Aa

Nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Thứ Tư, 24/07/2019 - 23:01

Cơ hội đầu tư còn lại năm 2019 sẽ ở những nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ chuyển dịch sản xuất do tác động chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc giải quyết tranh chấp thương mại sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản cuối tháng 6/2019 nhưng triển vọng về một thỏa thuận cuối cùng còn tương đối xa xôi. Trong khi đó, thông tin kinh tế trong nước cũng chưa mấy hỗ trợ cho thị trường. 

CTCK Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, chưa nhận thấy động lực rõ ràng giúp cho VN Index vứt phá vượt ngưỡng 1.000 điểm trong quý III. Mặt bằng lãi suất huy động vẫn sẽ giữ xu hướng tăng trong nửa cuối năm 2019, gây giảm mức định giá các tài sản trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, dù lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam trong dài hạn nhưng cũng cần nhắc lại rằng Việt Nam vẫn đang trong quá trình “thích nghi” với sự dịch chuyển của chuỗi sản xuất trên thế giới và do đó khó có thể kỳ vọng một mức tăng trưởng đột phá trong tương lai gần.

Khả năng, HNX Index nhiều khả năng sẽ vẫn dao động tích lũy trong vùng 100 - 110 điểm cho đến hết quý III/2019. Tuy nhiên, VCBS kỳ vọng các chỉ số chứng khoán sẽ có diễn biến lạc quan hơn trong quý cuối cùng của năm nay sau khi mức chi phí vốn cao hơn đã được phản ánh vào mức định giá của các cổ phiếu trên thị trường.

Thị trường chứng khoán cuối năm không quá nhiều kỳ vọng, nhưng một số nhóm cổ phiếu vẫn được quan tâm

Thị trường chứng khoán cuối năm không quá nhiều kỳ vọng, nhưng một số nhóm cổ phiếu vẫn được quan tâm. Chẳng hạn như nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp (NTC, LHG, KBC,... ), nhóm cảng biển - logistics

Cùng với đó, thị trường nhiều khả năng cũng được sự hỗ trợ nhờ các thông tin về kết quả kinh doanh cả năm của các doanh nghiệp niêm yết, với trọng điểm thường rơi vào quý IV. Kỳ vọng, VN Index sẽ kết thúc năm trong khoảng 1.000 - 1.050 điểm, còn HNX Index sẽ kết thúc năm trong khoảng 110 - 115 điểm.

Với việc Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi sản xuất toàn cầu, giới phân tích cho rằng các cơ hội đầu tư trong phần còn lại của năm 2019 cũng như trong tương lai xa hơn sẽ chủ yếu ở những nhóm doanh nghiệp như những ngành được hưởng lợi từ hoạt động chuyển dịch sản xuất do tác động của chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tiêu biểu trong số này sẽ là nhóm bất động sản khu công nghiệp và nhóm cảng biển - logistics. Đây là những nhóm ngành phụ trợ cho hoạt động chuyển dịch hoạt động sản xuất từ Trung Quốc - nơi hàng hóa xuất khẩu đang là mục tiêu bị đánh thuế từ Mỹ - sang các quốc gia có chi phí nhân công cạnh tranh hơn trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Với định hướng xây dựng “Chính phủ kiến tạo” của Nhà nước, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang liên tục được cải thiện và các doanh nghiệp cũng được khuyến khích mở rộng hoạt động kinh doanh hơn khi các thủ tục hành chính và rào cản quản lý ngày càng được đơn giản hóa, đặc biệt là khu vực kinh tế tư nhân.

Theo đó, nhóm các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn kinh tế mũi nhọn với nguồn lực và tầm nhìn kinh doanh dài hạn được kỳ vọng sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới, cụ thể là nhóm các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Viettel, nhóm các công ty trong hệ sinh thái Vingroup…

Tiếp theo là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các đối tác (CPTPP, EVFTA,…), trong đó đáng chú ý là những doanh nghiệp thủy sản, dệt may,… có quy trình sản xuất đáp ứng được các tiêu chuẩn theo yêu cầu từ phía đối tác.

Ngoài ra, cũng không thể không kể đến một số doanh nghiệp khác với “câu chuyện riêng” liên quan đến tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, mua bán sáp nhập, niêm yết mới...

Đánh giá về thị trường cuối năm, ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Giám đốc phân tích tư vấn khách hàng cá nhân SSI cũng có quan điểm tương tự. Theo ông Linh, bước sang tháng 7, là giai đoạn cao điểm của mùa công bố thông tin bán niên. Giai đoạn này các chỉ số vĩ mô 6 tháng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết sẽ cho nhà đầu tư góc nhìn khá rõ nét hơn cho bức tranh cả năm 2019.

Với những thông tin thị trường đã tiếp nhận trong tháng 6, ngoài diễn biến mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung thì nhà đầu tư đang có nhiều câu chuyện hơn để kỳ vọng như khả năng FED giảm lãi suất; lợi ích kinh tế thương mại từ EVFTA được làm rõ hơn; tăng trưởng lợi nhuận ở các doanh nghiệp đầu ngành triển vọng.

Kỳ vọng không chắc chắn sẽ đi kèm với rủi ro tương ứng, vì vậy thị trường chứng khoán vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều biến số khó đoán và khả năng tiếp tục có những biến động ở cả 2 chiều. Tuy vậy so với quý II, chiều tích cực đã có phần nhỉnh hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top