Sự tất yếu của phát triển nhà ở cao tầng xanh
Tại Hội thảo Phát triển thị trường nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam diễn ra sáng 26/9, PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và phát triển đô thị xanh cho rằng, sự phát triển của nhà ở cao tầng xanh tại Việt Nam là một tất yếu.
KTS. Nguyên phân tích, con người trên trái đất đang phải đối mặt với tình trạng thiên tai, đô thị hóa, gia tăng dân số, nguồn nguyên liệu đang cạn kiệt. Trong khi đó, tại Việt Nam, đô thị đang có tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng môi trường sống được tạo ra lại thiếu đi không gian xanh. Hiện tượng ngập lụt diễn ra ở nhiều thành phố lớn. Tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí khiến bất kỳ người dân nào cũng đang phải đối mặt.
Ông cũng cho rằng, trong bối cảnh đó, cấu trúc của đô thị nén sẽ là tất yếu, bởi tiết kiệm được nhiều nguồn tài nguyên như đất, nước, năng lượng, vật liệu xây dựng.
Vị kiến trúc sư cũng đặt ra vấn đề, thực trạng ở Việt Nam đang vẫn tồn tại những chung cư cũ đã xuống cấp. Người dân ở đó phải đối mặt với chất lượng sống không được đảm bảo, dẫn tới sự lãng phí tài nguyên đất.
“Thực trạng nhà ở đang đặt ra thách thức và câu hỏi lớn với chúng ta. Khi tạo dựng một ngôi nhà ở mà không có sự quan tâm đúng cách, chúng ta sẽ phá vỡ môi trường sống. Việt Nam đang có 2 xu hướng xây nhà ở: Một xu hướng chạy theo lợi nhuận trước mắt; một xu hướng hướng tới tương lai. Đó là lý do vì sao vấn đề xanh càng được quan tâm rất nhiều hiện nay”, KTS. Nguyên nhấn mạnh.
Trên góc độ của doanh nghiệp, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc R&D Capital House cho rằng, khái niệm công trình xanh trước đó vẫn còn ít được nhắc đến trên thị trường. Với vai trò là chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc gặp rất nhiều những thách thức.
“Khi chủ đầu tư muốn xây dựng công trình xanh, họ phải đối mặt với bài toán, giá sẽ bán như thế nào và có thể cao hơn. Người mua nhà liệu có sẵn sàng mua sản phẩm xanh hay không, hiểu biết của họ về lợi ích công trình xanh như thế nào. Ngoài ra, có một thực tế, đó là câu hỏi liệu một công trình xanh có thực sự xanh hay không", ông Bách chia sẻ.
Giải bài toán nhà ở cao tầng xanh
Theo ông Bách, để mang yếu tố xanh vào các dự án, việc nghiên cứu và đưa ra phương án về mặt thiết kế, sử dụng vật liệu rất quan trọng. Muốn theo đuổi xu hướng này, chủ đầu tư Capital House đã xác định, lấy tiêu chí mặt bằng của các công trình tại Việt Nam để phát triển các dự án nhà ở mức tốt hơn. Ông nêu ví dụ, dự án NOXH Ecohome 3 được thiết kế xẻ khe, đón ánh sáng và gió tự nhiên. Dự án sử dụng màu sơn phản xạ với hệ số SRI trung bình 80%.
Ngoài ra, chủ đầu tư sử dụng kính low-e 2 lớp cho những căn hộ cửa sổ hướng tây. Thiết kế này sẽ giúp cư dân tiết kiệm tiền điều hòa vào mùa nóng. Ngoài ra, 400 tấm pin mặt trời được bố trí trên mái nhằm cung cấp điện để hệ thống ánh sáng hành lang hoạt động. Các thiết bị vòi nước, bồn vệ sinh cũng lựa chọn là các sản phẩm giúp tiết kiệm nước. Để tránh hiện tượng nước bẩn, giúp loại bỏ cạn bã và vi khuẩn, hệ thống màng lọc tổng UF được sử dụng tại dự án chung cư này.
Theo ông Bách, với việc đầu tư vào công trình xanh, chi phí bỏ ra sẽ tăng lên 1,5%. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán lợi nhuận, phía Capital House đã đưa ra mức giá cạnh tranh và đánh đổi bằng cách thu hồi vốn nhanh bằng cách bán hàng nhanh hơn. Ông Bách cho rằng, giá trị mà công trình xanh còn mang lại đó là chi phí vận hành giảm, khách hàng hài lòng và nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Đánh giá về những lợi ích của nhà chung cư xanh, KTS. Hoàng Mạnh Nguyên cũng chia sẻ, đây là mô hình giúp tiết kiệm quỹ đất, tạo ra sự đồng bộ về kỹ thuật, giúp đóng góp lớn cho kinh tế học đô thị. Đối với nhà đầu tư, nhà chung cư xanh góp phần mang lại giá bán tốt, tiêu thụ nhanh, thu hồi vốn tốt, chi phí vận hành giảm. Đối với người dân, yếu tố xanh trong công trình sẽ mang lại môi trường tốt.
Vị kiến trúc sư cũng nhấn mạnh, để phát triển công trình xanh cần phải xây dựng chính sách đồng bộ, có sự cam kết của cấp lãnh đạo và một hệ thống luật rõ ràng. Đối với sản phẩm xanh, cần phải tạo một nguồn cung các sản phảm xanh dồi dào, phong phú và có chất lượng cao với giá thành hợp lý.
Đối với khách hàng, cần xây dựng một thị trường nhà ở cao tầng xanh với các khách hàng sinh thái. Đối với quản lý và khuyến khích các sản phẩm xanh, cần xây dựng một hệ thống quản lý và đánh giác các sản phẩm xanh để phát huy nhà ở cao tầng./.