Aa

Nút giao lớn nhất TP. HCM thi công cầm chừng, dự kiến 6 tháng nữa phải hoàn thiện

Thứ Hai, 16/06/2025 - 13:54

Dù được kỳ vọng trở thành nút giao thông hiện đại bậc nhất TP.HCM, sau hơn 2 năm thi công, dự án nút giao quy mô bậc nhất của TP. HCM vẫn còn ngổn ngang.

Nút giao An Phú là một trong những nút giao có mật độ giao thông cao và phức tạp nhất TP. HCM, với khoảng 20.000 xe container đi qua mỗi ngày. Nút giao là nơi kết nối hàng loạt tuyến đường huyết mạch như Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và đường dẫn lên cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Để giải tỏa giao thông cho khu vực này, TP. HCM đã đầu tư xây dựng nút giao An Phú với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, đường chính và các nhánh cầu vượt với tổng mức vốn 3.408 tỷ đồng.Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn chưa phát huy được hiệu quả do nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.

Nút giao lớn nhất TP. HCM thi công cầm chừng, dự kiến 6 tháng nữa phải hoàn thiện- Ảnh 1.

Công trường nút giao An Phú tính đến tháng 5/2025. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Hiện tại, khu vực thi công khá im ắng, chỉ một số mũi thi công hoạt động nhỏ lẻ. Nhiều đoạn hầm đã hoàn thành phần kết cấu nhưng vẫn rào chắn kéo dài, chưa thể thông xe do còn chờ hoàn thiện hệ thống thoát nước. Đặc biệt, khu vực cầu vượt đường Mai Chí Thọ vẫn chưa triển khai rầm rộ, còn tuyến đường Lương Định Của thì vướng mặt bằng, nhiều hộ dân chưa di dời.

Theo báo Tuổi Trẻ, tính đến tháng 6/2025, tổng tiến độ dự án chỉ đạt khoảng 68%, tăng 13% so với tháng 9/2024. Một số gói thầu như XL5 (hầm chui HC1-01) đã đạt 85% khối lượng nhưng chưa thể vận hành vì còn thiếu trạm bơm. Gói XL6 (hầm chui HC1-02), từng bị phản ánh "giậm chân tại chỗ" hiện đã hoàn thành 17/21 đốt hầm, đạt 67% tiến độ.

Nút giao lớn nhất TP. HCM thi công cầm chừng, dự kiến 6 tháng nữa phải hoàn thiện- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án khi hoàn thiện. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, nhiều gói thầu khác vẫn đang ì ạch. Gói XL12 xây nhánh 2 cầu vượt qua đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của mới đạt khoảng 15%, trong đó một số trụ cầu còn dang dở. Gói XL13 cũng chỉ đạt khoảng 11%. Nguyên nhân chính đến từ việc chưa bàn giao mặt bằng, chưa thể thi công móng trụ, thoát nước và tổ chức phân luồng.

Trước đó, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP .HCM từng cam kết hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 30/4. Tuy nhiên, hiện tại thời hạn đã được xin gia hạn đến cuối năm 2025.

Việc đẩy nhanh hoàn thiện nút giao An Phú không chỉ nhằm giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các tuyến giao thông chiến lược trong tương lai như đường sắt cao tốc TP. HCM – Nha Trang, đường sắt nhẹ ra sân bay Long Thành và tuyến Metro số 2 (giai đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top