3 năm cho sự ra đời của mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ OneHousing
Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate, từ quý II/2023, thị trường bất động sản nhà ở đã có những khởi sắc so với quý I và xu hướng này tiếp tục trong quý III.
Cụ thể, chung cư mở bán mới trong quý III đã tăng hơn 50% theo quý, và tiêu thụ toàn Hà Nội đạt hơn 100% theo quý. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong quý IV/2023 - thời điểm sôi động nhất trong năm. Bước sang năm 2024, nguồn cung sơ cấp mở mới tại Hà Nội sẽ đạt khoảng gần 16.000 căn, mang lại cơ hội rất lớn cho môi giới gia tăng thu nhập.
Cùng với đó, thị trường từ cuối 2023 đang đón dòng tiền lớn từ tiền gửi tiết kiệm và chứng khoán sang. Nhiều nhà đầu tư đã tích lại cả niềm tin, nhu cầu và tài chính trong suốt hơn 1 năm trầm lắng của thị trường vừa qua, nên từ quý IV năm nay thị trường sẽ có đà để giao dịch bùng nổ.
Từ sự am hiểu thị trường, khách hàng và kiểm chứng của dữ liệu, OneHousing chuẩn bị đón sóng mới của thị trường bất động sản bằng việc ra mắt Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ OneHousing và nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch bất động sản. Tại đây, môi giới được thừa hưởng bệ phóng thành công từ hệ thống chuyên nghiệp và chuẩn mực: Nghiên cứu thị trường & am hiểu khách hàng, marketing, vận hành, phát triển khách hàng, phát triển nguồn cung…
Phát biểu tại sự kiện ra mắt "Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ OneHousing và nền tảng công nghệ phục vụ giao dịch bất động sản", ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc One Mount Real Estate cho biết: “OneHousing đã chuẩn bị 3 năm để ngày hôm nay ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ. Chúng tôi chuẩn bị về nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường, hệ thống quản lý vận hành quy chuẩn theo mô hình quốc tế, hậu thuẫn tài chính vững mạnh, những nhân tài ở mọi lĩnh vực, thương hiệu uy tín, danh mục khách hàng đáng ao ước và nguồn hàng dồi dào chất lượng…”.
Theo ông Tùng, mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ được OneHousing xây dựng thông qua sàn thương mại điện tử rộng lớn về bất động sản tại Việt Nam, phân phối các sản phẩm căn hộ, thổ cư, nhà phố, biệt thự dự án… Mạng lưới hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ, nơi các môi giới đóng góp nguồn cung (người bán) hay nguồn cầu (người mua) đều có thể gặp được nhau, khớp nối nhu cầu, chốt giao dịch, ghi nhận hoa hồng trong hệ thống của OneHousing.
"Nếu như ở ngoài thị trường, người môi giới có thể có hàng nhưng không có khách hoặc ngược lại - thì trong mạng lưới của OneHousing, các công cụ công nghệ sẽ khớp nối nhanh nhất nhu cầu 3 bên: đầu phía khách hàng, đầu phía nguồn hàng, môi giới - để người có khách tìm ngay trong mạng lưới thấy sản phẩm phù hợp và người có hàng thì gặp luôn được đầu có khách", ông Tùng chia sẻ.
Giải quyết những “điểm đau” của người làm môi giới
Có thể nói, môi giới bất động sản là một trong những nghề có vòng đời ngắn và tỷ lệ thải loại cao nhất hiện nay. Theo đó, 80% môi giới nghỉ việc, chuyển công ty chỉ sau 1 năm làm việc. Nguyên nhân của thực tế này đến từ việc môi giới gặp vô vàn gian truân trong khi hành nghề và không nhận được sự hỗ trợ.
Môi giới thường phải “tự bơi" để tìm nguồn hàng và khách hàng. Trong khi việc tìm kiếm nguồn hàng rất khó khăn, quỹ hàng không đa dạng, thiếu dữ liệu để so sánh giá, nên dù tốn rất nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng, môi giới vẫn thiếu cơ sở để thuyết phục khách hàng ra quyết định giao dịch.
Và dù có chốt được giao dịch, tình trạng người môi giới bị cắt cầu, nợ hoa hồng, không chi trả đúng thỏa thuận vẫn rất phổ biến. Việc thỏa thuận cá nhân trong giao dịch cũng khiến môi giới gặp nhiều rủi ro khi hành nghề. Bản thân môi giới bất động sản vẫn bị một phần xã hội nhìn nhận là “cò” với sự thiếu thiện cảm. Môi giới thậm chí chấp nhận đó là thực trạng của nghề.
Vì vậy, sự ra đời của Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ OneHousing được kỳ vọng sẽ định vị lại nghề môi giới.
Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing, là điểm chạm quan trọng bậc nhất trong hành trình của khách hàng, OneHousing luôn tâm huyết xây dựng lực lượng môi giới chuyên nghiệp - am hiểu - lịch lãm - trung thực - đồng hành - tận tâm.
Người môi giới trong mạng lưới bất động sản công nghệ của OneHousing nhận được hỗ trợ toàn trình từ lúc tìm kiếm, chăm sóc khách hàng đến chốt giao dịch. Trong mạng lưới, sẽ có đội ngũ mang hàng về liên tục giúp môi giới có giỏ hàng phong phú để cho khách hàng lựa chọn. Môi giới cũng được nhận danh sách khách hàng từ công ty để chăm sóc, rút ngắn thời gian, công sức để khớp nối nhu cầu người bán, người mua.
Đặc biệt, OneHousing đồng thời công bố mức hoa hồng cao nhất thị trường, chính sách minh bạch, chi trả ngay trong 24h. Hợp đồng môi giới có pháp nhân được OneHousing bảo vệ, đảm bảo về pháp lý.
Ngoài ra, thông qua các chương trình đào tạo và xây dựng quy chuẩn đội ngũ, môi giới đi cùng OneHousing có khả năng am hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản. Người môi giới giải quyết các điểm tắc trong giao dịch giữa người mua và bán, hành nghề dựa theo sự hiểu biết tạo sự tin tưởng để khách hàng đưa ra quyết định minh bạch, sáng suốt khi giao dịch.
Theo ông Trung, khi xây dựng tiêu chuẩn cao của đội ngũ môi giới để giúp khách hàng gia tăng gia sản, chính là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của OneHousing cũng như lực lượng môi giới bất động sản đi cùng. Từ đó, môi giới được ghi nhận và chi trả hoa hồng minh bạch, lũy kế không giới hạn, có được vị thế tài chính, vị thế xã hội và được ghi nhận như những ngành nghề khác.
“Chỉ khi môi giới thực sự đồng hành - tận tụy - bảo vệ quyền lợi của khách hàng và giúp khách hàng giàu có hơn, khi ấy khách hàng sẽ tin cậy và lựa chọn môi giới đồng hành, là nền tảng để môi giới xây dựng vị thế tài chính và kiêu hãnh về nghề nghiệp của mình. Chúng tôi hỗ trợ cho người môi giới được phát triển chuyên nghiệp bằng chính sự hợp tác và kết nối các nguồn lực, trao cho các bạn cơ hội để cùng tạo nên giá trị mới, thúc đẩy chuyển biến của thị trường”, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing nhấn mạnh.
Nhận định của một số chuyên gia tại sự kiện
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: “Giai đoạn thị trường càng cạnh tranh cao hơn, khách hàng khắt khe hơn thì các môi giới lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, cần ứng dụng công cụ công nghệ trong quản trị các hoạt động hành nghề, quản trị dữ liệu thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tôi cho rằng, công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới.
Ngoài ra, việc nâng tầm chất lượng đội ngũ môi giới là xu hướng tất yếu mà các nhà phân phối bất động sản đều phải hướng đến, giúp họ tạo được sự tin tưởng của thị trường, cộng đồng các chủ đầu tư”.
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: "Công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán.
Thị trường bất động sản đang tồn tại thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của môi giới là cung cấp thông tin một cách chính xác, chuẩn mực, để người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. Thông tin đảm bảo chính xác, minh bạch chỉ có thể đến từ dữ liệu thực của thị trường - thông qua các nền tảng công nghệ".