Aa

Nguy hiểm rình rập cuộc sống của hàng trăm cư dân Sapphire Palace

Thứ Bảy, 21/10/2017 - 15:00

Mặc dù chưa đủ điều kiện an toàn Phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư chung cư Sapphire Palace tại số 4 phố Chính Kinh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã đưa hơn 100 hộ dân vào ở, phớt lờ chỉ đạo đình chỉ của lực lượng chức năng.

Dự án chung cư Sapphire Palace do Công ty CP Bất động sản Hà Nội Sông Hồng làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm một tòa tháp cao 21 tầng nổi (gồm 18 tầng căn hộ, 2 tầng thương mại, 1 tầng văn phòng) và 2 tầng hầm. Hiện nay, tòa nhà đã có hàng trăm cư dân sinh sống trong khi chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Phạt 80 triệu và đình chỉ hoạt động

Mới đây, theo thông tin từ Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội, tính đến thời điểm hiện nay (tháng 10/2017) có 21/79 công trình chủ đầu tư đã khắc phục xong và được cơ quan quản lý nhà nước về PCCC có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC, tuy nhiên, vẫn còn 58/79 công trình chưa xong. 

Đặc biệt, bên cạnh 58 công trình sai phạm trên còn có thêm 04 công trình chung cư cao tầng vi phạm về PCCC mới phát sinh. Trong đó, Cảnh sát PC&CC Thành phố báo cáo, tham mưu UBND Thành phố, Cục Cảnh sát PCCC và CHCN - Bộ Công an ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC trong đầu tư xây dựng với số tiền 80 triệu đồng đối với công trình chung cư Sapphire Palace số 4 phố Chính Kinh. 

Chung cư Sapphire Palace là 1 trong 4 công trình phát sinh mới được Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội nêu tên mới đây trong danh sách vi phạm an toàn PCCC. 

Đặc biệt, Cảnh sát PC&CC TP đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động công trình này. Đồng thời Cảnh sát PC&CC thành phố đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội và các đơn vị cung cấp nước không cấp điện, nước sử dụng theo chỉ đạo của UBND Thành phố Thông báo số 152/TB-VP ngày 26/6/2017.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV Reatimes trong ngày 20/10, công trình chung cư Sapphire Palace vẫn đang hoạt động bình thường. Cư dân ra vào, sinh hoạt tại công trình chưa đủ điều kiện an toàn PCCC. 

Công nhân thi công tại tầng M tòa nhà chung cư Sapphire Palace ngày 20/10/2017. 

Tầng hầm có tới hàng trăm phương tiện xe máy, ô tô để la liệt.

Hệ thống PCCC chưa đủ điều kiện an toàn.  

Đáng nói hơn nữa, tại tầng kỹ thuật (tầng M) của tòa nhà vẫn có hoạt động thi công của một nhóm công nhân. Chủ đầu tư dường như đang coi thường tính mạng của cư dân và xem nhẹ chỉ đạo của các cấp cơ quan chức năng.

Bức xúc, nguy hiểm rình rập

Được biết, dự án chung cư Sapphire Palace được khởi công vào 2014. Dự kiến khánh thành và bàn giao nhà cho khách hàng vào quý I/2016. Tuy nhiên, tới quý II/2017, chủ đầu tư mới có thông báo tới khách hàng về việc căn hộ đã được hoàn thiện và sẽ bàn giao cho khách hàng để đưa vào sử dụng. Đến nay, theo ghi nhận của PV đã có khoảng 100 hộ nhận bàn giao và đến sinh sống.

Hoạt động sinh sống tại khu chung cư Sapphire Palace đang bị đỉnh chỉ hoạt động rất nhộn nhịp.  

Theo phản ánh của cư dân, thời điểm tới nhận nhà, nhiều hạng mục của dự án vẫn chưa hoàn thiện, tầng hầm thứ 2 của tòa nhà vẫn đang dầm bê tông lối vào; cầu thang máy, hệ thống dây điện, mạch điện hở hang; trần nhà đã bị hỏng hóc….hết sức nguy hiểm cho các hộ dân ở đây. 

Ngoài ra, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu đang trở thành nỗi lo lắng lớn cho cư dân. “Chủ đầu tư đã bàn giao nhà chậm và đưa cư dân chúng tôi vào công trình chưa nghiệm thu PCCC. Trong trường hợp xấu, xảy ra cháy nổ, tính mạng, tài sản của hàng trăm cư dân đang sống sẽ ra sao?”, chị H. cư dân đang sống tại chung cư này lo lắng. 

Chợ cóc hoạt động ngay trước chung cư Sapphire Palace. 

Phố Chính Kinh nhỏ sẽ khiến cho việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn.  

Bên cạnh nỗi lo của cư dân đang trực tiếp sống tại chung cư Sapphire Palace, nhiều người dân sống xung quanh công trình sai phạm này cũng tỏ ra e ngại: “Việc tồn tại một chung cư ngay trong con phố nhỏ Chính Kinh này đã khiến chúng tôi bức xúc. Từ ngày thi công tới khi công trình có cư dân tới ở, giao thông tại đây luôn đông đúc, lộn xộn, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của những người dân ven đường”.

Tiếp nữa, người dân phố Chính Kinh còn lo lắng, nếu như hỏa hoạn có xảy ra tại chung cư Sapphire Palace thì sẽ rất nguy hiểm bởi phố Chính Kinh nhỏ, chợ cóc mọc 2 bên đường, việc tham gia PCCC của lực lượng chức năng sẽ gặp vô vàn khó khăn./.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top