Aa

Nhà đầu tư bắt đầu khám phá xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”

Chủ Nhật, 07/10/2018 - 06:01

Với hơn 20 danh lam thắng cảnh và những bãi biển tuyệt đẹp, cùng hạ tầng giao thông ngày một phát triển, bất động sản xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh” đang có nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư khai phá.

Có nhiều tiềm năng du lịch, như Phú Yên hiện vẫn thiếu nhiều cơ sở lưu trú chất lượng.

Có nhiều tiềm năng du lịch, như Phú Yên hiện vẫn thiếu nhiều cơ sở lưu trú chất lượng.

Nút thắt giao thông được tháo gỡ

Là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, cùng với Bình Định, Khánh Hóa, Phú Yên có bãi biển đẹp và nhiều danh lam, thắng cảnh, rất nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, trong khi Khánh Hòa với Nha Trang, Cam Ranh đã trở thành một trong những thủ phủ của du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản Bình Định cũng đã được đánh thức, thì Phú Yên vẫn cứ ẩn mình do sự cách trở của giao thông.

Cụ thể, ở 2 đầu của Phú Yên bị chặn bởi 2 con đèo hiểm trở là đèo Cả ngăn Phú Yên với Khánh Hòa và đèo Cù Mông ngăn Phú Yên với Bình Định. Trong khi đó, đường hàng không cũng chưa phát triển, khiến thị trường bất động sản Phú Yên ít được nhà đầu tư để ý.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ năm 2017 khi hầm đèo Cả chính thức được thông xe, nối liền mạch giao thông huyết mạch phía Nam và trong năm 2018 này, hầm đèo Cù Mông cũng được đưa vào khai thác, nối liền mạch giao thông phía Bắc, giúp Phú Yên kết nối dễ dàng hơn với các địa phương lân cận, cũng như tới các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Ngoài ra, các hãng hàng không trong nước cũng đã mở chuyến bay nối Phú Yên với TP.HCM và Hà Nội. Tới đây, Sân bay Tuy Hòa sẽ được đầu tư nâng cấp theo phương thức xã hội hóa với nhà đầu tư là Vietjet để đón được 4 triệu lượt khách/năm.

Cầu Hùng Vương đi vào hoạt động, giúp kết nối Sân bay Tuy Hòa và Khu kinh tế Nam Phú Yên với TP. Tuy Hòa dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, cảng nước sâu Bãi Gốc được xây dựng trong tương lai gần (có khả năng tiếp nhận tàu 200 - 300 nghìn DWT) sẽ góp phần hình thành trung tâm giao thương quốc tế, trung tâm công nghiệp của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại Phú Yên.

Với việc nút thắt hạ tầng giao thông được tháo gỡ đã mang đến nhiều hơn các cơ hội đầu tư vào Phú Yên, nhất là với lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Vịnh Vũng Rô, điểm đến yêu thích của du khách.

Vịnh Vũng Rô, điểm đến yêu thích của du khách.

Hiện tại, Phú Yên đang “trải thảm đỏ” mời gọi đầu tư vào 3 lĩnh vực mũi nhọn là du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng; công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên; và thủy sản, nông nghiệp công nghệ cao.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, để kích hoạt tiềm năng Phú Yên, tỉnh cần nhiều hơn nữa những nhà đầu tư tâm huyết và có tiềm lực.

“Phú Yên đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư đến với địa phương, chúng tôi cũng đang hoạch định nhiều chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước”, ông Hiến nhấn mạnh.

Bất động sản du lịch đang được đánh thức

Do những khó khăn về mặt địa lý trong quá khứ, nên dù có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhưng hiện tại, số cơ sở lưu trú tại Phú Yên còn khiêm tốn.

Đầm Ô Loan, địa điểm nhiều nhà đầu tư quan tâm để phát triển các dự án bất động sản du lịch.

Đầm Ô Loan, địa điểm nhiều nhà đầu tư quan tâm để phát triển các dự án bất động sản du lịch.

Theo số liệu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phú Yên, đến tháng 8/2018, toàn tỉnh mới có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 12 khách sạn 3 - 5 sao, 4 khách sạn 2 sao, 51 khách sạn 1 sao, còn lại là các loại hình lưu trú khác (nhà nghỉ, homestay, biệt thự...).

Tổng số buồng lưu trú du lịch hiện có là 3.019 buồng, trong đó có khoảng 658 buồng đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, Phú Yên đang trên đường phát triển và mới nổi lên là điểm đến mới hấp dẫn tại miền Trung. Điều này ít nhiều tác động đến khả năng phục vụ của hệ thống dịch vụ lưu trú tại Phú Yên.

Hiện số lượng khách sạn từ 3 - 5 sao ở Phú Yên khá khiêm tốn, chưa thể để đáp ứng các đoàn khách có số lượng lớn, trong những ngày lễ Tết, nhất là đang thiếu những khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển. Vì vậy, cơ hội với các nhà đầu tư vào lĩnh vực này là rất lớn.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường bất động sản Phú Yên, một số nhà đầu tư lớn có mặt tại Phú Yên như Vingroup với Trung tâm thương mại Vincom Plaza Tuy Hòa, Vincom Shophouse Phú Yên, Sovico, First Real sau thành công tại thị trường Đà Nẵng, Quảng Bình, cũng đã hướng tới Phú Yên, hay các dự án nghỉ dưỡng Rosa Alba, Vietbeach…

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản về lý do khi lựa chọn mảnh đất này làm nơi triển khai các dự án mới, ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc First Real cho biết, Phú Yên đang có những lợi thế rất lớn để phát triển đặc biệt là về du lịch. Khi du lịch phát triển, đồng nghĩa với việc các ngành kinh tế khác cũng được tạo đà phát triển trong thời gian tới và là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư.

“Tiếp theo sự thành công với các dự án tại Đà Nẵng, Quảng Bình, chúng tôi đang đẩy mạnh việc phát triển dự án bất động sản mới tại Phú Yên khi nhận thấy tiềm năng lớn ở địa phương này”, ông Hiệp nói.

Hiện tại, tỉnh Phú Yên ưu tiên kêu gọi đầu tư sản phẩm du lịch là du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn từ 3 - 5 sao, du lịch golf, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ du lịch tắm biển, thể thao trên biển, trên cát… tại các khu vực ven vịnh Xuân Đài, bãi biển Từ Nham, đầm Cù Mông, bãi biển Bình Sa - An Bình Thạnh (thị xã Sông Cầu),

Bãi biển An Hải, đầm Ô Loan, bãi biển Phú Thường - hòn Yến, bãi súng (huyện Tuy An), bãi biển Tuy Hòa, núi Chóp Chài (TP. Tuy Hòa), Bãi Môn - mũi Đại Lãnh, Vũng Rô, các đảo hòn như Lao Mái Nhà, hòn Nưa, hòn Chùa, khu vực Cao nguyên Vân Hòa, hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng…

Trong khi đó, với phân khúc bất động sản thương mại, theo ông Huỳnh Lữ Tân, Giám đốc Sở Xây dựng Phú Yên, để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cư dân và phát triển đô thị, tỉnh Phú Yên có định hướng huy động các nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng đô thị tạo quỹ đất ở với đa dạng các loại hình như nhà phố liên kế, biệt thự và căn hộ chung cư.

Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án phát triển khu đô thị đồng bộ, đầy đủ các tiện ích đáp ứng nhu cầu ở ngày càng cao của nhân dân và thu hút cư dân các vùng lân cận đến cư trú.

“Ngoài ra, tỉnh còn tạo điều kiện cho các dự án có chủ trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư, song song với việc tỉnh ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng, phát triển các khu kinh tế, các dự án du lịch dịch vụ..., có cơ sở để thu hút lao động có trình độ và dân cư đến lập nghiệp”, ông Tân cho biết thêm.

Còn theo ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, địa phương đang tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, thông báo cho phép lập dự án đầu tư.

Kịp thời rà soát và kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai để cấp cho nhà đầu tư khác có tiềm lực mạnh, có tâm huyết và có thị trường du lịch ổn định.

Với những chuyển biến mạnh về hạ tầng, chinh sách, cùng với tiềm năng du lịch với hơn 20 danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Gành Đá đĩa, đầm Ô Loan, tháp Nhạn, mũi Đại Lãnh…, đặc biệt là thương hiệu xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”, thị trường bất động sản nói chung, bất động sản du lịch nói riêng tại Phú Yên đang đứng trước nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top