Theo báo Nam Định, ngày 24/5/2025, tại thành phố Hoa Lư (Ninh Bình), Tỉnh ủy, HĐND và UBND 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo tham vấn về định hướng phát triển ngành gắn với không gian phát triển tỉnh Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình theo đơn vị hành chính mới, giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo địa phương cùng các doanh nghiệp đã đưa ra các tham luận. Các tham luận này tập trung phân tích sâu sắc và làm rõ những tiềm năng nổi trội, lợi thế động của không gian phát triển mới sau khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình.

KTS. Trần Ngọc Chính. Ảnh: Báo Nam Định
Theo Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc sáp nhập 3 tỉnh sẽ tạo ra một trục liên kết kinh tế - đô thị chiến lược phía Nam đồng bằng sông Hồng. Đơn vị hành chính mới có quy mô gần 4.000km2, dân số trên 4,4 triệu người và GRDP dự kiến vượt 310.000 tỷ đồng trong năm 2024. Sự tương đồng về vị trí địa lý, văn hóa và hạ tầng là nền tảng vững chắc để hình thành mạng lưới đô thị đa trung tâm, được kết nối bởi các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm.
Ba đô thị động lực gồm Phủ Lý (phát triển công nghiệp và logistics), Nam Định (dịch vụ, kinh tế biển, dệt may) và Hoa Lư (du lịch – sinh thái – di sản) sẽ tạo thành "tam giác phát triển" liên kết chặt chẽ qua các trục hạ tầng chiến lược. Bên cạnh đó, các đô thị loại III, IV và thị trấn huyện lỵ được định hướng trở thành vệ tinh bổ trợ, phát triển theo mô hình làng nghề, nông nghiệp thông minh và du lịch cộng đồng, góp phần tạo thế phát triển cân bằng toàn vùng.
Tham luận của nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đưa ra định hướng phát triển các hành lang chuyên biệt: hành lang di sản (Tam Chúc – Tràng An), hành lang tín ngưỡng – lễ hội (Phủ Dầy – Kim Sơn), hành lang kinh tế biển – đô thị ven biển (Ninh Cơ – Đáy). Đây là những không gian tiềm năng để hình thành các khu đô thị hiện đại gắn với cảng biển, logistics, công nghiệp, đồng thời thúc đẩy phát triển nông nghiệp sinh thái và các ngành công nghiệp giá trị cao.

Tham luận đề xuất xây dựng sân bay tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Ảnh minh họa
Về hạ tầng, việc nâng cấp đồng bộ các trục giao thông chiến lược như cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ 1A, 10, 14, 21B là ưu tiên trước mắt, nhằm kết nối hiệu quả giữa các cực phát triển. Đặc biệt, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng theo hình thức PPP sẽ tạo hành lang liên kết với cảng Lạch Huyện và các sân bay Cát Bi, Vân Đồn. Bên cạnh đó, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ có ba nhà ga chiến lược tại Phủ Lý, Mỹ Lộc và Yên Mô, đóng vai trò quan trọng trong kết nối vùng và liên vùng.
Một đề xuất nổi bật là quy hoạch sân bay vùng Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình, được xem là bước đi chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả với các trung tâm kinh tế – du lịch trong và ngoài nước. Trong đó, huyện Ý Yên (Nam Định) được đánh giá là vị trí phù hợp nhờ nằm ở trung tâm liên vùng, có hạ tầng kết nối thuận lợi và tiềm năng hình thành đô thị sân bay hiện đại.
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc hình thành trục liên kết Hà Nam – Nam Định – Ninh Bình là đột phá chiến lược, tạo dựng một tiểu vùng năng động với vai trò dẫn dắt phát triển phía Nam đồng bằng sông Hồng. Phát huy thế mạnh riêng của từng địa phương – Hà Nam với công nghiệp và logistics, Nam Định với kinh tế biển và dệt may, Ninh Bình với du lịch – di sản – vật liệu xây dựng sẽ là chìa khóa cho chiến lược phát triển không gian đô thị đa trung tâm, đặc thù và bền vững.
Ý Yên là một huyện nằm ở phía Tây tỉnh Nam Định. Huyện nằm cách thành phố Nam Định khoảng 27km về phía Tây, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 99km. Huyện cũng là 1 trong 2 huyện có diện tích lớn nhất tỉnh Nam Định (sau huyện Nghĩa Hưng).