Aa

Nhà đất giá rẻ sôi động, condotel chất đống hàng tồn

Thứ Tư, 03/04/2019 - 07:02

Cục diện thị trường bất động sản Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi, kể từ khoảng 1 năm trở lại đây.

Căn hộ, đất nền giá trên dưới 1 tỷ đang trở thành phân khúc trụ cột, trong khi condotel, biệt thự biển đối diện nhiều thách thức.

Hướng đến nhu cầu thực

Đánh giá về xu hướng thị trường gần đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Real, cho rằng, phân khúc bình dân chủ yếu dành cho người Khánh Hòa rất được ưa chuộng. Bằng chứng là thời gian qua các chung cư CT2, CT4 vừa chào bán đã hết hàng trong vài giờ đồng hồ. Ngoài ra, hơn 10.000 sản phẩm đất nền chạy theo quy hoạch phía Tây thành phố Nha Trang gần như đều đã có chủ mới.

Đồng quan điểm, ông Văn Dũng Chinh, Tổng Giám đốc Cát Lợi Real, nhận định, dòng sản phẩm trên dưới 1 tỷ, đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng vẫn giao dịch ổn định trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, những dự án mới đáp ứng điều kiện và tung ra thị trường không nhiều.
“Nhận định của tôi 2019 vẫn là 1 năm hướng đến những dòng sản phẩm hợp túi tiền trên dưới 1 tỷ. Do Nha Trang phát triển theo hướng Tây nên dọc Cao Ba Quát - Cầu Lùng đang là vùng trũng để hướng tới dự án an cư lạc nghiệp. Hiện những khu dân cư hiện hữu đang có những giao dịch sôi động”, ông Chinh chia sẻ.

 Khoảng 1 năm trở lại đây cục diện thị trường bất động sản Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi. (Ảnh minh họa)

Khoảng 1 năm trở lại đây cục diện thị trường bất động sản Khánh Hòa đã có nhiều thay đổi. (Ảnh minh họa)

Cũng theo ông Chinh, bất động sản khu phía Bắc vẫn chưa đáp ứng được quy hoạch. Đây là bài toán 5 năm hoạc 10 năm. Phía Nam thì đang có sự hình thành về hạ tầng, 1 số chủ đầu tư đang quay lại, triển khai hàng loạt gần 40 dự án. Sự phát triển đồng bộ về hạ tầng là điều kiện thiết yếu để thúc đẩy thị trường bất động sản Khánh Hòa.

“Đất nền là kênh đầu tư lâu dài và được nhà đầu tư yêu thích. Hiện Nha Trang đã có quy hoạch 1/2.000 phía Tây là khu dân cư mới. Lộ trình là trung tâm hành chính của tỉnh. Số dự án đầu tiên phía Tây tăng trưởng tốt trên 200% trong 3 năm qua. Số lượng đất nền lên con số hơn 10 ngàn sản phẩm, không đáp ứng đủ nhu cầu người ở và nhà đầu tư. Tính khan hiếm dẫn đến giá trị giao dịch gia tăng”, ông Chinh nói.

“Hiện bất động sản Khánh Hòa chia làm 2 phân khúc chính: Phân khúc cho người Khánh Hòa (chung cư, nhà ở xã hội, đất nền) và phân khúc 2 cho giới đầu tư bền ngoài (condotel, biệt thự nghỉ dưỡng). Trong đó, condotel, biệt thụ nghỉ dưỡng là phân khúc mới phát triển mạnh vài năm trở lại đây. Đây là hướng đi đúng đắn cho các thành phố ven biển”, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa chia sẻ.

Condotel “nín thở” chờ đợi

Theo ông Văn Dũng Chinh, từ năm 2015 đến nay, quá nhiều nhà đầu tư hướng tới condotel. Dòng sản phẩm này đòi hỏi chất lượng sản phẩm, thương hiệu, vị trí đắc địa, thì sản phẩm mới được tiêu thụ một cách nhanh chóng. Tới đây condotel còn nhiều, năm 2019 dự báo tương đối khốc liệt với phân khúc này.

“Vừa qua cũng có những chủ đầu tư bị kiện sau khi đẩy con số lợi nhuận lên từ 12 - 16%/năm. Xây dựng sản phẩm chất lượng nhưng để vận hành trơn tru, mang lại lợi nhuận lại là vấn đề khác. Hiện tại chúng ta rất phụ thuộc vào nguồn khách Châu Á như: Hàn, Nhật, Trung và sẽ có nhiều rủi ro”, ông Chinh nói.

Về nguồn cung condotel, ông Chinh cho biết, năm 2016, 2017 có 16.000 sản phẩm. Năm 2019 dự kiến có khoảng 10.000 sản phẩm tung ra thị trường. Riêng Bãi Dài Cam Lâm có hơn 40 dự án, tính sơ bộ 1 dự án 1.200 sản phẩm thì nguồn cung tương lai rất khủng khiếp. Trong khi đó, sức mua phụ thuộc vào thị trường, dao động 1 năm thị trường hấp thụ từ 5.000 đến 7.000 sản phẩm là tối đa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Real, cho rằng, các sản phẩm condotel trên thị trường như: Laluna, Arina, Crystal Bay… đều đã bán từ 50% trở lên. Hiện tại không nhiều đơn vị truyền thông mạnh, vì tâm lý họ đang chờ.

“Phân khúc condotel, biệt thự nghỉ dưỡng đang chờ đợi có sự thống nhất ban hành về tính pháp lý của loại hình này. Từ đó, chủ đầu tư, khách hàng, môi giới thực thi theo pháp luật. Ở mình chưa có nên có những chủ đầu tư làm bậy, gây tai tiếng, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Khánh Hòa. Bài toán đặt ra là sự cam kết có thực thi hay không. Tất cả cùng chờ”, ông Trần Đình Quý nhận định.

Cũng theo ông Quý, condotel giao cho cho chủ đầu tư khai thác. Chủ đầu tư cam kết 10% trở lên. Hiện khách hàng đang chờ những dự án khi đi vào vận hành, khai thác thì tính cam kết của chủ đầu tư với khách hàng như thế nào. Trước đây, năm 2016 họ mua, chưa khai thác nên chưa nói tốt hay xấu. Năm 2019 là bản lề, đưa vào sử dụng thì mới thể hiện được năng lực chủ đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top