Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng), tính từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Xây dựng đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác vượt kế hoạch nhiều công trình, dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm.
Một số dự án tiêu biểu gồm các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cầu Rạch Miễu 2, Vành đai 3 TP. HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ...
Cũng theo Vụ Kế hoạch - Tài chính, một số dự án ghi nhận giảm giá sau đấu thầu, như cầu đường sắt Cẩm Lý (Km24+134) tuyến đường sắt Kép - Hạ Long; dự án Chợ Mới - Bắc Kạn; nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1; các gói thầu đầu tư hệ thống ITS, ETC trên cao tốc Bắc - Nam...

Bộ Xây dựng đề nghị giảm gần 7.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2025. Ảnh minh họa
Đối với hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, qua rà soát, Bộ đã đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch vốn hơn 600 tỷ đồng do một số nguyên nhân như giảm giá sau đấu thầu; chính sách giảm thuế VAT 2% tiếp tục được áp dụng; giá vật liệu đất đắp tại mỏ giảm so với dự toán; trượt giá thực tế thấp hơn dự tính (3-4%)...
Trong quá trình triển khai, nhiều dự án đã tiết kiệm được chi phí so với tổng mức đầu tư phê duyệt, bao gồm tiết kiệm qua đấu thầu, tiết kiệm khi phê duyệt thiết kế - dự toán, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, không sử dụng đến chi phí dự phòng do chỉ số trượt giá thấp và giảm nhu cầu vốn nhờ chính sách giảm 2% VAT.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã triển khai đầu tư bổ sung nhiều hạng mục nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và bảo đảm an toàn giao thông từ phần chi phí tiết kiệm được, như hoàn thiện 6 hầm trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bổ sung các nút giao, đường kết nối với cao tốc, cũng như các hầm dân sinh qua tuyến.
Tuy nhiên, hiện nay các khoản chi phí tiết kiệm được (chỉ xác định tương đối chính xác tại thời điểm hoàn thành hoặc khi quyết toán dự án) vẫn chưa sử dụng hết, dẫn tới việc không còn nhu cầu sử dụng kế hoạch vốn năm 2025 đối với phần kinh phí này.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền đề nghị điều giảm kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 6.970 tỷ đồng, gồm vốn nước ngoài 1.504 tỷ đồng và vốn trong nước 5.466 tỷ đồng (trong đó có 1.251 tỷ đồng là vốn tăng thu ngân sách Trung ương).
Đối với phần kế hoạch vốn còn lại, việc giải ngân vẫn đối diện nhiều thách thức như thời tiết bất lợi, mưa bão bất thường gây sạt lở, phải xử lý kỹ thuật bổ sung; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; thiếu nguồn vật liệu thi công vẫn chưa được tháo gỡ triệt để.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, điều hòa linh hoạt kế hoạch vốn của các dự án có nguy cơ giải ngân không hết để bổ sung cho các dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Được biết, theo Vụ Kế hoạch - Tài chính, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 Bộ Xây dựng được giao là 87.794 tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 9/2025, theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân của Bộ Xây dựng đạt xấp xỉ 40% kế hoạch.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, sản lượng giải ngân đạt khoảng 37.174 tỷ đồng, tương đương gần 43% kế hoạch giao đầu năm (87.199 tỷ đồng) và hơn 46% kế hoạch sau điều chỉnh (80.230 tỷ đồng). Đến hết tháng 10/2025, giá trị giải ngân dự kiến đạt 43.531 tỷ đồng.