Aa

Nhiều nhà thầu chậm tiến độ tại dự án cao tốc gần 18.000 tỷ kết nối sân bay Long Thành

Thứ Năm, 24/07/2025 - 10:17

Các nhà thầu bao gồm CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Yên và CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung.

Theo Báo Dân Trí, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 (PMU 85) đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sau khi tiến hành kiểm tra hiện trường và đánh giá khả năng thông xe tuyến chính vào tháng 12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Kết quả kiểm tra cho thấy công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều tồn đọng, đặc biệt là 13 vị trí đường điện cao thế chưa được di dời, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các hạng mục then chốt. Đồng thời, Cục cũng chỉ ra sự chênh lệch lớn về năng lực triển khai giữa các nhà thầu.

Một số nhà thầu được ghi nhận đáp ứng tiến độ như Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO tại nút giao Tân Hiệp; CTCP Trường Long và CTCP Cầu đường Newsun với các hạng mục đắp nền tuyến chính, cấp phối đá dăm.

Trong khi đó, nhiều nhà thầu khác bị đánh giá chậm trễ gồm CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, CTCP Đầu tư Xây dựng Thái Yên và CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động

Trước thực trạng này, Cục yêu cầu PMU 85 phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương giải quyết các vướng mắc, hoàn thành di dời toàn bộ đường điện cao thế để bàn giao mặt bằng thi công.

Đồng thời, PMU 85 phải lập lại tiến độ chi tiết cho toàn dự án, đảm bảo thông xe tuyến chính trong tháng 12 và gửi báo cáo kết quả thực hiện của các gói thầu về Cục hằng tuần để theo dõi, đôn đốc.

Cục cũng lưu ý, chủ đầu tư có thể căn cứ theo điều khoản hợp đồng để điều chuyển khối lượng thi công trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tiến độ.

Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2025, PMU 85 được yêu cầu chỉ đạo nhà thầu Vinaconex bổ sung nhân lực, thiết bị, tăng cường mũi thi công, hoàn tất đắp nền tuyến chính trong tháng 7, thi công mố M2, trụ T2 cầu Sông Vạc và đúc dầm Super T trong tháng 8.

Tổng Công ty Xây dựng số 1 và CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung phải hoàn thành đắp nền tuyến chính và đường hai đầu cầu Suối Cả trong tháng 7; đồng thời hoàn tất bảo vệ tuyến ống nước D900 và đắp nền hai đầu cầu Đá Vàng trong tháng 9; triển khai thi công cuốn chiếu các hạng mục nền, móng, mặt đường để bảo đảm tính liên tục, đồng bộ trên toàn tuyến.

Tại nút giao Long Thành, CTCP Đầu tư xây dựng Thái Yên và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được yêu cầu đẩy mạnh thi công cầu và đường dẫn hai đầu, hoàn thành nút giao trong tháng 9 và đường dẫn trong tháng 10.

Trước đó, PMU 85 đã kiểm tra hiện trường và phê bình nhà thầu Thái Yên vì thiếu quyết tâm và chủ động trong huy động nguồn lực, khiến gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ cao.

Được biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53,7km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP. HCM). Dự án được chia làm 3 đoạn, có tổng mức đầu tư trên 17.800 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 xây dựng 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Dự kiến tuyến cao tốc sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ dài gần 20km đã được thi công nhanh chóng và thông xe kỹ thuật vào tháng 4/2025, vượt tiến độ 8 tháng. Các đoạn còn lại qua Đồng Nai, theo Ban Quản lý dự án 85, sản lượng dự án đạt khoảng 51% với nhiều hạng mục thi công chính đang bám sát tiến độ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối trực tiếp với sân bay quốc tế Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây không chỉ là sân bay lớn nhất Việt Nam mà còn là một trong những sân bay có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với công suất giai đoạn đầu đạt 25 triệu lượt khách/năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top