Aa

Những rủi ro khi đầu tư ven dự án lớn

Chủ Nhật, 03/03/2019 - 14:01

Câu chuyện “ăn theo” dự án lớn đã không còn mới mẻ trong giới đầu tư. Bởi, với khả năng nắm bắt nhanh nhạy thị trường, việc nhanh chóng “săn” tìm các quỹ đất ven khu dự án là một trong hướng đi mang lại biên độ lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư.

Việc bỏ tiền găm các quỹ đất lớn gần các dự án lớn là một trong những ván bài đầy tiềm năng của giới đầu tư và môi giới. Nếu dự án có cơ sở hạ tầng tốt, thu hút lượng người mua cao thì đồng nghĩa giá đất vùng ven sẽ tăng theo.

Đây cũng là lý do khiến ngay khi các dự án mới bắt đầu xuất hiện trên quy hoạch hoặc mở bán thì lập tức, các cuộc trao đổi, mua bán ở những khu đất vùng ven trở nên sôi động, mà điển hình trong thời gian gần đây là việc ăn theo dự án VinCity tại Gia Lâm.

Thế nhưng, đi cùng với biên độ lợi nhuận tốt, quá trình mua bán quỹ đất tại khu vực gần dự án lớn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ việc ăn theo các dự án lớn cũng cần cẩn trọng những rủi ro xảy ra. Dưới đây là một số lưu ý khi đầu tư đất ven các dự án lớn:

1. Quy hoạch

Vấn đề đáng quan tâm nhất vẫn là quy hoạch. Những khu đất gần dự án đôi khi nằm trong diện quy hoạch đất công cộng mà chính gia chủ không biết mà vẫn bán. Còn nhà đầu tư cũng chủ quan, nôn nóng muốn mua ngay mà không kiểm tra.

Đây là những trường hợp dễ dễ xảy ra đối với những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Việc quỹ đất rơi và nằm vào quy hoạch sẽ mang lại rất nhiều rắc rối trong quá trình sử dụng cũng như giao dịch sau này.  Thế nên, bất cứ quỹ đất nào đều cần phải kiểm tra quy hoạch.

Sự xuất hiện của các dự án lớn thường kéo theo cơn sốt đất ở vùng ven. (Ảnh minh họa)

Sự xuất hiện của các dự án lớn thường kéo theo cơn sốt đất ở vùng ven. (Ảnh minh họa)

2. Mức giá

Thực tế đối với khách mua để ở, giá tại vùng ven dự án lớn sẽ có mức tăng cao do vị trí đẹp được hưởng lợi từ các tiện ích.

Trong khi đó, với nhà đầu tư, nếu việc găm hàng muộn, giá bị đẩy lên cao thì để tìm kiếm biên độ lợi nhuận tốt là rất khó. Nhất là khi thị trường bắt đầu sôi động, nhà đầu tư cần phải tham khảo các mức giá phù hợp, tránh bị mua “hớ”.

Theo ghi nhận, nhu cầu mua tại các khu có dự án lớn xuất hiện thường ở mức cao nhưng quỹ đất chỉ có giới hạn. Điều này dẫn tới tính cạnh tranh lớn giữa người bán và người bán bởi lượng hàng khan hiếm. Người mua sẽ dễ bị thiệt vì khó chủ động trong việc đàm phán về mức tiền.

3. Tính pháp lý

Những cuộc giao dịch sôi động và có phần chớp nhoáng có thể khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào tâm lý “mua nhanh bán nhanh” để kiếm lời. Chính điều này khiến họ bỏ qua các yếu tố về pháp lý của quỹ đất mình dự kiến mua.

Cần phải hiểu rõ, thực tế, một số dự án lớn đều được triển khai ở những quỹ đất mới và xung quanh vẫn còn nhiều khu đất thuộc loại đất không sổ đỏ, đất ruộng. Nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ về tính sở hữu, loại đất và khả năng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm tránh mua phải mảnh đất khó giao dịch trong tương lai.

4. Vấn đề vệ sinh môi trường

Một trong rủi ro không thể bỏ qua, đó là cạnh các dự án bất động sản lớn sẽ thường xảy ra vấn đề về vệ sinh môi trường. Với lượng dân cư cao, chất lượng môi trường xung quanh cũng là điều mà các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu mua để ở nên quan tâm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top