Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017 cuối tháng 3. Theo báo cáo của Hội đồng Quản trị, doanh thu năm 2016 của công ty đạt 44.613 tỷ đồng, tăng 77% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.578, tăng 47% so với năm trước đó.
MWG dự kiến sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%. MWG cũng dự định phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Việc phát hành dự kiến vào quý II/2017 sau khi hoàn tất việc chi trả cổ tức 2017 bằng tiền mặt. Vốn điều lệ của MWG qua đó sẽ tăng gấp đôi từ 1.538,95 tỷ đồng lên gần 3.078 tỷ đồng
MWG còn trình cổ đông thông qua kế hoạch thưởng ESOP. Nhờ lợi nhuận tăng trưởng hơn 10% và giá cổ phiếu MWG trung bình năm 2016 tăng 32% nên tỷ lệ phát hành ESOP đạt mức tối đa 3% trên tổng số cổ phiếu lưu hành (dự kiến 307,8 triệu cổ phiếu). Số lượng cổ phiếu thưởng ESOP là 9.235.388 cổ phiếu dự kiến sẽ phát hành vào tháng 12/2017.
Năm 2017, doanh thu dự kiến của công ty đạt 63.280 tỷ đồng, tăng 35%. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 29%. Tổng số siêu thị của MWG tăng lên 1.207 siêu thị. Trong đó chuỗi thegioididong.com có 951 siêu thị, chuỗi Điện máy XANH có 256 siêu thị và hơn 40 cửa hàng chính thức hoạt động tại TP. HCM.
Đại diện công ty cho biết, Công ty đặt mục tiêu nâng thị phần chuỗi Điện máy Xanh lên trên 25% thông qua việc tăng trưởng doanh thu của các siêu thị cũ và mở thêm 200 siêu thị mới. Lợi nhuận năm 2017 - 2018 chủ yếu từ Điện Máy Xanh và một phần Thế giới Di động. Sau 2018, động lực tăng trưởng của MWG sẽ đến từ Bách Hóa Xanh. MWG sẽ mở rộng số lượng cửa hàng Bách Hóa Xanh lên 300. Việc xây dựng trung tâm phân phối để tiêu thụ 100% sản phẩm của Bách Hóa Xanh đến tháng 5 - 6/2017 sẽ hoàn tất. Theo kế hoạch, MWG sẽ sử dụng 500 tỷ đồng từ vốn tự có, lợi nhuận giữ lại chưa phân phối để phục vụ cho kế hoạch phát triển kinh doanh Bách hóa Xanh trong năm 2017. Việc đầu tư dự kiến thực hiện trong quý II/2017.
Một trong các mục tiêu khác của MWG trong năm 2017 là tìm kiếm cơ hội thực hiện các thương vụ M&A với các đơn vị bán lẻ khác trong hoặc ngoài ngành. Định mức đầu tư dự kiến sẽ không quá 500 tỷ đồng.
Đối với mảng online, MWG đặt mục tiêu đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, đưa doanh thu online tăng gấp đôi lên 6.650 tỷ đồng; hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ trang thương mại điện tử Vuivui.com.
Bên cạnh đó, nhiều kế hoạch đầu tư được MWG dự kiến thực hiện năm tới. Cụ thể, MWG tính chi 135 tỷ đồng thành lập Công ty CNTT trong Khu công nghệ cao. Mục đích cung cấp các dịch vụ, giải pháp công nghệ thông tin như hệ thống ERP, Website, bảo mật hệ thống... cho tất cả các chuỗi bán lẻ trong và ngoài nước của MWG và các Công ty con.