Aa

Năm 2017: Nhà đầu tư ngoại có thể sẽ chú ý đến phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ Ba, 29/11/2016 - 06:41

Trao đổi với Reatimes về câu chuyện phân khúc nào có khả năng hút vốn đầu tư nước ngoài trong tương lai, ông Trần Ngọc Quang – Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, năm 2017, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ để ý đến thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo dự đoán của các chuyên gia, năm 2017 sẽ là một năm phát triển sôi động của thị trường BĐS. Trong số đó, phân khúc nhà ở với giá bán dao động trên dưới 1 tỷ đồng tiếp tục là phân khúc chủ lực bởi phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của đại bộ phận người dân.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung nhà xã hội ở Hà Nội hiện mới đáp ứng được khoảng 60% - 70% tổng nhu cầu của người. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhà ở này trên cả nước khoảng 200.000 căn, riêng tại Hà Nội cần tới khoảng 30.000 căn.

Về tổng thể, thị trường BĐS sẽ tiếp tục có sự cải thiện về sức mua thị trường, cũng như sức thanh khoản của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS; sẽ không còn các đợt sốt "nóng lạnh" bất thường, cơ cấu hàng hóa sẽ thiên về các căn hộ có quy mô nhỏ và trung bình, lôi kéo được sự quan tâm trở lại của người mua có nhu cầu thật.

Theo ông Trần Ngọc Quang, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ đang có một tiềm năng cực kỳ lớn bởi số lượng người dân có nhu cầu ở phân khúc này đang chiếm đa số (chiếm tỷ trọng 70% tổng nhu cầu).

Ông Quang cho rằng: “Năng lực của Nhà nước cũng không thể đầu tư vào quá nhiều nhà ở xã hội, các khu công nghiệp (KCN) hiện nay lại đang phát triển khá bài bản, tập trung, tạo ra một áp lực rất lớn cho việc đầu tư nhà ở vào các KCN, áp lực này các nhà đầu tư đều biết và thị trường cũng nắm được diễn biến đó. Cho nên, tôi cho đây là cơ hội để đẩy mạnh phát triển phân khúc này”.

Theo ông Trần Ngọc Quang, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ đang có một tiềm năng cực kỳ lớn bởi số lượng người dân có nhu cầu ở phân khúc này đang chiếm đa số (chiếm tỷ trọng 70% tổng nhu cầu).

Theo ông Trần Ngọc Quang, thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở giá rẻ đang có một tiềm năng cực kỳ lớn bởi số lượng người dân có nhu cầu ở phân khúc này đang chiếm đa số (chiếm tỷ trọng 70% tổng nhu cầu).

“Hiện nay có một số chủ đầu tư lớn cũng bắt đầu tìm hiểu về phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, đây là một thị trường quá lớn. Vừa qua, Hiệp hội BĐS Việt Nam có làm việc với Đại sứ quán Iran thì thấy, đất nước này có những tập đoàn lớn mong muốn đầu tư vào nhà ở giá thấp. Do đó, tôi cho rằng năm 2017, các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng để ý đến thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp.

Và tôi tin, nếu các nhà đầu tư nước ngoài làm việc chuyên nghiệp hơn, quản lý tốt hơn, công nghệ tốt hơn thì sản phẩm của họ cũng sẽ rẻ hơn so với thời điểm hiện nay. Đây là một xu hướng tốt, người tiêu dùng có cơ hội mua nhà đặc biệt là cán bộ công nhân viên làm việc tại các KCN”, ông Quang nhận định.

Bên cạnh phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp, ông Quang cho rằng phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, BĐS cao cấp ở các khu đô thị, BĐS cho thuê cũng sẽ có cơ hội phát triển trong năm tới do Việt Nam sở hữu lợi thế về thiên nhiên, cộng với sự ổn định về kinh tế - xã hội, nên BĐS nghỉ dưỡng cũng là một kênh có nhiều tiềm năng thu hút được các nhà đầu tư  nước ngoài.

Đặc biệt, khi tiến trình hội nhập quốc tế ở nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay thị trên thị trường, tất cả các lĩnh vực, càng ngành đều có cơ hội phát triển đồng thời kèm theo những thách thức.

Đối với thị trường BĐS, khi tiến trình hội nhập phát triển sẽ kéo theo nền kinh tế phát triển, dẫn đến nhu cầu hạ tầng, nhà ở, các KCN, khu đô thị tăng cao. Lúc đó, thị trường BĐS cũng sẽ phát triển theo.

Bên cạnh đó, theo ông Quang, tiến trình hội nhập quốc tế tất yếu sẽ có sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài cũng như người nước ngoài vào Việt Nam, từ đó làm tăng lượng khách nước ngoài. Điều này sẽ góp phần làm tăng nhu cầu của thị trường, tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường BĐS phát triển. Không những thế, khi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường BĐS sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà đầu tư trong nước, thúc đẩy các nhà đầu tư trong nước phải nỗ lực vươn lên, nâng cao chất lượng sản phẩm, tính chuyên nghiệp trong lộ trình kinh doanh của mình.

Rõ ràng, tiềm năng phát triển của thị trường BĐS 2017 là rất lớn. Tuy nhiên, theo ông Quang, tiềm năng là như vậy nhưng để thu hút được vốn đầu tư của nước ngoài, cách làm của chúng ta phải khác hiện nay. “Hiện nay kể cả những khu đầy tiềm năng như Phú Quốc, Mũi Né, Nha Trang, Đà Nẵng, việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư BĐS nghỉ dưỡng vào các khu vực đó vẫn còn hạn chế. Bởi một lý do tôi cho là rất quan trọng đó là tầm nhìn cũng như quản lý về quy hoạch”, ông Quang đánh giá.

Một số chủ đầu tư mới chỉ tập trung vào những khu đẳng cấp, thậm chí đẳng cấp ngang tầm thế giới. Nhưng bước ra khỏi sự đẳng cấp ấy là những vấn đề về giao thông, về các yếu tố phụ trợ như khu vui chơi giải trí, các dịch vụ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, những khu shopping… chúng ta đang thiếu thốn. Chưa kể việc quản lý môi trường của chúng ta còn yếu kém. Cho nên mặc dù nhìn tổng quan là đẹp nhưng khi đi cụ thể vào từng khu vực thì xây dựng ngổn ngang, không biện pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan thì không hợp lý giữa khu vực đang xây dựng và khu vực chưa xây dựng, khu vực cần được bảo tồn. Điều đó sẽ làm giảm sức hút của thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam.

Ông Quang cho biết hiện nay, tình trạng này tồn tại khá nhiều ở các khu vực, kể cả Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng, Quảng Ninh. Mặc dù tiềm năng nhưng rõ ràng cần thay đổi cách làm. Điều này một phần cũng thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top