Aa

Nhu cầu bùng nổ, giá thép phế liệu tăng lên mức cao nhất 13 năm

Thứ Hai, 08/11/2021 - 13:30

Giá thép phế liệu đã leo ​​lên mức cao nhất trong 13 năm bởi nhu cầu trên toàn cầu có xu hướng tăng.

Thép phế liệu, từng bị coi là rác, giờ đây đang nổi lên như một nguồn tài nguyên chiến lược của quốc gia khi các nhà sản xuất thép ngày càng tái chế nhiều phế liệu kim loại hơn trước để giảm sự phụ thuộc vào quặng sắt trong bối cảnh các nền kinh tế nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu.

Thép phế liệu được sử dụng cùng với than cốc tại các lò điện để sản xuất thép.

Nhu cầu tăng cao đang đẩy giá phế liệu sắt lên mức cao nhất trong 13 năm do các nước xuất khẩu kim loại phế liệu đã thực hiện các biện pháp hạn chế xuất khẩu, bao gồm cả việc áp thuế xuất khẩu.

Mặc dù giá tăng vọt song nhu cầu có vẻ sẽ vẫn tiếp tục tăng hơn nữa khi các chính phủ đang thúc đẩy các nhà sản xuất cùng thực hiện các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng của họ. Các nhà phân tích cảnh báo về một cuộc khủng hoảng thép phế liệu nếu các chính phủ áp dụng các biện pháp bổ sung để hạn chế xuất khẩu.

Các nhà sản xuất thép của Hàn Quốc, dẫn đầu là POSCO, Hyundai Steel và Nhà máy thép DongKuk, hiện đang tranh giành nhau để có được nguồn thép phế liệu từ Nhật Bản, Nga và Mỹ.

Với nhu cầu mạnh mẽ như vậy, giá phế liệu thép nhập khẩu từ Nhật Bản vào Hàn Quốc hiện đạt trung bình gần 70.000 yên (615 USD)/tấn. Giá thép phế liệu tan chảy nặng A (heavy melting scrap A) – tham chiếu cho thị trường phế liệu châu Á, đã tăng lên 605.000 won (510 USD)/tấn trong tuần đầu tiên của tháng 11, tăng 94% so với năm trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, giá thép phế liệu vượt mốc 600.000 won. Riêng trong tháng 10, giá thép tái chế đã tăng 14%.

Nhu cầu và giá thép phế liệu có cơ hội tăng hơn nữa

Hàn Quốc tự chủ được 85% phế liệu thép, phần còn lại hàng năm nhập khẩu từ 4 triệu đến 6 triệu tấn phế liệu kim loại từ các nước như Nga, Nhật Bản và Mỹ.

Hiện các nhà đầu tư và giới phân tích đều có chung quan điểm là giá thép tái chế dự kiến sẽ tăng thêm nữa và vượt mốc 670.000 won do các chính phủ đang đẩy nhanh những nỗ lực chính sách để đạt được mục tiêu không còn khí phát thải.

Vì quá trình sản xuất thép bị cho là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, các nhà sản xuất thép toàn cầu, bao gồm Nippon Steel Corp. và ArcelorMittal S.A., đã mở rộng công suất của các lò điện - sử dụng phế liệu kim loại để sản xuất thép – nhằm giảm sự phụ thuộc vào quặng sắt.

Đối với POSCO, nhà sản xuất thép số 1 của Hàn Quốc, thép tái chế chiếm 20% nguyên liệu thô được sử dụng trong các lò nung tại nước này trong năm nay, so với 15% của năm trước, và kế hoạch sẽ tăng lên 30% vào năm 2025.

Nguồn cung hạn chế

Nguồn cung thép phế không đủ đáp ứng nhu cầu đang tăng cao. Phế liệu thép được lọc ra từ ​​các thiết bị gia dụng phế thải và ô tô phế liệu và vật liệu xây dựng.

Ủy ban Kinh tế Á - Âu, do Nga dẫn đầu, đã xem xét thực hiện lệnh cấm xuất khẩu phế liệu sắt kể từ tháng 6 năm ngoái, khi tăng thuế xuất khẩu thép phế liệu từ 15 euro lên 70 euro/tấn.

Lò luyện thép của nhà máy thép SeAH.

Trung Quốc cho đến năm ngoái đã coi thép phế liệu như rác và cấm nhập khẩu, nhưng năm nay đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu. Quốc gia này đồng thời cũng công bố kế hoạch tăng tỷ lệ tự cung cấp phế liệu kim loại lên mức 90% vào năm 2025.

Bộ Sinh thái và Môi trường cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm nồng độ các hạt nhỏ trong không khí nguy hiểm, được gọi là PM2.5, trung bình 4% mỗi năm tại các thành phố kiểm soát ô nhiễm trọng điểm trong mùa thu đông này, và sẽ tiếp tục điều tiết sản xuất tại các nhà máy thép

Việc giá phế liệu kim loại tăng mạnh đã khiến ngành xây dựng đau đầu. Cả Hyundai Steel và Dongkuk Steel gần đây đã chuyển giá phế liệu sắt tăng sang giá thép thanh.

Giá thép tăng đã đẩy các nhà xây dựng vào thế khó, do chính phủ phải chịu áp lực giữ giá nhà ở ổn định. Đồng thời, giá thép phế tăng dự báo cũng sẽ tạo ra một hiệu ứng ‘gợn sóng’ ở một loạt các ngành công nghiệp từ ô tô, đóng tàu đến hàng điện tử. Phế liệu sắt ngày nay được sử dụng rộng rãi để sản xuất không chỉ thanh và dầm thép cho ngành xây dựng, mà còn cả thép tấm và thép tấm được sử dụng cho xe cộ và tàu thuyền.

Một nguồn tin ngành thép cho biết: "Quặng sắt và than được coi là nguyên liệu thô chính của thép. Bây giờ chúng ta cũng cần báo giá phế liệu kim loại vào giá sản phẩm thép."

Với giá thép phế liệu dao động cao hơn nhiều so với giá quặng sắt, trong biên độ +/- 100.000 won do nguồn cung hạn chế, việc giá thép tấm và thép tấm tăng tương ứng là điều khó tránh khỏi.

Tham khảo: kedglobal

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top