Aa

Mỹ: Rục rịch tăng giá nhà

Thứ Sáu, 05/04/2019 - 06:01

Nhờ vào mức lãi suất cho vay giảm mà giá nhà tại Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng trong những tháng tới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CoreLogic, do lãi suất cho vay đang giảm, nhiều khả năng mức giá bán nhà trung bình tại Mỹ sẽ tăng 5% từ nay cho đến năm 2020. Chỉ mới cùng kỳ này năm ngoái, giá nhà tại Mỹ đã tăng 7% trong một quý và đã có thể tăng lên nữa nếu không bị chặn lại do việc nâng lãi suất cho vay.

Ông Frank Nothaft, chuyên gia kinh tế của CoreLogic, phân tích:

"Trong hai tháng đầu năm 2019, mức tăng giá nhà dần dần chậm lại, trái ngược hẳn với xu hướng cùng kỳ của những năm trước đó. Tuy vậy, nhiều khả năng đà chậm lại này sẽ bị đảo ngược sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố quyết định sẽ giảm trần lãi suất cho vay xuống. Đây sẽ là động lực để giá nhà tăng từ nay đến cuối năm".

Với người mua nhà Mỹ, đây không phải là tin vui. Mức giá nhà gần đây đã dần trở lại giá trị thực của nó thì nay lại tăng lên. Có đến 20/50 thành phố lớn tại Mỹ có mức giá nhà bị đẩy lên quá giá trị thực từ 10% trở lên. Nếu giá nhà tăng thì con số này có thể lên đến 24 thành phố. Ông Frank Nothaft phân tích:

"Bên bán chắc chắn sẽ lợi dụng việc nhu cầu tăng để nâng giá bán và thuê nhà trên. Điều này về lâu dài là không bền vững, vì hiện một số lượng lớn người dân Mỹ (đặc biệt là giới trẻ) đang phải "thắt lưng, buộc bụng" để có tiền trả cho chi phí mua hay thuê nhà của họ".

Trong những tháng gần đây, nhờ vào nguồn cung tăng mà cơn khủng hoảng nhà ở tại Mỹ đã bớt đi phần nào. Tuy vậy, số lượng nhà mới xây lại tăng nhiều nhất ở phân khúc cao cấp, vượt quá khả năng tài chính của hầu hết người mua. Khu vực có nhiều nhà mới xây nhất là ở vùng Đông Bắc và miền Tây nước Mỹ (tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nhận thấy sự bất cập trên thị trường nói trên, các nhà thầu đang dần quay lại với phân khúc nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình trở xuống. Nếu so với hồi tháng 3/2018, số nhà mới xây thuộc phân khúc này đã tăng 4%, tháng thứ 7 tăng liên tiếp. Câu hỏi bây giờ là liệu nguồn cung có thể đuổi kịp nhu cầu mua nhà trong những tháng sắp tới hay không?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top