Aa

Nhà ở thương mại giá rẻ tại Hà Nội có thực sự phát triển như kỳ vọng?

Thứ Bảy, 13/01/2018 - 06:31

Trong năm 2017, nguồn cung sơ cấp căn hộ hạng C đạt 14.880 căn, chiếm 34% thị phần, giảm 2% thị phần so với năm 2016. Nguồn cung mới giảm 16%, mức giảm cao nhất trong cả 3 phân khúc căn hộ. Số lượng căn bán được mặc dù tăng 9% so với năm trước, tuy nhiên, đây vẫn là mức tăng khá thấp so với các phân khúc khác.

Căn hộ giá rẻ hạn chế nguồn cung

Theo nhiều nhận định, 2017 sẽ là năm phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ có những bước tiến về cả lượng cung và lượng cầu. Tuy nhiên, theo số liệu Savills ghi nhận được, phân khúc này vẫn chưa thực sự có sự phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng.

Trong năm qua, đã có hơn 8.900 căn hộ hạng C (bao gồm nhà ở thương mại giá rẻ) được mở bán mới, trong đó số lượng căn hộ tại 2 phân khúc giá: trên 20 triệu đồng và từ 15 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng/m2 chiếm khoảng 50% mỗi phân khúc. Thị trường ghi nhận rất ít dự án mở bán mới dưới 15 triệu đồng/m2 trong năm vừa qua khiến cho nguồn cung căn hộ giá rẻ tại phân khúc này vẫn còn khá hạn chế.

Dù chưa đạt sự phát triển như kỳ vọng song trong năm 2018, các chuyên gia vẫn tin rằng đây sẽ là năm của bất động sản tầm trung.

Dù chưa đạt sự phát triển như kỳ vọng song trong năm 2018, các chuyên gia vẫn tin rằng đây sẽ là năm của bất động sản tầm trung.

Theo dự báo của Savills, trong năm 2018, nguồn cung mới căn hộ tại Hà Nội sẽ rơi vào khoảng 26.000 căn, trong đó có khoảng 8.500 căn hộ thuộc phân khúc nhà ở hạng C dự kiến sẽ được mở bán ra thị trường, chủ yếu tập trung tại khu vực phía Tây và phía Nam của Hà Nội, nơi có quỹ đất dồi dào và mật độ dân số thấp.

Tương lai xa hơn, khi các công trình cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Đông Hà Nội hoàn thiện, nguồn cung căn hộ khu vực Hòa Lạc, Hoài Đức, Đông Anh, Long Biên cũng sẽ tăng mạnh.

Căn hộ hạng A đạt khối lượng giao dịch tích cực

Còn nhớ, thời điểm cuối 2016, đầu 2017, nhiều nhận định về căn hộ hạng A được đưa ra. Đa số cho rằng, phân khúc này sẽ có nhiều áp lực về nguồn cung, giao dịch và sẽ được tiết giảm trong năm 2017 để giảm bớt tình trạng lệch pha cung – cầu.

Tuy nhiên, trái với nhận định đó, thị phần trong năm 2017 do sự chuyển dịch nguồn cầu từ phân khúc cao cấp sang phân khúc trung cấp và giá rẻ, phân khúc hạng A lại hoạt động tốt hơn mong đợi với khối lượng giao dịch rất tích cực trong năm vừa qua.

Cụ thể, trong năm 2017, thống kê của Savills cho thấy, căn hộ hạng A là phân khúc nhà ở duy nhất có sự tăng lên về nguồn cung mới, ghi nhận mức tăng gấp đôi so với năm 2016, đạt 5.830 căn. Đây cũng là phân khúc có mức tăng về số lượng căn hộ bán được cao nhất trong cả 3 phân khúc, tăng gấp 3 lần so với số căn bán được trong năm trước. Tỷ lệ hấp thụ đạt ở mức khá cao, 80%, tăng 21 điểm % theo năm.

mặc dù thị phần của phân khúc này luôn thấp nhất trong 3 nhóm, tuy nhiên đây lại là phân khúc duy nhất tăng về cả nguồn cung và cầu

Mặc dù thị phần của phân khúc căn hộ hạng A luôn thấp nhất trong 3 nhóm, tuy nhiên, đây lại là phân khúc duy nhất tăng về cả nguồn cung và cầu trong năm 2017.

Có thể thấy rất rõ, mặc dù thị phần của phân khúc này luôn thấp nhất trong 3 nhóm, tuy nhiên, đây lại là phân khúc duy nhất tăng về cả nguồn cung và cầu.

Bên lề Họp báo công bố thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2017, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội đánh giá, xuyên suốt 2016 -  2017, phân khúc căn hộ hạng sang, bất động sản cao cấp thật sự lên ngôi vì nhiều dự án được đưa ra và được thị trường đón nhận tốt.

“Theo đánh giá của chúng tôi, riêng trong năm 2017, tỷ lệ hấp thụ của bất động sản cao cấp cũng chiếm 70% của nguồn cung đưa ra thị trường”, ông Hiển cho biết.

Đại diện Savills nhận định rằng, trong những năm tiếp theo, phân khúc nhà ở cao cấp vẫn mong đợi sẽ duy trì một lượng cầu khá ổn định. Đặc biệt, phần lớn nguồn cung căn hộ hạng A trong năm 2018 vẫn sẽ đến từ những chủ đầu tư uy tín.

Dù chưa đạt được sự phát triển như kỳ vọng, tuy nhiên, đưa ra dự báo cho thị trường bất động sản 2018, ông Hiển cho rằng 2018 sẽ là năm của bất động sản tầm trung.

“Khảo sát của Savills cho thấy, nguồn cầu của bất động sản tầm trung hiện rất lớn. Hiện nay, ngoài việc dân số tăng lên, người nhập cư vào thành phố ngày càng lớn, chỉ số nhà ở xuống cấp của thị trường Hà Nội cao. Hơn thế nữa, số lượng bất động sản hạng trung ở khu vực tốt, vị trí tốt, cơ sở hạ tầng tốt chưa nhiều… Đó sẽ là điều kiện cho phân khúc bất động sản tầm trung phát triển”, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội nhận xét./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top