Ngày 28/4, thông tin từ tỉnh Hải Dương cho hay, tỉnh này đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng tuyến đường tốc độ cao mới nối liền trung tâm hành chính Hải Dương với TP Hải Phòng, nhằm cải thiện khả năng kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Lê Ngọc Châu mới đi kiểm tra thực địa tại một số vị trí dự kiến của tuyến đường, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án hướng tuyến tối ưu, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng và tác động đến khu dân cư.

Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) kiểm tra, khảo sát hướng tuyến dự án xây dựng tuyến đường tốc độ cao nối tỉnh Hải Dương với TP Hải Phòng (Ảnh: Thành Chung).
Theo phương án sơ bộ, tuyến đường có chiều dài khoảng 23,5km, trong đó khoảng 20km thuộc địa bàn Hải Dương và 3,5km thuộc địa bàn Hải Phòng. Điểm đầu tuyến tại nút giao vành đai I TP Hải Dương (Hải Dương), thuộc xã Tiền Tiến, và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 10 với đường vào khu công nghiệp An Dương, quận An Dương, TP Hải Phòng.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, với vận tốc khai thác 100km/h và tích hợp tuyến đường sắt đô thị khổ đôi trong tương lai. Hai phương án mặt cắt ngang được đề xuất, với tổng chiều rộng lần lượt là 120m và 68m.
"Tuyến đường cần bảo đảm kết nối tốt nhất, giảm chi phí giải phóng mặt bằng và khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên," ông Châu nhấn mạnh.
Ông cũng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương chủ trì công tác khảo sát chi tiết về loại đất, nguồn gốc đất, đồng thời so sánh các phương án để lựa chọn phương án tối ưu. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ lập phương án đầu tư trên cơ sở khảo sát này. Quá trình khảo sát dự kiến hoàn thành trong vòng 15 ngày.
Dự án được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trục giao thông chiến lược của thành phố mới hình thành từ việc sáp nhập Hải Dương và Hải Phòng, đồng thời thúc đẩy phát triển công nghiệp và đô thị hai bên tuyến đường.