Tính đến cuối tháng 10/2025, Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV, tiền thân là Bảo hiểm Hàng không, ghi nhận phí bảo hiểm gốc đạt 3.010 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ và cao nhất từ trước đến nay.
Hai mảng chủ lực là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người chiếm tới 77% doanh thu, trong đó riêng bảo hiểm xe cơ giới đem về 1.900 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường.
Dù chưa công bố lợi nhuận 10 tháng, kết quả 9 tháng cho thấy lợi nhuận gộp đạt 216 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đảo chiều lên mức 15,9 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết thiệt hại gần 60 tỷ đồng từ cơn bão gần đây sẽ tác động mạnh đến kết quả tháng 10 và 11, khiến Công ty có thể phải điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm nay, dù 9 tháng đầu năm vẫn đạt kết quả tích cực.

Giữa gam màu xám của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, những kết quả kinh doanh tích cực từ nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang trở thành điểm sáng. (Ảnh minh hoạ)
Cùng thời điểm, Tập đoàn Bảo Việt ghi nhận hoạt động khả quan tại cả hai công ty bảo hiểm thành viên. Bảo hiểm Bảo Việt đạt 9.610 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, còn Bảo Việt Nhân thọ ghi nhận 33.350 tỷ đồng doanh thu và 1.562 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 59,1% so với cùng kỳ. Riêng công ty mẹ đạt 1.328 tỷ đồng doanh thu và 942 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, đồng thời dự kiến chi hơn 783 tỷ đồng cổ tức cho năm tài chính 2024.
Tại Tổng công ty cổ phần Bảo Minh, doanh thu thuần 9 tháng đạt 4.021 tỷ đồng, tăng 4% và lợi nhuận trước thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng 37,9%, đồng thời hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Đại diện doanh nghiệp cho biết, kết quả này đến từ chiến lược tập trung vào hiệu quả và tính bền vững, tối ưu hóa quy trình vận hành, củng cố quản trị rủi ro và đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.
PJICO cũng duy trì đà tăng trưởng nhờ quản trị an toàn và hiệu quả, với lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt 245 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% và đạt 65% kế hoạch cả năm. Các mảng kinh doanh chủ lực như bảo hiểm hàng hải, tài sản kỹ thuật và bảo hiểm sức khỏe đều tăng trưởng ổn định, nhờ sự tin tưởng của các tập đoàn lớn như Petrolimex, Vingroup, Vietcombank hay FPT. Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 5.148 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 306 tỷ đồng, duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức 12%.
Dù kết quả kinh doanh có nhiều điểm sáng, ngành bảo hiểm phi nhân thọ vẫn phải đối mặt thách thức lớn khi thiên tai gây thiệt hại nặng nề. Theo Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10/2025, ước tính số tiền bồi thường liên quan đến bão số 10 và số 11 lên tới 1.674 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới. Để đối phó với những rủi ro ngày càng lớn, các công ty bảo hiểm liên tục củng cố năng lực tài chính, cải thiện chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám định, bồi thường.
Bên cạnh những khó khăn hiện tại, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vẫn mở ra những cơ hội mới nhờ dự kiến hơn 8,5 triệu tỷ đồng vốn đầu tư công trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận những dự án hạ tầng trọng điểm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Thực tế, có khoảng 80% các công trình hạ tầng lớn của Nhà nước đã tham gia bảo hiểm, qua đó giảm gánh nặng ngân sách khi xảy ra rủi ro.

Giai đoạn 2026-2030, Chính phủ dự kiến nguồn vốn đầu tư công lên tới 8,5 triệu tỷ đồng. Đây là cơ hội cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tiếp cận những dự án hạ tầng giao thông lớn, các công trình trọng điểm quốc gia, từ đó mang lại nguồn doanh thu đáng kể. (Ảnh minh hoạ)
Trên phương diện doanh nghiệp, Bảo hiểm PVI vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trong khối phi nhân thọ. Việc tăng vốn giúp Công ty nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ số và đặc biệt là tăng khả năng tham gia bảo hiểm cho những dự án quốc gia quy mô lớn. Năm 2024, Bảo hiểm PVI đạt 20.405 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 40% so với năm trước, và kết thúc 9 tháng 2025 với 21.538 tỷ đồng doanh thu, vượt 108% kế hoạch, cùng 1.148 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Đáng chú ý, việc Tập đoàn FLC tiếp quản trở lại Bamboo Airways từ cuối tháng 9/2025 cũng được kỳ vọng sẽ tạo thêm nguồn doanh thu cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ, đặc biệt trong các mảng bảo hiểm máy bay, bảo hiểm sức khỏe nhân viên và bảo hiểm hành khách. Đây vốn là lĩnh vực mà Bảo hiểm PVI và Bảo Việt đã có kinh nghiệm và vị thế vững chắc.
Toàn cảnh thị trường cho thấy dù đối mặt với nhiều biến động và rủi ro thiên tai, ngành bảo hiểm phi nhân thọ vẫn đang nỗ lực vượt khó và chủ động chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi bằng việc củng cố nguồn lực, nâng cao năng lực quản trị và đón đầu các cơ hội mới từ nền kinh tế. Nếu những xu hướng này được duy trì, thị trường có cơ sở để kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới./.