Aa

"Ngày tàn" của ngành xây dựng đã điểm, máy in 3D có thể in ra một ngôi nhà trong vài ngày

Thứ Sáu, 04/05/2018 - 06:00

Trong khuôn khổ tuần lễ thiết kế Milan, Công ty kỹ thuật Arup và studio kiến trúc CLS Architetti đã sử dụng một robot di động để in 3D một... ngôi nhà bê tông.

Quá trình in ấn kéo dài 1 tuần, được thực hiện ngay trên quảng trường Piazza Cesare Beccaria, Milan. Được hình thành từ 35 mô-đun, ngôi nhà rộng 100m2 có tường cong, khu vực tiếp khách, phòng ngủ, nhà bếp và phòng tắm.

Cybe Construcstion, một công ty in 3D đến từ Hà Lan đã thiết kế nên con robot đảm trách nhiệm vụ in các bức tường của ngôi nhà. Những bức tường này làm từ một hỗn hợp đặc biệt của bê tông và các chất phụ gia khác được phát triển bởi Italcementi, một trong những nhà cung cấp xi măng lớn nhất thế giới. Mái nhà, cửa sổ và cửa ra vào được thêm vào sau đó. 

Hỗn hợp bê tông được ép qua vòi phun của robot như kem đánh răng, và phun từ mặt đất trở lên, lớp sau chồng lên lớp trước. Arup nói rằng, một ngôi nhà hoàn thiện chỉ cần 48 giờ để in.

"Mỗi phần tường mất khoảng một giờ để xây dựng, việc sửa chữa bằng bê tông thì trong khoảng 5 phút", CLS Architetti cho hay. "Việc lập trình robot cũng có thể tạo nên những ngôi nhà kích thước to nhỏ khác nhau, hoặc thậm chí là có hình dạng khác nhau. Robot cũng có thể in cả đồ nội thất".

Hiện tại, các "ngôi nhà in" mới đang chỉ là mẫu nhưng các công ty đang cố gắng để phát triển những sản phẩm này để đưa vào thực tế. CLS Architetti tin rằng công nghệ này có thể được sử dụng để thay thế quá trình xây dựng đơn thuần, giúp nhanh chóng tạo ra căn nhà và tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết.

"Tất cả những ý tưởng có vẻ điên rồ này là để chứng minh cho thế giới thấy rằng, hoàn toàn có một khả năng để thay thế việc xây dựng truyền thống, với công nghệ in 3D mới có thể xây dựng một ngôi nhà trong một tuần.

Nó cũng cho thấy sự linh hoạt trong kiến trúc, các bức tường không phải lúc nào cũng phải thẳng thắn và các ngôi nhà thì có thể được xây ở khắp mọi nơi, thậm chí bạn có thể in cả một ngôi nhà trên sao Hỏa, nếu bạn muốn", đại diện hãng kiến trúc nhấn mạnh.

Kết thúc tuần lễ thiết kế Milan, ngôi nhà in 3D sẽ được chuyển đến trưng bày tại trụ sở của Italcementi. Mỗi mô-đun sẽ được dỡ bỏ và vận chuyển riêng, sau đó được lắp ráp lại.

"Chúng tôi thực sự hy vọng có thể tiến tới hiện thực hóa dự án này, bởi vì đây mới chỉ là một nguyên mẫu. Chúng tôi muốn nghiên cứu các cơ sở, các thành phần và sự kết nổi để tìm cách gia tăng tính bền vững cho căn nhà, không phải chỉ trong 1 tuần như hiện tại mà còn trong nhiều năm nữa", CLS Architetti khẳng định.

Cũng theo Arup, phương pháp in 3D giúp làm giảm chất thải xây dựng bằng cách tăng hiệu quả trong quá trình xây dựng và cho phép vật liệu được tái sử dụng vào cuối vòng đời của tòa nhà, thay vì trở thành một bãi rác khó xử lý.

 

Guglielmo Carra, Chuyên gia tư vấn vật liệu châu Âu - người dẫn dắt Arup nhấn mạnh: "Chúng ta cần một sự thay đổi lớn trong cách ngành xây dựng vận hành, đã đến lúc cần bỏ ngay tư duy 'Làm - Sử dụng - Vứt bỏ' như hiện nay".

"Với ngôi nhà này, chúng tôi đã khẳng định rằng, công nghệ in 3D hiện nay đã đủ tiên tiến để đảm nhận các cấu trúc phức tạp, thậm chí hơn cả như thế này và các công trình thiết kế sẽ được thay đổi, hoặc tái sử dụng vào cuối vòng đời của chúng.

Công nghệ này giữ một vai trò rất quan trọng để giúp ngành công nghiệp xây dựng trở nên chính xác hơn, hiệu quả hơn, ít lãng phí hơn", Carra tiếp tục khẳng định.

Sự bùng nổ của công nghệ in 3D trong thập kỷ này đang khiến nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế cố gắng trở thành người đầu tiên xây dựng được một ngôi nhà in 3D. Ngoài ngôi nhà được triển lãm tại Tuần lễ thiết kế Milan, nhiều ngôi nhà 3D khác cũng đã được hoàn thành ở Trung Quốc, Nga. Thậm chí có một ngôi nhà vi mô được in 3D ở Amsterdam, Hà Lan. Hiện các sinh viên từ ÉCAL đã biến Palazzo Milan thành một nhà máy in 3D, nhận sản xuất theo yêu cầu các sản phẩm thiết kế khác nhau.

 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top