Aa

Những dự án “chết yểu” của Công ty 584

Thứ Hai, 26/02/2018 - 06:01

Phát triển hàng hoạt dự án bất động sản (dự án 584) tại thời điểm nóng sốt và bán hết cho người dân nhưng khi thị trường đóng băng, các dự án đều dừng xây dựng, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) lâm vào cảnh nợ ngập đầu. Các dự án đều dừng thi công, hàng ngàn khách hàng nộp đơn cầu cứu khắp nơi mong sớm đòi được nhà.

Hàng loạt dự án 584 mắc kẹt

Năm 2009, thị trường bất động sản gặp biến cố lớn với cơn “bong bóng”, toàn thị trường như bị một cơn địa chấn càn quét. Sau khi hồi phục từ những năm 2014, thị trường xuất hiện những dự án “chết yểu” như những vết sẹo khi mở bán và xây dựng dở dang rồi chủ đầu tư hết khả năng hoàn thiện công trình, bàn giao cho khách hàng. Hàng loạt những dự án được bỏ mặc cho cỏ mọc, muỗi sinh sống.

 Dự án 584 Lilama Building bán 9 năm nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được nhà

Dự án 584 Lilama Building bán 9 năm nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được nhà.

Trong số đó, phải nhắc tới Công ty 584 với hàng loạt dự án mắc kẹt. Đơn cử như dự án khu dân cư 584 Lilama SHB Plaza trên đường Nguyễn Văn Dung, quận Gò Vấp bị hàng trăm khách hàng phản ánh chậm giao nhà. Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải giao nhà cuối năm 2012 nhưng đến nay, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

Một dự án khác do Công ty 584 làm chủ đầu tư là chung cư 584 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, người dân may mắn được bàn giao nhà và vào ở nhiều năm. Tuy nhiên, dự án vừa bị cơ quan chức năng tháo dỡ nhiều hạng mục do xây dựng không phép. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ hơn 3.000m2 công trình vi phạm xây dựng trong chung cư.

Cụ thể, Công ty 584 đã xây dựng không phép tòa nhà 2 tầng tại mặt bằng của lô đất xây chung cư, penthouse, căn tin, phòng bida, nhà thể dục thể thao... ở sân thượng với tổng diện tích không phép hơn 1.450m2. Chủ đầu tư đã phân chia, chuyển mục đích sử dụng mặt bằng tầng trệt và tầng hầm gần 1.600m2 để làm văn phòng công ty, quán cà phê, nhà hàng...

Chung cư căn hộ cao tầng 584 trên đường Điện Biên Phủ, phường 25, Quận Bình Thạnh cũng đang nằm trong cảnh xây xong tầng hầm rồi để đó. Khu căn hộ cao tầng 584 Tân Kiên được khởi công từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành 2 năm sau đó, tuy nhiên dự án này đã nhiều lần trì hoãn. Với tổng diện tích 53.051m2, Khu căn hộ cao tầng 584 - Tân Kiên có quy mô ban đầu gồm 114 căn nhà liên kế, 02 chung cư A & B gồm 01 tầng hầm và 15 tầng căn hộ với tổng số 976 căn hộ…

Dự án khu dân cư Lilama 584 Buiding Trịnh Đình Trọng (1010B Trịnh Đình Trọng, Phường Hòa Thạnh, Q.Tân Phú), dự án có số vốn ước tính khoảng 300 tỷ đồng với tổng diện tích 4.588,83m2, gồm 2 chung cư cao tầng có 1 tầng hầm, 1 tầng thương mại dịch vụ và 19 tầng căn hộ với tổng số 418 căn. Trong đơn, những hộ dân cho biết năm 2009, chủ đầu tư bắt đầu xây dựng và mở bán dự án với giá hơn 600 triệu/căn hộ hơn 50m2 theo hợp đồng góp vốn và sẽ bàn giao nhà vào quý IV năm 2011, cũng đang trong tình trạng mắc cạn.

Lý do là vì tình hình tài chính của Công ty 584 suy sụp. Mặt khác, Công ty còn dính tranh chấp với nhiều đối tác, quyền sử dụng đất đã thế chấp ngân hàng,… Các khách hàng của Công ty 584 cho rằng, ở những cuộc gặp mặt với khách hàng, chính chủ đầu tư này có thái độ cho thấy không muốn cố gắng tháo gỡ giải quyết việc xây dựng và bàn giao nhà cho người mua, không công bố các tranh chấp liên quan của đối tác trong dự án, việc thế chấp vay vốn ngân hàng.

Khách hàng mệt mỏi

Mới đây, gần 400 khách hàng mua căn hộ tại dư án khu dân cư Lilama 584 Buiding Trịnh Đình Trọng lại một lần nữa kêu gọi tập hợp nhau lại để cùng tới cơ quan chức năng của TP.HCM nhờ hỗ trợ. Các khách hàng mua dự án này cho biết, hiện nay, dự án đã xây gần xong, chỉ còn tiến hành hoàn thiện là khách hàng có thể nhận nhà vào ở nhưng chủ đầu tư không thực hiện, bỏ mặc dự án, bỏ mặc khách hàng. Dù khách hàng đi cầu cứu khắp nơi, nhưng cuối cùng, dự án vẫn như vậy, ông Hồ Quyền Lợi, một khách hàng mua căn hộ dự án này, cũng là người đại diện cho gần 400 khách hàng, cho biết.

Sau đó chủ đầu tư thu 50% giá trị căn hộ của khách hàng, sau thời gian dài dự án trì trệ thì ngày 30/5/2013, chủ đầu tư dự án đã có nhà đồng hành phát triển dự án này đó là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Lilama SHB, hai bên ký với nhau một bản thỏa thuận thực hiện việc bàn giao điều hành và quyền nghĩa vụ liên quan với nhau tại dự án này. Theo đó, Công ty 584 là đơn vị thừa kế hoàn toàn trách nhiệm và quyền lợi đối với khách hàng dự án này.

Tới ngày 19/11/2013, Công ty 584 gửi thông báo số 594/2013/TB-TĐT, văn bản nêu rõ, từ ngày 1/11/2013 Công ty 584 đã hoàn tất công tác bàn giao hiện trạng dự án 584 Lilama Buiding từ Công ty Lilama SHB. Đồng thời, chịu trách nhiệm tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành dự án cũng như giải quyết các nhu cầu của khách hàng đã ký hợp đồng mua bán, thỏa thuận góp vốn tại dự án. Sự nhúc nhích dự án này được lý giải nhờ việc chủ đầu tư đã ký được chuyển đổi dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để hưởng gói vay 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng nhà nước.

“Tới tháng 4 và 5/2014, chủ đầu tư dự án đã thỏa thuận với hàng trăm khách hàng việc thang toán tiếp tiền mua nhà đợt 4. Nhưng sau khi nhận tiền của khách hàng thì tới nay, chủ đầu tư không tiến hành hoàn thành dự án bàn giao nhà cho khách hàng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cam kết sẽ ký lại hợp đồng với khách hàng theo đúng mẫu của nhà nước quy định, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện”, bà Ngô Lê Vân, một khách hàng mua dự án này cho biết.

Tuy nhiên tới năm 2015, sau khi dự án không được hưởng gói vay 30.000 tỷ đồng và bị Thanh tra Xây dựng TP.HCM tiến hành thanh tra thì tập thể khách hàng lo lắng và gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Tuy nhiên, những lá đơn của các hộ dân gửi đi đều được cơ quan chức năng phúc đáp là giải quyết dân sự nên không can thiệp. Đơn cử như văn bản số 01/TB-CQCSĐT-PC46 cho khách hàng nêu rõ từ chối thụ lý đơn, đề nghị kiện lên tòa án dân dự.

Sau đó, đã có những hộ dân đâm đơn kiện chủ đầu tư này lên tòa án thành phố. Nhưng tới nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết nhận tiền. Dự án đã qua 8 năm nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì dự án vẫn chỉ là khối nhà xây thô chỉ còn khâu hoàn thiện.

Đặc biệt, trong 8 năm qua, đây là dự án đầy tai tiếng. Tháng 6/2016, khi Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cung cấp danh sách các dự án cầm cố ngân hàng thì dự án này cũng có tên trong danh sách đó. Ngoài ra, dự án cũng làm cho lãnh đạo UBND TP.HCM đau đầu khi liên tục nhận được đơn kiện của người dân.

Sở Xây dựng tiến hành thanh tra toàn diện dự án… để rồi, tháng 11/2016, UBND TP.HCM đã quyết định tạm ngưng giải quyết các dự án phát triển đô thị mới cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Khai thác công trình giao thông 584 cho đến khi giải quyết xong các tồn tại của các dự án cũ. Hiện tại, hàng loạt dự án của Công ty 584 đều bị chậm tiến độ giao nhà, xây dựng sai phép khiến khách hàng khiếu kiện kéo dài.

Phóng viên nhiều lần liên hệ với Công ty 584 về vấn đề khách hàng phản ánh nhưng không nhận được phúc đáp.

Theo luật sư Trần Đức Phượng, đoàn luật sư TP.HCM thì hiện nhiều khách hàng tại dự án 584 Lilama SHB Building, dự án Tân Kiên đã kiện ra tòa hủy hợp đồng mua bán để đòi lại tiền nhưng phía Công ty 584 không thi hành án và không còn tiền để cưỡng chế, việc kê biên tài sản không thực hiện được do đã thế chấp tại ngân hàng nên họ cũng không thể đòi lại tiền. Trong các bản án của Tòa chỉ áp dụng trách nhiệm với Công ty 584 nhưng phía đối tác của dự án là Công ty Lilama SHB (bên được ủy quyền ký hợp đồng, thu tiền) lại hoàn toàn không có trách nhiệm, không được đưa vào vụ tranh chấp.

Đối với các dự án đã thế chấp ngân hàng, các ngân hàng khởi kiện chủ đầu tư nhưng phía Tòa thường không đưa những người mua vào tham gia vụ án nên mọi thông tin về tài sản căn hộ mình mua thì người mua không được biết, quyền lợi của người mua không được xem xét.

Đối với dự án 584 Lilama SHB Building dù người mua cố gắng nộp tiền hy vọng nhận nhà cũng khó vì quyền sử dụng đất thế chấp tại ngân hàng thì nguy cơ bị phong tỏa hoặc xử lý tài sản thế chấp bất cứ lúc nào.

“Với tình cảnh tài chính của Công ty 584 suy sụp và nhiều dự án của công ty này xây dựng dở dang bỏ hoang, tranh chấp với nhiều đối tác, quyền sử dụng đất đã thế chấp với ngân hàng thì phương cách giải quyết nộp đơn phá sản đối với Công ty 584 sẽ hiệu quả hơn vì mọi thông tin về Công ty sẽ công khai, là cách giải quyết triệt để toàn bộ các vấn đề, xử lý trách nhiệm của các cá nhân điều hành và các bên liên quan (kể cả xử lý trách nhiệm của Công ty Lilama SHB)”, luật sư Phượng nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top