Aa

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm

Thứ Sáu, 26/09/2025 - 13:00

Nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được tổ chức khánh thành, gắn biển hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Nhiều dự án, công trình trọng điểm được khánh thành

Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 17/3/2017, UBND tỉnh Nam Định (cũ) phê duyệt dự án tại Quyết định số 1710/QĐ-UBND ngày 31/7/2017, Quyết định số 2589/QĐ-UBND ngày 01/12/2021, với tổng mức đầu tư là 5.326,5 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến 46km đi qua các xã Vạn Thắng, Ý Yên, Yên Đồng, Yên Cường, Đồng Thịnh, Nghĩa Hưng, Nghĩa Sơn, Nghĩa Phong, Quỹ Nhất, Rạng Đông. Điểm đầu dự án tại Km00+00 khu vực nút giao Cao Bồ địa phận xã Vạn Thắng, điểm cuối dự án tại Km46+0 xã Rạng Đông.

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Nghi thức cắt băng khánh thành tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Dự án có quy mô: Đoạn từ khu vực nút giao Cao Bồ đến đường dẫn lên cầu Thịnh Long (Km00+00 - Km36+400) khoảng 34,9km quy mô cấp II đồng bằng, bề rộng nền đường 24m, mặt đường 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên; đoạn từ đường dẫn lên cầu Thịnh Long đến Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông (Km36+400 - Km46) khoảng 9,6km quy mô đường phố chính đô thị chủ yếu, bề rộng nền đường 32,5 - 34,5m, mặt đường 3 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ mỗi bên. Trên tuyến có 8 cầu (trong đó có 2 cầu lớn là cầu vượt nút giao đầu tuyến, cầu Đống Cao vượt sông Đào; 2 cầu trung là cầu Sông Sắt, cầu Quần Liêu và 4 cầu nhỏ gồm cầu Độc Bộ, cầu Đại Tám, cầu Tam Tòa, cầu Thành An). Thời gian thực hiện dự án giai đoạn I từ năm 2017 - 2021, giai đoạn II  từ 2021 - 2025.

Dự án cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thái Bình - Hải Phòng được thực hiện theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng mức đầu tư là 1.450 tỷ đồng, có tổng chiều dài tuyến 2km, đi qua 3 xã Khánh Trung, Khánh Thiện và Nghĩa Hưng. Điểm đầu dự án tại Km17+300 trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Khánh Thiện; điểm cuối dự án tại Km19+300 trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, thuộc xã Nghĩa Hưng.

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 2.
Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 3.

Lễ khánh thành và gắn biển công trình xây dựng cầu vượt sông Đáy (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, gồm: Phần cầu vượt sông chiều dài khoảng 1,36km với mặt cắt ngang 19,5m; đường dẫn chiều dài khoảng 0,64km với bề rộng nền đường 19m. Xây dựng các tuyến đường nhánh, nút giao và các công trình phụ trợ theo quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Cầu vượt sông Đáy có khổ thông thuyền lớn hơn hoặc bằng (85x15)m đảm bảo khả năng thoát lũ cũng như luồng vận tải đường thủy cấp đặc biệt thông thoáng, an toàn; công trình giao khác mức với đê Tả và đê Hữu sông Đáy, đảm bảo tĩnh không lớn hơn 4,75m. Sơ đồ cầu gồm 29 nhịp, cầu chính gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, sơ đồ (80+130+80)m; cầu dẫn vượt đê Hữu sông Đáy phía Ninh Bình gồm 3 nhịp liên tục dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực sơ đồ (46+70+46)m, các nhịp dẫn còn lại dùng kết cấu dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu kết nối với đường Bái Đính - Kim Sơn (đường tỉnh 476, đê hữu Đáy) bằng 2 nhánh với quy mô nền đường rộng 12m; tuyến giao vượt khác mức với Quốc lộ 37B (đê tả Đáy) và giao khác mức liên thông với tuyến đường tỉnh 490, kết nối bằng 2 nhánh quy mô nền đường rộng 8m.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 23/02/2021, điều chỉnh tại Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 20/9/2024; UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 30/7/2021, điều chỉnh tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 27/12/2024.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 1.769 tỷ đồng, được xây dựng trên địa bàn các xã: Kim Sơn, Lai Thành, Phát Diệm, Yên Khánh, Yên Mạc và phường Đông Hoa Lư, phường Nam Hoa Lư. Dự án được triển khai với mục tiêu hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực theo quy hoạch, đảm bảo đồng bộ, an toàn giao thông trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo sự kết nối liên thông thuận lợi, tạo điều kiện phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 4.
Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 5.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.482 kết nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 10 và kết nối Quốc lộ 10 với Quốc lộ 12B được khánh thành và gắn biển (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Dự án xây dựng 05 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 43,8km và 7 cầu cùng các công trình trên tuyến. Trong 05 tuyến đường có 02 tuyến: ĐT.482B, ĐT.482C được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Bnền12m, Bmặt 11m; 3 tuyến: ĐT.482D, ĐT.482E, ĐT.482G được thiết kế đường cấp IV đồng bằng, có Bnền 9m, Bmặt 8m. Xây dựng mới 7 cầu (có 03 cầu lớn và 04 cầu nhỏ) gồm: cầu Sông Vạc, cầu Cà Mâu trên tuyến ĐT.482B; cầu Sông Mới, cầu vượt kênh dẫn Trạm bơm Cổ Quàng trên tuyến ĐT.482C; cầu Sông Yên Mô, cầu Sông Yêm trên tuyến ĐT.482D và cầu Hùng Tiến - Ân Hòa trên tuyến ĐT.482B.

Được khởi công từ tháng 3/2022, đến nay, dự án có 03 trong tổng số 5 tuyến đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng gồm: ĐT.482B, ĐT.482D, ĐT.482G. Các tuyến đường sau khi hoàn thành đã góp phần kết nối đồng bộ hạ tầng, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Dự án xây dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I) được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 1410/QĐ-UBND ngày 21/12/2015, với tổng mức đầu tư 840,29 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án có quy mô tổng chiều dài tuyến 3.265m, điểm đầu tại nút giao đường Vạn Hạnh - Trần Hưng Đạo (Quốc lộ 1A), điểm cuối giao với đường Bái Đính - Kim Sơn (ĐT 476).

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 6.

Dự án Xây dựng kênh kết hợp đường Vạn Hạnh (giai đoạn I) được khánh thành (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Các hạng mục chính bao gồm: tuyến đường Vạn Hạnh (kênh Ba Xã) dài 1.350m; tuyến đường Phạm Hùng (kênh Quyết Thắng) dài 1.200m; tuyến đường Trịnh Tú kéo dài 715m; hệ thống cầu giao thông với 6 cầu bản ô tô và 2 cầu đi bộ (điều chỉnh thành cầu bản ô tô); cùng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm vỉa hè, rãnh thoát nước, tuynel kỹ thuật, cây xanh, điện chiếu sáng, kè bê tông cốt thép, hệ thống an toàn giao thông. Công trình được khởi công từ tháng 7/2016, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật đảm bảo đưa vào khai thác sử dụng.

Phát huy hiệu quả tối đa các tuyến đường giao thông

Ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự tập trung, nỗ lực của các sở, ban, ngành, chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc cảm ơn các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh đã đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ để dự án hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật...

Cũng theo ông Ngọc, Ninh Bình hiện nay có vị trí chiến lược, quan trọng phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Bắc, điểm kết nối, chuyển tiếp, giao thoa của các vùng kinh tế (đồng bằng sông Hồng; Duyên hải Bắc Bộ và miền Trung; vùng miền núi Tây Bắc Bộ) là đầu mối giao thông quan trọng của Quốc gia.

Ninh Bình: Khánh thành và gắn biển nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm- Ảnh 7.

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Báo Ninh Bình).

Trong thời gian qua, quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, các tỉnh đã tập trung quy hoạch và huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả tối đa các tuyến đường giao thông Quốc gia. Từ đó tạo ra bước chuyển biến, động lực mạnh mẽ để thu hút đầu tư, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội theo hướng nhanh, bền vững, tạo tiền đề quan trọng, vững chắc để tiếp tục phấn đấu xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Trong đó, tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được tổ chức khánh thành là các công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có vai trò đảm bảo kết nối các tuyến giao thông quan trọng tỉnh với các tuyến cao tốc Bắc - Nam (CT.01) và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), kết nối vùng và liên vùng, giảm tải cho hệ thống giao thông hiện có, đồng thời mở rộng không gian, tạo dư địa và động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh và các khu vực lân cận.

Để các công trình đưa vào khai thác, sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung, quan tâm đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch không gian phát triển, trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và bổ sung hoàn thiện hệ thống kết nối nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ và kinh tế ven biển của tỉnh, thúc đẩy động lực tăng trưởng kinh tế mới theo hướng nhanh và bền vững; khẩn trương hoàn tất các thủ tục còn lại về nghiệm thu, bàn giao công trình hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành công trình và thanh, quyết toán dự án theo quy định;

Các đơn vị được bàn giao vận hành, khai thác cần tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng công trình, đảm bảo an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vận tải, phát triển sản xuất - kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân liên quan và nhân dân cùng chung tay gìn giữ, bảo vệ để góp phần phát huy giá trị sử dụng bền vững của công trình.

Các sở, ban, ngành, địa phương liên quan và chủ đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tiếp tục tập trung cao trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công để hoàn thành, đưa tuyến cao tốc này vào sử dụng trong năm 2026 nhằm phát huy tối đa hiệu quả cầu vượt sông Đáy và đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có dự án chạy qua./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top