Aa

Ôm nợ tiền thuế sử dụng đất, dự án Roman Plaza (Hải Phát) rầm rộ bán "lúa non"?

Thứ Tư, 19/04/2017 - 18:54

Mặc dù chưa xây dựng xong phần móng và còn đang nợ tiền sử dụng đất nhưng thời điểm này, dự án Roman Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát INVEST làm chủ đầu tư vẫn đang được rầm rộ rao bán...

Hải Phát Plaza (tên thương mại Roman Plaza) được quảng cáo là tổ hợp nhà ở khép kín sang trọng theo phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu. Dự án có tổng diện tích đất 35.900m2, gồm hai khối nhà 28 tầng (25 tầng nổi và 3 tầng chìm), với 804 căn hộ và duplex. Cùng khu thấp tầng với 39 căn liền kề, 4 căn biệt thự đơn lập và 16 căn biệt thự song lập.

Dự án có quyết định phê duyệt giá vào ngày 28/11/2016. Sau đó, tới ngày 28/12/2016, có thông báo phải nộp tiền sử dụng đất hơn 517 tỷ đồng. Sau thông báo này, Hải Phát đã thu xếp nộp được 50 tỷ đồng. Ba tháng sau, số tiền nợ của Hải Phát vẫn ở mức 467 tỷ đồng. Như vậy, tính đến 26/3, Hải Phát Plaza vẫn nợ hơn 467 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Trong một cuộc trao đổi với báo chí gần đây, đại diện Hải Phát cho rằng, dự án Hải Phát Plaza có tổng số tiền sử dụng đất là 517 tỷ đồng; trong đó, số tiền giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào dự án là 27 tỷ đồng, số còn lại phải nộp là 490 tỷ đồng.

Dự án Roman Plaza do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư.

Dự án Roman Plaza do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư.

Đơn vị này cũng cho biết, đến ngày 29/3, Hải Phát đã nộp 375 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ đồng nộp vào ngày 22/3/2017; 300 tỷ đồng vào ngày 28/3/2017; 25 tỷ đồng ngày 29/3/2017 và 20 tỷ đồng vào ngày 31/12/2016. Đến nay, Hải Phát còn nợ 95 tỷ đồng.

Về phần chậm trễ trong việc thanh toán tiền sử dụng đất, theo đại diện Hải Phát, doanh nghiệp này đã đàm phán với tổ chức tín dụng và được phê duyệt tài trợ nhưng việc thay đổi nhân sự cao cấp của tổ chức tín dụng (thay đổi tổng giám đốc) nên việc giải ngân bị ảnh hưởng bởi công tác bàn giao của tổ chức tín dụng.

Nợ thuế, Hải Phát vẫn bán "lúa non"?

Mặc dù, vấn đề pháp lý của dự án còn nhiều vấn đề, thế nhưng thời điểm này, chủ đầu tư Hải Phát Invest vẫn thản nhiên giao cho các công ty môi giới rầm rộ rao bán, mời chào khách đặt cọc mua nhà dự án.

Chỉ cần search cụm từ Roman Hải Phát, trong vòng 0,53 giây cho ra kết quả với 274.000 nội dung quảng cáo, rao bán về dự án.

Các quảng cáo rao bán dự án Roman Plaza do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư.

Các quảng cáo rao bán dự án Roman Plaza do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư.

Trong vai một khách hàng muốn tìm hiểu về dự án, vừa đăng ký thông tin vào địa chỉ RomanPlaza.net.vn, những ngày sau đó, phóng viên liên tục nhận được điện thoại từ các nhân viên tự giới thiệu là nhà phân phối một sàn BĐS lớn ở Hà Nội gọi điện đến giới thiệu và mời đặt cọc mua nhà dự án.

Một nhân viên tên H. M. T. cho biết, giá căn hộ trung bình khoảng 27,5 triệu đồng/m2. Do dự án chưa mở bán lần nào nên thời điểm này nếu đầu tư khách hàng sẽ mua được giá gốc.

Theo nam nhân viên môi giới này, hiện dự án đang xây dựng tầng hầm, dự kiến cuối tháng 5 sẽ xong móng, khi đó sẽ cho khách hàng đặt cọc 50 triệu. Sau đó mới ký hợp đồng.

“Nếu anh đầu tư nên đặt cọc từ bây giờ, sau đó đến cuối tháng 5 đủ điều kiện mua bán thì anh được chọn tầng đẹp. Hiện bên em đang cho khách hàng nhận đặt chỗ, chọn căn tầng đẹp trước, với số tiền từ 5 -10 triệu đồng”, nam nhân viên môi giới tên T cho biết.

Theo quy định tại Điều 55 (điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh), Luật Kinh doanh BĐS được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2014 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Do đó, việc chủ đầu tư dự án Roman Plaza chưa xây xong móng đã rầm rộ rao bán và nhận đặt cọc, đặt chỗ là sai quy định của pháp luật.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top