Aa

Ở đâu có sốt đất, ở đó có nhà đầu tư Hà Nội

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 06:00

Nhiều năm nay, nhóm nhà đầu tư đến từ Hà Nội gần như phủ sóng khắp các thị trường địa ốc, từ Bắc chí Nam, từ các tỉnh miền Trung đến các khu vực sắp trở thành đặc khu kinh tế, hay những nơi vốn nổi tiếng về du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang... đâu đâu cũng có sự hiện diện của các nhà đầu tư Hà Nội.

Thực tế này được ghi nhận thông qua quá trình khảo sát tình hình đầu tư trên thị trường bất động sản những năm gần đây, cùng với đó là nhận định của các chuyên gia, Hội Môi giới bất động sản một số khu vực.

Nhà đầu tư Hà Nội “phủ sóng” khắp các “mặt trận” địa ốc

Từ đầu năm 2018 trở lại đây, cơn sốt đất nền bùng nổ trên diện rộng. Sốt từ những thị trường lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng cho đến các đặc khu Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong rồi lan sang những thị trường tỉnh lẻ như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai,... 

Quan sát trên thị trường cho thấy, lao vào cơn sốt đất hiện nay chủ yếu là giới nhà giàu đến từ Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là nhóm đầu tư đến từ Hà Nội, những người đang có nhu cầu tìm nơi trú ẩn dòng vốn hoặc tìm kênh đầu tư hiệu quả.

Nhóm nhà đầu tư Hà Nội đang chiếm một tỷ lệ lớn trong việc

Nhóm nhà đầu tư Hà Nội đang chiếm một tỷ lệ lớn trong việc "rót tiền" vào thị trường bất động sản các tỉnh, thành phố trên cả nước. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Bất động sản Đất Lành từng cho biết, người miền Bắc ở Hà Nội đang chiếm số đông trong những khách hàng tìm đến Phú Quốc. Theo quan sát của ông, khoảng 50 - 70% người đến tìm hiểu mua bất động sản theo lô ở Đảo Ngọc hiện nay là người miền Bắc ở Hà Nội.

Tại Vân Đồn, theo tiết lộ của bà Nguyễn Như Ý, Tổng giám đốc Real Home, có đến 70 - 80% khách hàng mua đất tại đây là nhà đầu tư đến từ Hà Nội.

Tương tự, với thị trường đất nền Sài Gòn, theo tìm hiểu được biết có đến 50% số lượng khách mua là nhà đầu tư đến từ khu vực phía Bắc. Cụ thể, trong đợt mở bán Khu đô thị Dragon Village (quận 9, TP.HCM) mới đây của Phú Long, chỉ trong 2 tiếng 100% số lượng sản phẩm được giao dịch thành công, trong đó phần nhiều lượng giao dịch là của các nhà đầu tư đến từ Hà Nội. 

Trong khi đó, đánh giá về tình hình thị trường khách hàng đầu tư vào bất động sản Nha Trang, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cũng cho biết: “Lượng người đầu tư vào bất động sản Nha Trang rất lớn, trong đó gần 70% đến từ thị trường Hà Nội”.

Trước đó, Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam cũng từng công bố, trong số gần 1.000 sản phẩm đất nền, biệt thự biển và căn hộ tiêu thụ được tại thành phố Đà Nẵng, có đến 80% giao dịch đến từ nhà đầu tư Hà Nội, 15% khách TP.HCM.

Cùng quan điểm với Savills, báo cáo về thị trường bất động sản Đà Nẵng của CBRE cũng cho biết số lượng nhà đầu tư Hà Nội mua bất động sản Đà Nẵng lên tới hơn 80%.

Và sau các thị trường bất động sản quen thuộc kể trên, hiện nay, nhà đầu tư Hà Nội tiếp tục “khuấy đảo” bất động sản xứ Tây Đô, vốn đang yên ả. Ông Lê Phương Đông, Trưởng văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Tây cho biết: "Lượng khách từ nơi khác đổ về mua khá đông, chủ yếu là TP.HCM, Đông Nam Bộ và Hà Nội”.

“Bán 1 căn nhà ở Hà Nội, vào TP.HCM có thể mua được 2 căn biệt thự”

Theo các chuyên gia, giá đất Hà Nội đang quá cao,

Theo các chuyên gia, giá đất Hà Nội đang quá cao, buộc các nhà đầu tư phải dịch chuyển dòng tiền đến các thị trường có mặt bằng giá thấp hơn.

Giải thích nguyên nhân vì sao nhà đầu tư Hà Nội "tràn ra" khắp các thị trường bất động sản cả nước, TS. Đinh Thế Hiển phân tích: “Có thể thấy TP.HCM và Hà Nội là nơi tập trung những tầng lớp tinh hoa nhất, những người có thu nhập cao và có tài sản lớn. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng, ở phía Nam như Sài Gòn, người dân chủ yếu tập trung vào sản xuất kinh doanh tương đối đi trước, và mạnh hơn phía Bắc. Hay nói cách khác, TP.HCM có tập quán làm ăn là mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển công ty và doanh nghiệp, họ không chú trọng vào đầu tư đất đai như người Hà Nội”.

Trong khi đó, theo TS. Hiển, Hà Nội là nơi tập trung nhiều đối tượng công chức bởi các cơ quan trung ương đầu não đặt tại thủ đô. Những người này không có thời gian nhiều, lại không thích kinh doanh theo kiểu của người Sài Gòn mà lại có xu thế tiết kiệm, khi có tiền thì họ mua vàng, ngoại tệ để cất giữ.

“Người Hà Nội có xu thế tích tụ tài sản bằng tiền, trong các năm từ 2013 đến nay thì vàng không còn là một kênh để gia tăng, ngoại tệ thì quá ổn định, nếu so sánh gửi ngoại tệ và VNĐ thì tỷ giá cũng không quá hấp dẫn. Giai đoạn 2012 – 2013, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng suy thoái, nhưng từ 2014 đến nay bất động sản đã phục hồi và đã trở thành kênh đầu tư hiệu quả, hấp dẫn bậc nhất, mua bất động sản luôn đảm bảo được sự gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư.

Như vậy có thể khẳng định là hiện nay, chỉ có hai kênh để nhà đầu tư tập trung là tiền gửi ngân hàng và mua bất động sản. Đặc biệt, hiện đang có làn sóng chuyển tiền nhàn rỗi của người dân vào đầu tư bất động sản”, TS. Đinh Thế Hiển nhận định.

Về sự hiện diện của nhóm các nhà đầu tư Hà Nội vào thị trường các tỉnh, TP mà không phải nhà đầu tư Sài Gòn, TS. Hiển cho rằng, người Hà Nội có tập quán giữ tiền nhiều hơn ở phía Nam thành ra nguồn tiền của người Hà Nội mạnh hơn.

“Bên cạnh đó, hiện nay đất Hà Nội có giá quá cao nên họ tập trung đầu tư vào các khu vực khác có giá thành thấp hơn, như vậy sẽ tạo ra sinh lời cao hơn, đây là một trong những phương thức đầu tư hợp lý”, ông Hiển nói thêm.

Cùng chung quan điểm, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản độc lập cho rằng, các nhà đầu tư đến từ Hà Nội luôn luôn đi trước đón đầu làn sóng đầu tư, nguyên nhân là họ năm bắt thông tin nhanh nhạy hơn,  lượng tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư ở Hà Nội nhiều hơn.

Cũng theo ông Chánh, giá bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay thuộc dạng đắt đỏ nhât cả nước, tuy nhiên Hà Nội vẫn đắt hơn nhiều, ví dụ, bán một căn nhà ở Hà Nội, mang tiền vào TP.HCM có thể mua được 2 căn biệt thự.

“Hiện nay giá trị bất động sản ở Hà Nội quá cao nên các nhà đầu tư ở Thủ đô phải đi tìm những vùng đất mới để đầu tư, đặc biệt là những nơi có giá đất rẻ nhưng tiềm năng phát triển lớn như 3 đặc khu kinh tế đang được hình thành.

Điển hình, tại 3 đặc khu này có đến 70% nhà đầu tư bất động sản đến từ Hà Nội, mức độ sẵn sàng đầu tư thì không có nơi nào bằng người Hà Nội”, ông Chánh cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top