nhiều chủ đầu tư, người dân sử dụng để đảm bảo an toàn an toàn tài sản ngay cả khi chủ nhân vắng mặt. Tuy nhiên, nhận biết về sản phẩm này không phải người tiêu dùng nào cũng tỏ tường.

Trong các thiết bị an ninh tòa nhà, camera là sản phẩm không thể thiếu. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện nay trên thị trường, camera giá rẻ tràn ngập với đầy đủ những mẫu mã bắt mắt, nhưng giá chỉ dao động trên dưới 300.000 đồng đến 1 triệu đồng/bộ. Theo nhận định của các chuyên gia, mua những sản phẩm này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu hoặc bị theo dõi từ xa mà chủ nhân không hề hay biết.

Anh Phong (ngụ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chủ một doanh nghiệp sản xuất cơ khí cho biết, để đảm bảo an ninh cho xưởng sản xuất và quản lý, theo dõi nhân viên làm việc, anh đã mua bộ camera an ninh chống trộm với giá hơn 2 triệu đồng, bao gồm camera, đầu lưu trữ, cáp và tính cả công lắp đặt. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 6 tháng, thiết bị có dấu hiệu xuống cấp, hình ảnh quay bị nhòe, độ phân giải thấp. Thậm chí, hàng hóa trong kho nhiều lần thất thoát nhưng cũng không nhìn rõ được, vì nhiều đoạn bị mờ, nhòe hình ảnh.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại camera an ninh với giá cả, chất lượng khác nhau.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại camera an ninh với giá cả, chất lượng khác nhau.

Tương tự, anh Thái (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đầu tư cho mình bộ camera giám sát tòa nhà với giá chỉ hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, hệ thống đã gặp trục trặc, tín hiệu truyền về điện thoại chập chờn, có chiếc còn mất hẳn tín hiệu. Gọi đơn vị thi công, bảo hành, thì chỉ sửa qua loa, được vài hôm đâu lại vào đấy.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một chuyên gia lắp đặt cameracho biết, thị trường camera quan sát hiện khá phong phú. Bên cạnh thiết bị chất lượng cao đến từ các thương hiệu Honeywell (Mỹ), Bosch (Đức), Safran (Pháp), Hikvision (Trung Quốc)… với giá không dưới 3 triệu đồng/bộ, còn có các sản phẩm khác đến từ Trung Quốc với giá khá rẻ, chỉ từ 300.000 đồng/bộ. So với những năm trước, mẫu mã, chủng loại của các sản phẩm này đa dạng hơn ở cả mảng camera analog (có dây) lẫn camera IP (không dây). Và người tiêu dùng cũng khó nhận biết chính xác về các sản phẩm thật giả.

Theo chuyên gia này, việc sử dụng hàng giá rẻ, hàng nhái thường đi kèm với rất nhiều rủi ro, trong đó dễ thấy nhất là tuổi thọ ngắn. Hầu hết những mẫu camera này đều được sản xuất với số lượng lớn, không kiểm định, sử dụng các linh kiện rẻ tiền, nên thiết bị nhanh hỏng, đặc biệt là trong môi trường nhiệt đới ẩm của miền Bắc.

Còn một chuyên gia khác chia sẻ, sử dụng các loại camera này còn đối mặt với rủi ro về bảo mật.

“Không có bất kỳ camera nào trên thị trường hiện nay an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, với camera giá rẻ, nguy cơ bị đánh cắp thông tin, bị theo dõi cao hơn rất nhiều, do nhà sản xuất ít chú tâm hơn ở khâu bảo mật, thậm chí cài vào những thứ đáng ngờ”, vị này cho biết.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại hóa chất Việt Đức chia sẻ, ai cũng muốn an ninh tòa nhà mình tốt, nên thị trường thiết bị an ninh có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, vì chạy theo doanh số và lợi nhuận, nhiều đơn vị nhập hàng không rõ giá rẻ nguồn gốc. Những sản phẩm này không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng tới cả những đơn vị phân phối uy tín, hàng chất lượng tốt.

“Để bảo vệ mình, người tiêu dùng trước hết phải chọn nhà phân phối có uy tín trên thị trường. Về trực quan, thiết bị giả có thể phát hiện qua logo, chẳng hạn sản phẩm của Samsung luôn in nhãn hiệu rất nét lên sản phẩm, còn nhái thì chữ không rõ, không nét. Hơn nữa, nếu hàng tốt thì phần mềm cũng được cập nhật thường xuyên”, ông Anh khuyến cáo.

Với thiết bị báo cháy, cứu hỏa, báo khí ga, theo ông Anh, hiện thị trường có những sản phẩm khá tốt xuất xứ từ Đài Loan và một số thị trường khác, nhưng đa số từ Trung Quốc và chất lượng cũng khó phân biệt. Do đó, để đảm bảo chất lượng, hạn chế rủi ro, tốt nhất người mua nên chọn sản phẩm của các thương hiệu đã uy tín trên thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top