Aa

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hoan nghênh, đánh giá cao Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018

Chủ Nhật, 15/04/2018 - 05:12

Tại Lễ Trao giải Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam 2018, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Bộ Xây dựng và Đài Truyền hình Việt Nam trong việc tổ chức một Giải thưởng danh giá, uy tín, có ý nghĩa đối với sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, bất động sản là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Bất động sản liên quan trực tiếp tới việc tạo lập cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế và đời sống của người dân; liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, gắn liền với việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên, đặc biệt là đất đai… Đối với mỗi hộ gia đình, bất động sản nhà ở cũng là tài sản lớn, gắn liền với các hoạt động kinh tế và đời sống.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn coi trọng công tác quản lý, phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh, phù hợp với các quy luật của thị trường.

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng và từng bước hoàn thiện nhằm tạo lập cơ sở pháp lý cho việc quản lý lành mạnh thị trường bất động sản như Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng…

Thời gian qua, công tác quản lý, phát triển thị trường bất động sản cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2017 đã tiếp tục tăng trưởng một cách ổn định, tích cực. Giá bất động sản tăng nhẹ so với năm 2016; thanh khoản thị trường ở mức cao, tồn kho giảm; cơ cấu hàng hoá bất động sản đã bước đầu được điều chỉnh hợp lý hơn, hướng tới nhu cầu thực của thị trường; vốn đầu tư vào bất động sản tăng mạnh, đáng chú ý là các loại hình bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng biểu dương Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong việc nỗ lực tổ chức giải thưởng danh giá, uy tín, có ý nghĩa đối với thị trường bất động sản.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong việc nỗ lực tổ chức giải thưởng danh giá, uy tín, có ý nghĩa đối với thị trường bất động sản.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách về phát triển nhà ở xã hội đã thu được kết quả đặc biệt quan trọng. Hơn 3,7 triệu mét vuông nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp đã được đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết chỗ ở cho khoảng 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động.

Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều nhà phát triển bất động sản uy tín, có tiềm lực, tạo ra các sản phẩm bất động sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Sự phát triển của thị trường bất động sản đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế; góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Đồng thời, thị trường bất động sản cũng góp phần tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các thị trường tài chính, chứng khoán, lao động, dịch vụ và nhiều ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng…

“Để có được những kết quả quan trọng nêu trên, tôi ghi nhận và đánh giá cao vai trò tích cực, chủ động vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát huy trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, góp phần phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Phát biểu tại Lễ Trao giải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao và biểu dương sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp bất động sản vào sự phát triển của thị trường bất động sản thời gian qua.

Đồng thời, Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Bộ Xây dựng và Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức 1 Giải thưởng uy tín, danh giá, không chỉ vinh danh các cá nhân, công trình tiêu biểu mà còn là sự khuyến khích, động viên doanh nghiệp ngày càng nỗ lực, cống hiến nhiều hơn cho thị trường bất động sản, tạo ra xu hướng xanh sạch đẹp trong đầu tư phát triển các dự án bất động sản, tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của các đối tượng tiêu dùng, đồng thời cũng là yếu tố đánh giá, phân cấp thứ hạng các doanh nghiệp, dự án trên thị trường.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân,  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến lĩnh vực bất động sản và thị trường bất động sản. Sửa đổi, bổ sung các Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản; xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị… để có đủ hành lang pháp lý nhằm tạo mội trường thuận lợi cho đầu tư phát triển bất động sản.

“Phải tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển đô thị, đất đai… để từ đó đưa ra lộ trình triển khai thực hiện đầu tư một cách khoa học, gắn với tái cấu trúc lĩnh vực bất động sản và thị trường bất động sản, khắc phục tình trạng phát triển bất động sản một cách tự phát, phong trào, không theo quy luật thị trường”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu gắn việc tái cấu trúc lĩnh vực bất động sản và phát triển thị trường bất động sản với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp… nhằm hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có chỗ ở an toàn, chất lượng.

“Phải kiểm soát chất lượng các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là các công trình nhà ở, nhà xưởng, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… Chú trọng khâu quản lý vận hành khai thác hiệu quả, đồng bộ, an toàn; đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các quy định về phòng chống cháy nổ, cứu hộ - cứu nạn”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, cần chủ động, tích cực tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư nhằm hướng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán của người tiêu dùng.

“Các doanh nghiệp cần tạo dựng uy tín, thương hiệu... Phát huy mạnh mẽ vai trò của các Hiệp hội trong phản biện chính sách, cầu nối Nhà nước và doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải kiểm soát chặt chẽ tín dụng bất động sản. Điều tiết và quản lý tốt hoạt động tín dụng bất động sản, hướng đến người có thu nhập thấp nhằm tăng khả năng tiếp cận và giải quyết vấn đề nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp. Xây dựng và thực hiện tốt các công cụ tài chính, thuế nhằm điều tiết và quản lý lành mạnh thị trường bất động sản.

Cùng với đó, phải làm tốt công tác dự báo, thống kê, thông tin truyền thông liên quan tới bất động sản, để có kế hoạch đầu tư phù hợp, tránh dư thừa, phát triển nóng... dẫn tới nguy cơ bong bóng bất động sản

“Nhân sự kiện này, tôi trân trọng đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực phụ trợ, có liên quan đến bất động sản (vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ thông tin…) tiếp tục phát triển, góp phần tạo dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững”, Phó Thủ tướng đề nghị./.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top