Aa

Nhật Bản – “Thiên đường” đầu tư BĐS châu Á?

Thứ Ba, 15/11/2016 - 04:01

Triển vọng gia tăng giá trị tài sản mạnh mẽ, sản lượng cho thuê ổn định, đồng Yên suy yếu và sự kiện thể thao đặc biệt Olympics 2020 là những nhân tố thúc đẩy khiến cho thị trường BĐS của Nhật Bản được đánh giá là sẽ tiếp tục thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Thống kê cho thấy trong bối cảnh ảm đạm mà nhiều thị trường BĐS trên thế giới đang phải đối mặt thì doanh số bán nhà ở tại Nhật Bản lại tăng trong 5 tháng đầu năm 2016.

Dựa trên số liệu từ Viện Đất đai Nhật Bản (Land Institute of Japan – LIJ), số lượng các căn hộ chung cư được bán ra ở thủ đô Tokyo trong những tháng đầu năm đã tăng 5,4%, tức là 16.152 căn, so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, doanh số bán nhà ở riêng lẻ tăng đáng kể với mức tăng trên 14,3%, tương ứng với 8.244 căn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành phố Osaka cũng nhìn thấy sự tăng trưởng trong doanh số bán lẻ tương tự. Với các chung cư cao tầng, doanh số đã tăng nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm trước và nhà ở riêng lẻ là 8,4%.

Ngoài ra, theo báo cáo của LIJ, doanh thu về bán đất cũng tăng cao với mức tăng ở Tokyo là 25,5% và Osaka là 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số nhân tố, trong đó có sự kiên thể thao lớn nhất thế giới, Thế vân hội 2016, và gói cải cách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, đang thúc đẩy thị trường BĐS Nhật phát triển

Một số nhân tố, trong đó có sự kiên thể thao lớn nhất thế giới, Thế vân hội 2016, và gói cải cách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, đang thúc đẩy thị trường BĐS Nhật phát triển

Các chuyên gia nhận định những yếu tố góp phần vào xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ này tại Nhật Bản là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, Thế vận hội Olympic 2020 sắp tới; sự ra đời của Abenomics (gói kích thích kinh tế mang thương hiệu riêng của Thủ tướng Nhật bản Shinzo Abe), trong đó có việc đồng Yên Nhật giảm giá do những tác động của chính sách nới lỏng kinh tế, điều này sẽ khiến nhà đầu tư sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn và gặt hái được nhiều lợi ích hơn từ việc đầu tư vào BĐS Nhật Bản.

“Abenomics rõ ràng đang tạo ra những tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp BĐS Nhật Bản. Thanh khoản của thị trường tốt hơn, việc bãi bỏ những quy định trong phát triển đô thị, giảm thuế BĐS cho các nhà đầu tư, chính sách cởi mở với doanh nghiệp, nới lỏng cho vay ở một số ngân hàng nước ngoài và địa phương cùng với việc “mở thêm cửa” cho các nhà đầu tư,… sẽ là những cơ hội cho giới đầu tư nhà đất tại thị trường này”, ông Elizabeth Chu, Giám đốc đầu tư cấp cao tại Công ty đầu tư BĐS toàn cầu  IP.

Theo dữ liệu thu thập từ Juwai.com, trang web BĐS lớn nhất tại Trung Quốc, nhu cầu mua BĐS Nhật Bản của người Trung Quốc trên cổng thông tin của hãng này đã tăng 191% so với năm 2015, tương ứng với con số 532 triệu USD.

Cùng một quan điểm tương tự, báo cáo của HJ Real Estate cũng cho thấy việc gia tăng các hoạt động đầu tư xuyên biên giới tại Nhật Bản đã giúp mở rộng thị trường nhà đất tại đây. “Người mua Trung Quốc được xem là yếu tố chính góp phần vào tăng trưởng của thị trường, một số thì mua vì mục đích cư trú, số khác thì mua vì mục đích đầu tư. Nhìn chung nhu cầu rất đa dạng. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã có những biện pháp nhằm hạn chế dòng tiền chảy ra khỏi nền kinh tế nước này, tuy nhiên, nhu cầu của người mua đại lục vẫn tăng cao không chỉ ở Nhật Bản mà còn ở nhiều thị trường khác trên thế giới”, trích báo cáo của HJ Real Estate. 

Sắp tới, các chuyên gia dự báo, những tác động của các yếu tố như lãi suất thấp, ổn định chính trị, sản lượng cho thuê hấp dẫn và có triển vọng gia tăng giá trị khi mùa Thế vận hội sắp đến sẽ khiến các nhà đầu tư “đổ tiền” vào thị trường này hơn nữa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top