Aa

Phân khúc BĐS biến động, nhà đầu tư chuyển hướng

Thứ Ba, 11/04/2017 - 14:00

Cư dân loay hoay giữa vùng "đất vàng" phía Tây Thủ đô; Văn phòng TP. HCM tăng giá thuê 5%; Phân khúc trung cấp lên ngôi, nhà đầu tư chuyển hướng; Nhóm đại gia Sài Gòn lập quỹ trăm tỷ săn đất vùng ven... là những thông tin chính của BĐS 24h qua.

Văn phòng TP. HCM tăng giá thuê 5%

Giá thuê bình quân của cả văn phòng Hạng A và B tại TP. HCM vẫn ổn định so với quý trước nhưng có khuynh hướng tăng nếu tính theo từng năm.

Báo cáo thị trường văn phòng cho thuê quý I/2017 của Cushman & Wakefield mới đây cho thấy, cả 2 phân khúc Hạng A và Hạng B tại TP. HCM đều tăng trưởng tốt. Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng Hạng A đạt mức 96%. Con số này tăng gần 2% so với quý IV năm 2016 và tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, tỷ lệ cho thuê văn phòng Hạng B ghi nhận mức tăng chỉ 1% so với quý IV/năm 2016, ở mức 95%.

Nguồn cung thiếu là nguyên nhân khiến giá thuê văn phòng hạng A tăng giá mạnh

Xem thêm tại đây. 

Cư dân loay hoay giữa vùng "đất vàng" phía Tây Thủ đô 

Trong giai đoạn năm 2008 – 2013, BĐS khu vực Tây Hà Nội đã rơi vào cảnh trầm lắng một thời gian dài. Từ giữa năm 2015, BĐS khu vực Tây Hà Nội (bao gồm các huyện Hoài Đức, một phần các quận Hà Đông, Nam và Bắc Từ Liêm) đã có những bước hồi sinh đáng kể. Nhiều dự án hồi sinh trở lại, nhiều doanh nghiệp tái khởi động hoặc mua lại các dự án dở dang để triển khai, nhiều công trình tại các khu đô thị rục rịch thi công như Khu đô thị Nam An Khánh, Bảo Sơn, Lê Trọng Tấn – Geleximco…

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, có mặt tại vùng "đất vàng" Hoài Đức này, nhiều dãy biệt thự, nhà liền kề vẫn còn đang bỏ hoang, xuống cấp theo thời gian. Dù các “sàn giao dịch” mở ra nhiều như nấm mọc sau mưa trong khu đô thị, nhưng lượng người đến mua nhà tại đây vẫn hết sức khiêm tốn. 

Những dãy biệt thự tại Khu đô thị Bảo Sơn cũng rơi vào cảnh bỏ hoang, cỏ mọc... 

Những dãy biệt thự tại Khu đô thị Bảo Sơn cũng rơi vào cảnh bỏ hoang, cỏ mọc... 

Hiện nay, tại vùng "đất vàng" Hoài Đức trên, nhiều dự án chung cư đã hoàn thiện như Gemek Tower, Thăng Long Victory, Golden Land… các chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng. Nhiều cư dân chuyển về sinh sống tại các dự án trên mang đến hy vọng BĐS khu vực phía Tây Hà Nội trong năm 2017 sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa. 

Tuy nhiên, hàng loạt bất cập phát sinh trong quá trình cư dân sống tại các tòa nhà khi hạ tầng các dự án vẫn chưa hoàn thiện. Trong đó, đường xá, chợ, trường học… đang trở thành nỗi lo lắng hàng ngày.  

Dự án cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Thành Công: Đề xuất của VIHAJICO đảm bảo giữ nguyên diện tích mặt hồ

Ngày 9/4/2017 vừa qua, một số báo và các mạng xã hội có đăng tải nội dung Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (VIHAJICO) “đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư”. Ngày 10/4, Reatimes đã có buổi làm việc với đại diện VIHAJICO nhằm cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin về việc này như sau:

Thực hiện chủ trương của UBND TP. Hà Nội tại Công văn số 5621/UBND-ĐT, ngày 30 tháng 9 năm 2016 về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, theo đó VIHAJICO đã được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

Để đảm bảo tính khả thi của đồ án nhằm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân. Mặt khác, người dân cũng có điều kiện giám sát và khẳng định chất lượng nơi ở mới của mình mà nhà đầu tư sẽ cung cấp, VIHAJICO đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có; dự kiến hoán đổi toàn bộ diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân; hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

đại diện VIHAJICO, doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên diện tích của mặt hồ Thành Công trong dự án cải tạo, xây dựng lại Khu Tập Thể Thành Công.

Đại diện VIHAJICO khẳng định, doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên diện tích của mặt hồ Thành Công trong dự án cải tạo, xây dựng lại Khu Tập Thể Thành Công.

Như vậy, VIHAJICO sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, diện tích mặt nước hoàn toàn không thay đổi so với diện tích cũ, đồng thời lại khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực được hiệu quả hơn rất nhiều do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

Chung cư giá khoảng 1 tỷ đồng hút khách

Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản nhận định, mặc dù hết quý 3, thị trường bất động sản vẫn duy trì ổn định, không có nhiều biến động về giá cả, lượng giao dịch đang dần tăng so với tháng đầu của năm 2017 nhưng phần lớn các giao dịch thành công vẫn tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp.

Tại Hà Nội, con số giao dịch thành công trong tháng 3 được ghi nhận có sự chuyển biến tích cực. Riêng tháng 3 có khoảng 1.000 giao dịch thành công, tăng 17,6% so với tháng 2. Một số dự án có số lượng giao dịch thành công lớn trong tháng như: Vinhomes Skylake Phạm Hùng (Quận Cầu Giấy), Gelexia Riverside (Quận Hoàng Mai), Vinhomes Thăng Long (Huyện Hoài Đức), Sunshine Palace (Quận Hoàng Mai).

Với địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, số lượng giao dịch thành công trong tháng 3 cũng đạt khoảng 1.100 giao dịch - tăng 22,2% so với tháng 2. Số lượng giao dịch tăng do nhu cầu của người dân vẫn nhiều, đặc biệt đối với các dự án chung cư có giá trên, dưới 1 tỷ đồng/căn.

Xem thêm tại đây.

Phân khúc trung cấp lên ngôi, nhà đầu tư chuyển hướng

Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản, nhà ở TP.HCM quý I/2017, của Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), cho thấy thị trường đang có nhiều sự dịch chuyển. Trong đó, sự chuyển dịch phân khúc từ cao cấp sang phân khúc trung cấp và bình dân diễn biến rõ nét.

Theo ghi nhận của DKRA, thị trường căn hộ đang có sự dịch chuyển rõ rệt về phân khúc nguồn cung. Cụ thể, trong năm 2016 các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm tỷ lệ khá lớn (khoảng 70% nguồn cung thị trường). Nguồn cung căn hộ bình dân (có giá dưới 1.5 tỷ đồng/căn) thiếu hụt có những tác động không tốt đến thị trường.

Căn hộ trung cấp và bình dân lên ngôi

Căn hộ trung cấp và bình dân lên ngôi.

Tuy nhiên, đến quý 1/2017 một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân được tung ra thị trường (chiếm khoảng 45% nguồn cung thị trường) mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng với mức tài chính phù hợp. Về tổng quan, nguồn cung căn hộ trong quý 1/2017 khoảng hơn 7.100 căn (bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái). Lượng tiêu thụ khá tốt khoảng 4,946 căn (khoảng 69% nguồn cung quý 1/2017).

Sự chuyển dịch phân khúc từ cao cấp sang phân khúc trung và bình dân kéo theo sự chuyển dịch về nhu cầu mua nhà từ xu hướng đầu tư sang khách hàng mua để ở thực.

Xem thêm tại đây. 

Nhóm đại gia Sài Gòn lập quỹ trăm tỷ săn đất vùng ven

Bén duyên bất động sản hơn một thập niên, ông Hưng (ngụ quận 3, TP HCM) cùng nhóm bạn lập quỹ 70 tỷ đồng để săn đất tại các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ (khu Nam Sài Gòn), rồi bán lại, mỗi thương vụ thu lợi nhuận trung bình 15%.

Loại hình bất động sản nhóm nhà đầu tư của ông Hưng ưa chuộng gồm có: đất nông nghiệp, đất ven sông, đất mặt tiền biển và nhà phố, biệt thự vườn. Nhóm tập trung mua các lô đất có hạ tầng đang triển khai hoặc cầu đường sắp được xây dựng trong 12-24 tháng tới.

Ông Hưng cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm, đội săn nhà đất của ông đã giao dịch 5 thương vụ với tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 15% mỗi lần mua bán, cá biệt có 2 giao dịch đạt tỷ suất sinh lời 25-30%.

Có số vốn còn nhiều hơn cả đội buôn của ông Hưng, ông Bảo ngụ quận Bình Tân, TP HCM huy động các nhà đầu tư cá nhân thân tín lập quỹ hơn 100 tỷ đồng chuyên săn nhà đất phía Tây Sài Gòn, đặc biệt là địa bàn quận 8, 12, Tân Phú và hai huyện Củ Chi, Hóc Môn.

Mỗi thành viên của nhóm đóng góp theo dạng cổ phần, tối thiểu là nửa tỷ đồng một suất, không giới hạn vốn góp, có người năng lực tài chính tốt, đủ sức hùn hạp dăm ba tỷ đồng. Nhóm nhà đầu tư của ông Bảo chuyên đàm phán mua lại các quỹ đất từ nhỏ, lẻ đôi ba trăm m2, đến đất lớn vài ha, đặc biệt ưa chuộng 2 nhóm tài sản đang thế chấp ngân hàng và tọa lạc ở khu vực có biến động lớn về hạ tầng: cao tốc, cầu vượt, cầu bắc qua sông, mở đường...

Ông Bảo tiết lộ, nhóm mới thành lập được 8 tháng nhưng đã thâu tóm được quỹ đất lớn lên đến vài chục nghìn m2. Đội chốt được trung bình 2-3 thương vụ mua đi bán lại mỗi tháng, lợi nhuận bình quân trên dưới 20%.

Xem thêm tại đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top