Aa

Người dân phản đối Vinaconex xây cao ốc 18 tầng tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính

Thứ Tư, 20/03/2019 - 11:30

Sau khi UBND TP. Hà Nội thống nhất về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch, cho phép Vinaconex xây tòa nhà 18 tầng nằm trong Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, các hộ dân đã đồng loạt phản đối vì lo sợ việc này sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị và không phục vụ lợi ích toàn dân.

Người dân “vỡ mộng” vì sống ở KĐT của Vinaconex

Những năm đầu của Thế kỷ 21, Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính của Tổng Công ty Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (nay là Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex) được coi là một điểm nhấn trong quá trình phát triển đô thị của Thủ đô. Thời điểm đó, nếu nhìn vào quy hoạch tổng thể dự án thì khu đô thị trên là một nơi đáng để sống, vì được triển khai đồng bộ cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Thế nhưng, kể từ khi chuyển về ở tại khu đô thị kiểu mẫu này, người dân đã "vỡ mộng" khi chứng kiến các tòa nhà cao tầng đua nhau mọc lên. Điều này khiến cho hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu đô thị ngày càng trở lên chật chội, không gian bí bách.

Theo tính toán, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính hiện nay gồm 9 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, 2 tòa nhà 24 tầng, 1 tòa nhà 34 tầng và 2 tòa nhà tái định cư 17 tầng,... Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1.000 con người đang sinh sống. Do sự phát triển quá nhanh về dân cư đã khiến mật độ dân số và phương tiện giao thông càng trở nên đông đúc, chật chội.

Người dân phản đối Vinaconex xây tòa cao ốc 18 tầng trên khu đất đang được bao quanh bởi các chung cư cao tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Người dân phản đối Vinaconex xây tòa cao ốc 18 tầng trên khu đất đang được bao quanh bởi các chung cư cao tầng. (Ảnh: Trần Tiến)

Trong lúc cuộc sống của người dân tại các khu chung cư cao tầng đang ngột ngạt hơn bao giờ hết, thì họ lại bị “sốc” khi nghe tin Vinaconex sẽ xây thêm tòa cao ốc 18 tầng tại ô đất có ký hiệu CN (thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính). Họ bất ngờ bởi lẽ ô đất này đang nằm lọt thỏm giữa hàng loạt chung cư cao tầng, trong khi công viên cây xanh, vườn hoa khu vực này không có.  

Được biết, theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, ô đất ký hiệu CN ban đầu có chức năng công nghiệp (tầng cao trung bình 3,33 tầng). Sau đó, năm 2003, khu đất này được điều chỉnh phương án kiến trúc công trình với chức năng Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống (tầng cao trung bình 2,81 tầng). Đến năm 2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho Vinaconex. Diện tích sử dụng riêng 3.467m2, thời hạn sử dụng 40 năm (kể từ ngày 13/6/2000). Nguồn gốc sử dụng Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Căn cứ vào công văn và hồ sơ phương án kiến trúc đề xuất tại khu đất trên của Vinaconex, ngày 12/6/2018, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội báo cáo, đề xuất điều chỉnh sang chức năng hỗn hợp Gara cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ (nghiên cứu phương án xây dựng công trình tối đa 18 tầng).

Ông

Ông Đặng Hồng Thái -  Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chủ trì cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 12/1/2019, về việc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại ô đất CN (thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính). 

Đến ngày 24/7/2018, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Thông báo số 186/TB-VP về việc Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã thống nhất nguyên tắc cho điều chỉnh quy hoạch, cho phép Vinaconex xây tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ.

Ngay sau đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã ra Văn bản số 7028/QHKT-KHTH về hướng dẫn thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại khu đất ký hiệu CN (thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính), để đầu tư xây dựng tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng, thương mại, dịch vụ.

Cùng với đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng yêu cầu Vinaconex phối hợp với UBND các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân và UBND các phường Trung Hòa (Cầu Giấy), Nhân Chính (Thanh Xuân) để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực đối với nội dung đã đề xuất…

Ngoài ra, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng lưu ý Vinaconex cần gửi hồ sơ về Sở để xem xét thẩm định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết, cần có biên bản họp lấy ý kiến và tổng hợp giải trình các ý kiến đóng góp đó.

Hiện, Vinaconex đang phối hợp với chính quyền quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân thực hiện những nội dung trên. Thế nhưng, cũng từ đây những tranh cãi quanh việc điều chỉnh quy hoạch, thực hiện đầu tư xây dựng dự án bắt đầu nảy sinh.

Vinaconex xây cao ốc 18 tầng, 100% người dân phản đối

Có thể nói, kể từ khi chuyển về sinh sống tại Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính, chưa bao giờ người dân ở đây lại cảm thấy bất an như lúc này. Như câu chuyện gia đình ông Lê Nguyên K. sinh sống tại tòa nhà 18T1, ngay sát lô đất Vinaconex sắp xây tòa nhà 18 tầng. Ông K. kể, vợ chồng ông làm công ăn lương tích cóp cả đời mới dành dụm được chút tiền và mua 1 căn hộ để sống an nhàn tuổi già.

Thế nhưng, theo ông K. thì khu vực này bây giờ bao quanh là các chung cư cao tầng, công viên cây xanh không có. Nhiều năm nay, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính đang quá tải nghiêm trọng. Mật độ dân cư, phương tiện tăng cao dẫn đến cảnh giao thông đô thị trở nên lộn xộn, nhếch nhác.

Trong cuộc họp ngày 12/1/2019, dưới sự chủ trì của ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, 100% đại biểu đại diện cho toàn thể cư dân phản đối Vinaconex xây cao ốc 18 tầng. 

Trong cuộc họp ngày 12/1/2019, dưới sự chủ trì của ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, 100% đại biểu đại diện cho toàn thể cư dân phản đối Vinaconex xây cao ốc 18 tầng. 

Điều này đáng lo ngại hơn nếu Vinaconex xây dựng tòa nhà 18 tầng tại ô đất CN. Cùng với đó, người dân phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bày tỏ ý kiến không đồng tình về việc dự án được xây dựng, với mục đích bổ sung diện tích bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu tại khu vực hiện đang rất thiếu.

Theo dẫn chứng, tất cả các chung cư cao tầng khu vực này đều có tầng hầm và đáp ứng được nhu cầu gửi xe của cư dân. Người dân lo ngại việc xây dựng tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ 18 tầng (dự kiến chỗ đỗ xe 3 tầng hầm, 3 tầng nổi) chỉ nhằm phục vụ nhu cầu của chính tòa nhà.  

Ngay sau khi chủ đầu tư và chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư thì người dân đã bày tỏ sự không đồng tình. Trong cuộc họp ngày 12/1/2019 (tại Nhà văn hóa Khu đô thị T, phường Nhân Chính), dưới sự chủ trì của ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, 100% đại biểu đại diện cho toàn thể cư dân đã phản đối việc thực hiện dự án và đề nghị giành khu đất này xây dựng công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, người già,…

Đến ngày 18/2/2019, UBND phường Nhân Chính tiếp tục tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Tổng kết cuộc họp, bà Nguyễn Thị Nhung – Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cũng kết luận, 100% cư dân phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại ô đất có ký hiệu CN.

Khu đất Vinaconex định xây tòa cao ốc 18 tầng chỉ cách các tòa chung cư cao tầng khoảng

Khu đất Vinaconex định xây tòa cao ốc 18 tầng cách các tòa chung cư 18 tầng (tòa 18T1 và 18T2) chưa đến 10m. (Ảnh: Trần Tiến)

“Lúc mới về đây mua nhà, tôi thấy chủ đầu tư bảo ô đất này sẽ làm công viên cây xanh. Thế nhưng một thời gian sau, họ lại xây trung tâm dịch vụ thời trang và biến tướng cho thuê kinh doanh nhà hàng ăn uống. Bây giờ họ lại xin thay đổi quy hoạch để xây tòa nhà 18 tầng.

Với diện tích chật hẹp và không gian xen kẹt giữa các tòa chung cư cao tầng của khu đất, cộng với việc hạ tầng trong khu đô thị còn rất thiếu, chúng tôi đề nghị giành lô đất trên để xây dựng vườn hoa cây xanh, nơi sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân”, người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính kiến nghị.

Hiện tại, người dân Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính đang mong muốn chính quyền địa phương và Vinaconex lắng nghe ý kiến của cộng đồng dân cư, từ đó có những quyết định sáng suốt, phù hợp thực tiễn và phục vụ lợi ích toàn dân.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top